Khách hàng phản ánh số điện sử dụng tăng cao: EVNHANOI sẽ đến tận nhà kiểm tra công tơ điện

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Những ngày vừa qua, câu chuyện hóa đơn tiền điện tăng cao thu hút sự quan tâm của dư luận. Đáng chú ý, nhiều khách hàng thông tin lượng điện tiêu thụ của gia đình tăng bất thường.

Lượng điện tiêu thụ tăng bất thường

Từ quý IV/2023, ngành điện đã thông tin về lộ trình chốt chỉ số công tơ điện vào cuối tháng đồng bộ trên cả nước. Theo đó, trong giai đoạn chốt chỉ số cuối tháng, hóa đơn tiền điện sẽ được gộp theo chu kỳ sử dụng từ ngày chốt chỉ số tháng trước đến ngày cuối cùng của tháng sau. Do đó, hóa đơn tiền điện giai đoạn chốt chỉ số sẽ tương ứng từ trên 40 ngày đến khoảng dưới 56 ngày. Đây chính là nguyên nhân khiến dư luận “dậy sóng” vì hóa đơn tiền điện tăng cao. Tuy nhiên, sau khi được thông tin cặn kẽ về số ngày sử dụng và định mức các bậc thang vẫn được tính đầy đủ tương ứng với số ngày tăng thêm thì nhiều khách hàng đã thôi phản ứng.

Lượng điện tăng bất thường của một khách hàng. (Ảnh: PV)

Lượng điện tăng bất thường của một khách hàng. (Ảnh: PV)

Vấn đề chỉ phát sinh từ việc gộp gần 2 tháng nhưng số lượng điện sử dụng của nhiều khách hàng, đặc biệt tại Hà Nội lại tăng gần gấp 3 so với các tháng sinh hoạt bình thường. Đơn cử như trường hợp một khách hàng tại Nam Từ Liêm phản ánh tới PV cho biết, vào các tháng trong năm (trừ giai đoạn hè), lượng điện sử dụng thường dưới 800 kWh/tháng nhưng theo chỉ số chốt cuối tháng 2 vừa qua, lượng điện gia đình tiêu thụ lên đến trên 2.100 kWh. Khách hàng này cho rằng mức tăng có “bất thường” khi gia đình không sử dụng thêm các thiết bị điện và sinh hoạt vẫn diễn ra bình thường như các tháng trước đó.

Nhiều khách hàng khác cũng phản ánh việc lượng điện tiêu thụ tăng một cách bất thường trong thời gian gộp hóa đơn trên mạng xã hội. “Nhà mình tháng 1 tiền điện là 937.000 đồng, tháng 3 vọt lên 2.347.000 đồng. Kể cả đây là gộp gần 2 tháng, tức là thay vì hóa đơn 30 ngày như trước đây thì hóa đơn tháng 3 sẽ có 51 ngày sử dụng điện thì số tiền phải trả thêm trung bình 1 tháng của giai đoạn gộp hóa đơn so với trước đó khoảng gần 300.000 đồng”, một người dân xin giấu tên nói.

Có khách hàng cho biết họ đóng cửa về quê ăn Tết, ít là 7 ngày, nhiều thì khoảng 10 ngày nhưng lượng điện tiêu thụ được thông báo tăng lên đến gần 3 lần. Ví dụ, một khách hàng ở quận Cầu Giấy cho biết, gia đình hàng tháng sử dụng khoảng 300 kWh nhưng hóa đơn vừa thông báo cho thấy, số điện tháng này đã lên đến 815 kWh, trong khi về quê ăn Tết 1 tuần. Một khách hàng khác ở Gia Lâm cũng cho hay, gia đình về quê 9 ngày nhưng tiền điện tăng bất thường từ khoảng trên dưới 1 triệu đồng hàng tháng lên đến 3,24 triệu đồng trong giai đoạn gộp hóa đơn.

EVNHANOI nói gì?

Đại diện EVNHANOI cho biết đã nhận được một số thông tin liên quan đến vấn đề khách hàng phản ánh số điện sử dụng tăng cao. EVNHANOI đã ghi nhận tất cả những thắc mắc và đề nghị các đội điện lực, phụ trách các địa bàn liên hệ, đến tận nhà khách hàng để cùng kiểm tra công tơ để tìm hiểu lý do vì sao lượng điện tăng bất thường. Tuy nhiên, công tơ điện ở Hà Nội đều là công tơ điện tử, đo đếm từ xa và được kiểm định trước khi lắp đặt cho khách hàng nên sai sót khó có thể xảy ra.

Theo đại diện EVNHANOI, tất cả những thói quen thường nhật của khách hàng như cắm các thiết bị dùng điện cả ngày cũng là một tác nhân khiến lượng điện vẫn được ghi nhận dù không sử dụng thiết bị. Ngoài ra, giai đoạn gộp hóa đơn vừa qua, thời tiết nồm ẩm và có nhiều ngày rét đậm rét hại khiến cho nhiều gia đình phải sử dụng thêm các thiết bị sưởi ấm, sấy khô quần áo… khiến lượng điện tiêu thụ tăng lên.

“Chúng tôi sẽ đến từng nhà khách hàng có thắc mắc để kiểm tra công tơ. Giới hạn của chúng tôi chỉ là đến công tơ nhưng chúng tôi sẽ giải thích về công suất sử dụng của các thiết bị điện trong gia đình để khách hàng hiểu, nếu dùng các thiết bị ấy thì lượng điện tiêu thụ là bao nhiêu. Nếu khách hàng thấy chưa thỏa đáng có thể yêu cầu kiểm định công tơ. Chúng tôi sẽ niêm phong, cùng khách hàng mang công tơ đến trung tâm kiểm định để kiểm tra độ chính xác của công tơ. Nếu có sai sót thì EVNHANOI sẽ phải chịu trách nhiệm và chúng tôi có quy định về đền bù cho các khách hàng” - vị đại diện này nói và cho biết, theo kinh nghiệm sử dụng cũng như thông qua lượng điện tiêu thụ của các năm trước thì mỗi dịp Tết ra, lượng điện đều sử dụng tăng cao hơn so với trước đó.

Tuy nhiên, nhiều khách hàng vẫn chưa đồng ý với những giải thích của EVNHANOI và khẳng định việc sinh hoạt trong gia đình vẫn diễn ra như thường lệ, không thể tự nhiên số lượng điện sử dụng lại tăng cao bất thường như thế. Đặc biệt, phía khách hàng cho rằng, số lượng người khiếu nại về lượng điện tăng bất thường khá nhiều, do đó, cần phải có biện pháp chặt chẽ, kiểm tra sai sót ở đâu.

Đọc thêm