Khắc phục xong “cầu treo vừa khánh thành đã lún sụp”

(PLO) - Nhà thầu thi công đã khắc phục xong các vết nứt, lún, sụp ngay đầu cầu treo dân sinh thôn 2 do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư.
Sau ba ngày thì nhà thầu thi công đã khắc phục xong việc nứt, lún sụp đường dẫn vào ngay đầu cầu treo dân sinh thôn 2
Sau ba ngày thì nhà thầu thi công đã khắc phục xong việc nứt, lún sụp đường dẫn vào ngay đầu cầu treo dân sinh thôn 2
PLVN trong các số báo trước đã đề cập vụ việc cầu treo dân sinh thôn 2 tại xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam có tổng vốn đầu tư xây dựng hơn 3,1 tỷ đồng do Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, vừa đưa vào sử dụng hơn 10 ngày đã xảy ra việc lún, nứt, sụp ngay đường dẫn vào đầu cầu gây bức xúc dư luận.
Đến ngày 29/11, sau ba ngày khẩn trương tập trung mọi nhân lực, thiết bị, nhà thầu thi công là Xí nghiệp Bình Minh (Công ty TNHH MTV Duyên Hải – Bộ Quốc phòng) đã xử lý xong sự cố, cây cầu đã được đưa vào phục vụ việc đi lại bình thường cho người dân.
Theo ghi nhận, nhà thầu đã cho đầm chặt mặt nền đắp đất ngay đầu cầu bị lún do trời mưa lớn làm dòng chảy xiết. Mặt đường đã được đổ một lớp bê tông kiên cố dày 20cm đã khô ráo. Phía chân khay trụ hình chóp nón cũng đã được gia cố bằng một hàng trụ bê tông kiên dày hơn 50cm, chạy dài hơn 20m. 
Để chắc chắn, xung quanh trụ cầu nhà thầu thi công đã bổ sung thêm phần rọ sắt đá bám chắc ngoài chân kè bê tông khay trụ.
Nhà thầu thi công đã đổ bê tông, gia cố rọ sắt đá phần chân khay trụ cho chắc chắn
Nhà thầu thi công đã đổ bê tông, gia cố rọ sắt đá phần chân khay trụ
 cho chắc chắn 
Đại diện nhà thầu thi công cho biết, để đảm bảo an toàn, chống sạt lở lâu dài cho công trình thì nhà thầu đã tự bỏ kinh phí ra đền bù cây cối, đất đai cho người dân để tạo một mương thoát nước mưa riêng nhằm không cho nước mưa xâm nhập vào khay trụ để chống xói lở. 
Mương nước khơi thông dòng chảy này sẽ dẫn nước mưa từ trên núi xuống đổ thẳng ra suối chứ không như vừa rồi đổ trực tiếp xuống ngay khay trụ cầu. Chiều dài của mương thoát nước này gần 200m.
Đây là cầu treo dân sinh mục đích chính là phục vụ việc đi lại của người dân cùng phương tiện là xe máy, chỉ có trọng tải là 0,5 tấn nên mọi phương tiện có trọng tải trên mức cho phép này đều bị cấm.
Ông Nguyễn Duy, Trưởng phòng Triển khai dự án của Ban Quản lý Dự án Công trình giao thông (Sở GTVT) cho biết: “Sau khi xảy ra sự việc, được báo chí phản ánh kịp thời, với chức năng được chủ đầu tư thuê lại làm chức năng giám sát, điều hành dự án cấp địa phương, đơn vị đã yêu cầu nhà thầu thi công khẩn trương kiểm tra, xử lý sự việc trên, đưa công trình vào phục vụ việc đi lại an toàn cho người dân địa phương”.
Ông Bùi Văn Thành, Giám đốc Xí nghiệp Bình Minh (Công ty TNHH MTV Duyên Hải) cảm ơn các cơ quan báo chí đã phản ánh kịp thời, giúp nhà thầu thi công nhận thấy được một vài việc làm chưa kỹ trong quá trình thi công. 
Từ việc này, nhà thầu sẽ rút ra bài học kinh nghiệm cho các công trình khác. Bên cạnh đó cũng kiến nghị chủ đầu tư chú trọng đến việc khảo sát, thiết kế địa chất tại mỗi công trình vì khâu khảo sát, thiết kế rất quan trọng trong thi công.

Đọc thêm