Một kỹ sư hàng không người Anh tuyên bố đã xác định được tọa độ chính xác nơi chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines gặp nạn. Theo kỹ sư này, MH370 đã rơi xuống đáy Nam Ấn Độ Dương.
Theo công nghệ theo dõi hàng không mang tính cách mạng được sử dụng bởi Richard Godfrey, MH370 đã rơi xuống đại dương cách Perth 1933km về phía tây, ở 33.177 ° S 95.300 ° E, với máy bay rơi xuống độ sâu 4000 mét xuống tầng bên dưới.
Báo cáo của ông Godfrey được công bố hôm nay cho biết: “Vị trí rơi chính là dưới chân núi Broken Ridge, một khu vực có địa hình khó khăn dưới nước".
Nghiên cứu của ông Godfrey, mà ông tuyên bố sẽ dẫn đến việc phát hiện ra MH370 vào năm tới, dựa trên phần mềm Phát hiện và Theo dõi Toàn cầu của Mọi Máy bay ở Bất kỳ Nơi nào (GDTAAA) và dữ liệu Báo cáo Truyền bá Tín hiệu Yếu (WSPR).
Tàu 'Seabed Constructor' - thuộc sở hữu của Ocean Infinity - đã tìm kiếm mảnh vỡ của máy bay mất tích MH370 ở vùng biển phía nam Ấn Độ Dương. Ảnh: AP / AAP |
Theo nghiên cứu của ông Godfrey, GDTAAA kết hợp với dữ liệu WSPR đã cung cấp hàng trăm tín hiệu vô tuyến có thể theo dõi cứ sau hai phút trong suốt chuyến bay của chiếc Boeing 777, cho phép ông xâm nhập khu vực tìm kiếm quan trọng.
Trong báo cáo, vị trí vụ tai nạn thậm chí còn được đánh dấu bằng một chấm đỏ khi quét đáy Ấn Độ Dương.
"Dữ liệu này hỗ trợ một trường hợp áp đảo cho một cuộc tìm kiếm mới ở vị trí tai nạn chính", báo cáo nêu rõ. "Có một số bên sẵn sàng sử dụng AUV (phương tiện tự động dưới nước) để tìm kiếm vị trí mà tôi xác định", ông Godfrey viết trong bình luận trên trang web của mình, sau khi phát hành báo cáo.
Theo báo cáo, vị trí rơi chính là dưới chân núi Broken Ridge, một khu vực có địa hình hiểm trở dưới nước, với những mỏm núi và vách đá, một núi lửa dưới nước và một hẻm núi. Ảnh: mh370search.com |
Ông cũng dự đoán MH370 sẽ được tìm thấy vào nửa cuối năm 2022 nếu một cuộc tìm kiếm tỉ mỉ trong khu vực 40 hải lý được thực hiện.
Xác máy bay MH370 cách Perth 1933 km về phía tây, ở độ sâu khoảng 4000m theo báo cáo.
Xác máy bay MH370 cách Perth 1933km về phía tây, ở độ sâu khoảng 4000m, báo cáo khẳng định. (mh370search.com)
Báo cáo cho biết vị trí được đề xuất của MH370 phù hợp với phân tích trôi dạt hải dương học của 33 mảnh vỡ, có thể là từ chiếc máy bay mất tích, sau đó đã được tìm thấy ở Mauritius, Madagascar, Tanzania và Nam Phi trong nhiều năm, báo cáo cho biết.
Một cuộc tìm kiếm thất bại trong năm 2018 do Ocean Infinity dẫn đầu đã diễn ra trong vòng 28 km tính từ vị trí của xác tàu được nêu bật trong báo cáo. Ocean Infinity đã tìm kiếm trong phạm vi hơn 112.000 km vuông đáy đại dương xa xôi trong khoảng thời gian ba tháng.
Báo cáo cho biết vị trí của MH370 không nằm trong khu vực tìm kiếm ban đầu của Cục An toàn Giao thông Australia vào năm 2015, nhưng nó nằm bên trong một khu vực tìm kiếm ATSB mở rộng vào năm 2016, với diện tích 120.000 km vuông.
Các sĩ quan tìm được một chiếc flaperon (là một loại bề mặt điều khiển kết hợp các chức năng của cả hai cánh và cánh quạt) được cho là của MH370 dạt vào bờ biển ở Saint-Andre de la Reunion, phía đông đảo La Reunion, Pháp. (EPA / AAP) |
Trong một cuộc điều trần của Ủy ban Thượng viện năm 2018, ông Foley cho biết phân tích truyền qua vệ tinh về những khoảnh khắc cuối cùng của chuyến bay cho thấy MH370 đang ở giai đoạn cuối đang tăng tốc. Các mảnh vỡ từ bên trong máy bay mà sau đó trôi dạt vào bờ biển phía tây của Ấn Độ Dương cho thấy năng lượng tác động đáng kể, ông nói.
Australia, Malaysia và Trung Quốc đã đồng ý vào năm 2016 rằng một cuộc tìm kiếm chính thức sẽ chỉ được tiếp tục nếu ba nước có bằng chứng đáng tin cậy xác định một vị trí cụ thể cho xác máy bay.
Chuyến bay 370 đã biến mất vào ngày 8/3/2014, khi đang bay từ Kuala Lumpur (Malaysia) đến Bắc Kinh (Trung Quốc) với 239 người trên máy bay. Cuộc tìm kiếm ban đầu tập trung ở Biển Đông trước khi phân tích cho thấy chiếc máy bay đã bất ngờ rẽ sang hướng Tây rồi Nam.