Hút khách tại thị trường Canada, xuất khẩu cá tra tăng vọt

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP), tính từ đầu năm đến hết ngày 15/3, kim ngạch xuất khẩu cá tra từ Việt Nam sang Canada đã đạt hơn 8 triệu USD, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Tính từ đầu năm đến hết ngày 15/3, kim ngạch xuất khẩu cá tra từ Việt Nam sang Canada đã đạt hơn 8 triệu USD. (Ảnh minh họa)
Tính từ đầu năm đến hết ngày 15/3, kim ngạch xuất khẩu cá tra từ Việt Nam sang Canada đã đạt hơn 8 triệu USD. (Ảnh minh họa)

Quốc gia Bắc Mỹ này vẫn duy trì là thị trường lớn thứ 2 trong khối CPTPP về tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam, chiếm 20% trong tổng giá trị khối này nhập khẩu từ Việt Nam.So với các thị trường khác cùng khối CPTPP, người tiêu dùng ở Canada rất ưa chuộng các món ăn từ phile cá tra, phile cá da trơn đông lạnh, cá tra cắt miếng/khoanh/khúc đông lạnh,...

Dẫn số liệu từ Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), VASEP cho biết, tháng 01/2024, Canada nhập khẩu từ Việt Nam hơn 900 tấn cá tra, trị giá 2 triệu USD, giảm 10% về giá trị và tăng 28% về khối lượng so với cùng kỳ năm ngoái. Năm 2023, Việt Nam là nguồn cung cá thịt trắng (chủ yếu là cá tra) cho Canada với hơn 9.000 tấn, trị giá gần 31 triệu USD.

Đánh giá về triển vọng cá tra tại thị trường Canada, các chuyên gia cho rằng dư địa còn nhiều vì nhu cầu của người tiêu dùng ở Canada với các mặt hàng phile cá tra, cá tra cắt miếng/khoanh/khúc đông lạnh,... là rất lớn. Năm 2023, nước này nhập khẩu từ nhiều thị trường trên thế giới gần 8.000 tấn sản phẩm phile cá tra đông lạnh, trị giá hơn 23 triệu USD.

Xuất khẩu mặt hàng cá tra sang Canada có nhiều triển vọng tích cực, tăng trưởng ổn định. Tuy nhiên, VASEP lưu ý đây là thị trường khá khắt khe đối với hàng hóa nhập khẩu, thường thực hiện kiểm tra, kiểm định nghiêm ngặt. Vì vậy, doanh nghiệp cần nắm rõ quy định và tuân thủ mọi yêu cầu để tiếp cận thành công thị trường này.

Để duy trì và phát triển thị trường này trong tương lai, các nhà sản xuất và xuất khẩu cần tiếp tục đầu tư vào nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn và quy định của Canada.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần xây dựng mối quan hệ đối tác ổn định và lâu dài, đặc biệt là việc hợp tác với các nhà phân phối và nhà bán lẻ tại Canada để đảm bảo sản phẩm Việt Nam được tiếp cận với người tiêu dùng một cách hiệu quả nhất.

Xuất khẩu cá tra của Việt Nam năm nay dự báo sẽ tăng nhẹ so với năm 2023, có thể đạt được 2 tỉ USD, tăng hơn 10% so với 1,8 tỉ USD năm 2023.