Nguyên nhân là do DN Việt còn bị vướng các rào cản thương mại kỹ thuật về tiêu chuẩn môi trường, lao động, nguồn gốc xuất xứ... Đặc biệt, nhiều hàng hóa Việt Nam còn phải tuân thủ nghiêm ngặt lẫn có yêu cầu cao về chất lượng, mẫu mã sản phẩm và DN Hoa Kỳ cũng mong muốn các đối tác cam kết làm ăn uy tín lâu dài có nguồn hàng ổn định, hiểu biết các quy định và pháp luật nước sở tại.
Để giúp DN Việt đưa hàng hóa vào thị trường Hoa Kỳ, ông Trần Phước Anh, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ TP HCM, cho biết hiện tại TP HCM có 53 cơ quan đại diện lãnh sự các nước nên Sở sẽ kết nối DN Việt Nam với cơ quan quản lý nhà nước để cung cấp cho DN về các chính sách, định hướng cũng như chủ trương của Chính phủ Việt Nam trong phát triển kinh tế và giao thông với các nước, đặc biệt là với Hoa Kỳ.
Sở cũng đang có kế hoạch xây dựng trung tâm phân phối hàng Việt Nam ở các nước để hỗ trợ tối đa cho DN Việt Nam khi xuất khẩu; hỗ trợ, tạo điều kiện cho DN giải quyết, tháo gỡ những khó khăn hoặc thúc đẩy tiến trình triển khai các hoạt động kinh tế diễn ra thuận lợi giữa DN Việt Nam và DN nước ngoài thông qua việc tổ chức, thu xếp các cuộc gặp gỡ với cơ quan quản lý nhà nước với DN và DN Việt Nam với DN nước ngoài.