Hướng đi nông sản sạch đến tay người tiêu dùng

(PLVN) - Việc các hệ thống bán lẻ ký kết với các nhà sản xuất, người nông dân trong việc tiêu thụ nông sản là hướng đi chủ đạo trong giai đoạn hiện nay. Trong khi người tiêu dùng có thể tiếp cận nông sản sạch, an toàn thì người sản xuất cũng an tâm cho đầu ra của sản phẩm.
Kết nối tiêu thụ - sản xuất giúp nông sản sạch tiếp cận dễ dàng tới người tiêu dùng. Ảnh minh họa
Kết nối tiêu thụ - sản xuất giúp nông sản sạch tiếp cận dễ dàng tới người tiêu dùng. Ảnh minh họa

Nhu cầu liên kết cung cầu rất lớn

Mới đây, Vụ Thị trường Trong nước (Bộ Công Thương) phối hợp với Cục Kinh tế Hợp tác và Phát triển Nông thôn (Bộ NN&PTNT) và Big C Việt Nam tổ chức Hội nghị “Kết nối tiêu thụ nông sản vào chuỗi bán lẻ hiện đại của Big C Việt Nam cho các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp các tỉnh phía Bắc. Hơn 200 HTX đã tham dự Hội nghị.

Đây là sự kiện lần đầu tiên được tổ chức nhằm tạo cơ hội để các bên liên quan gồm: cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp (DN) phân phối bán lẻ, HTX nông nghiệp cùng nhau trao đổi thảo luận về: Cơ chế chính sách về HTX và liên kết tiêu thụ sản phẩm; xu hướng tiêu thụ sản phẩm của Big C Việt Nam; kinh nghiệm tiêu thụ sản phẩm qua hệ thống Big C Việt Nam của một số HTX nông nghiệp… qua đó tiến tới hợp tác tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp ngày một hiệu quả hơn.

Ông Trần Thanh Nam – Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho rằng, hơn 200 HTX tham dự Hội nghị chứng tỏ nhu cầu liên kết của HTX với chuỗi bán lẻ hiện đại nói chung và Hệ thống siêu thị Big C nói riêng là rất lớn.

Việc kết nối sản phẩm nông sản của HTX với hệ thống siêu thị Big C, Thứ trưởng Nam đánh giá sẽ giải quyết được nhu cầu từ cả hai phía, HTX và DN bán lẻ. Theo đó, DN được đáp ứng nhu cầu về nguồn nguyên liệu đầu vào chất lượng, thường xuyên, đảm bảo an toàn thực phẩm để cung cấp cho người tiêu dùng trên cả nước. Trong khi đó, HTX có đầu ra ổn định để chủ động kế hoạch sản xuất kinh doanh.

Ông Nam nhấn mạnh, trong việc tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị, nâng cao giá trị sản phẩm thì vai trò của HTX và DN là cầu nối quan trọng để nông dân và hộ gia đình có thể tiếp cận được với thị trường. Nhằm thúc đẩy sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, trong thời gian qua, Bộ NN&PTNT  đã có nhiều chương trình hành động cụ thể như: Phát triển 15.000 HTX nông nghiệp hiệu quả; xây dựng Nghị định 98/2018/NĐ-CP về liên kết sản xuất.

Ông Khúc Tiến Hà (Giám đốc Big C Thăng Long) cho biết, với chiến lược địa phương hóa, người dân địa phương được trao quyền điều hành trực tiếp kinh doanh và các sản phẩm bày bán ở siêu thị cũng được Big C thu mua tại khu vực lân cận nơi Big C đặt cửa hàng. Kết quả, hàng Việt Nam đã chiếm 96% tỷ trọng hệ thống của siêu thị.

Với mong muốn góp phần hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông sản cho các địa phương, xây dựng thương hiệu và nâng tầm nông sản Việt… Big C luôn sẵn sàng hỗ trợ các DN, nhà sản xuất, hộ nông dân và các HTX nông nghiệp trong việc thâm nhập vào hệ thống phân phối bán lẻ hiện đại, phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu bằng những hành động cụ thể như thu mua trực tiếp nông sản của các hộ nông dân, HTX với mức chiết khấu là 0%. Hiện đã có 40 HTX đã có sự liên kết với Big C. Trong năm 2018, có những HTX có doanh thu lên tới 1 tỷ đồng/tháng.

Sản phẩm có chỉ dẫn địa lý rõ ràng chiếm lợi thế

Bà Phạm Thị Thùy Linh – Giám đốc thu mua miền Bắc siêu thị Big C cho biết, trong những năm gần đây, đã có sự thay đổi, chuyển dịch không nhỏ trong xu hướng tiêu dùng của khách hàng hiện đại. Cụ thể, sản phẩm có thể truy xuất được nguồn gốc; sản phẩm đạt các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế; sản phẩm bao bì nhãn mác được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn tem nhãn của Nhà nước; sản phẩm đặc sản địa phương và sản phẩm mùa vụ; sản phẩm nông sản sản xuất trong nước bắt đầu có xu hướng lấn sát các sản phẩm nhập ngoại; sản phẩm nông sản hữu cơ. Đây cũng là định hướng dành cho các HTX để phát triển và quy hoạch sản xuất trong thời gian tới.

Cũng theo đại diện Big C, trong năm 2018, các chương trình Tuần hàng quảng bá các mặt hàng nông sản như: su su Nghệ An, cam Cao Phong, cà rốt Hải Dương… được triển khai tại các siêu thị Big C Việt Nam trên toàn quốc đã đạt được doanh số tiêu dùng ấn tượng (lên tới hàng trăm tấn mỗi chương trình). Người tiêu dùng ưa chuộng và hoàn toàn yên tâm khi mua các sản phẩm nông sản này vì có nguồn gốc rõ ràng. Đặc biệt, qua tem truy xuất nguồn gốc trên sản phẩm, khách hàng có thể sử dụng điện thoại để quét mã truy xuất và nắm được thông tin xuất xứ.

“Hiện nay, thay vì mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc, chỉ dựa vào cảm quan và kinh nghiệm để đánh giá, người tiêu dùng trong chuỗi bán lẻ hiện đại ưu tiên dành sự quan tâm đối với các sản phẩm có chỉ dẫn địa lý rõ ràng. Bên cạnh đó, các chứng nhận quy chuẩn như VietGAP hay GlobalGAP tạo nên sức cạnh tranh rất lớn cho các cơ sở sản xuất, góp phần đẩy mạnh lượng tiêu thụ hàng hóa nông sản” - đại diện Big C khuyến nghị.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho rằng, đây mới chỉ là kết quả bước đầu nhưng cần phải nghiên cứu thêm và có đánh giá cụ thể sau 3-6 tháng. 

“Khi các hợp đồng hợp tác lâu dài giữa HTX và siêu thị ký được các hợp đồng hợp tác lâu dài, Bộ NN&PTNN sẽ xây dựng các đề án, dự án hỗ trợ về cơ chế chính sách, nhất là hỗ trợ xây dựng vùng nguyên liệu đảm bảo sản xuất an toàn, đặc biệt là trong xu hướng nông nghiệp hữu cơ đang phát triển… tạo điều kiện cho nền sản xuất nông nghiệp, trong đó có HTX phát triển bền vững”, ông Nam nói.

Đọc thêm