Theo đó, đoạn đường sắt Hà Nội - Vinh có tổng chiều dài 319,02 km thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh với điểm cuối là ga Vinh Km319+020 thuộc tỉnh Nghệ An.
Hiện tại năng lực thông qua có thể của các khu gian Hà Nội - Vinh đều trên 25 đôi tàu/ngày đêm. Vào các dịp Lễ, Tết, tuyến đã khai thác hết năng lực có thể, tuy nhiên trong khoảng thời gian còn lại không phải cao điểm thì tuyến vẫn còn chưa khai thác hết với trung bình chỉ từ 14-15 đôi tàu/ngày đêm.
Nghệ An là một trong tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam, có vị trí và vai trò quan trọng trong mối giao lưu kinh tế - xã hội Bắc - Nam, là đầu mối quan trọng trong việc kết nối tuyến đường thông thương ASEAN và Trung Quốc.
Trong những năm vừa qua, Nghệ An luôn giữ tốc độ phát triển, tăng trưởng kinh tế cao và thu hút được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư, xây dựng nhà máy, phát triển các ngành công nghiệp… nhu cầu về vận tải hàng hóa, nguyên vật liệu đến và đi từ Nghệ An ngày một tăng. Bên cạnh đó, hiện đang có một lượng lớn hàng hóa từ các nước ASEAN đi qua Nghệ An để quá cảnh sang Trung Quốc.
Tỉnh Nghệ An có 94 Km đường sắt đi qua và trên địa bàn tỉnh có một hệ thống các ga đường sắt phục vụ vận chuyển hành khách và hàng hóa, có hệ thống các đường nhánh nối với một số nhà máy, khu vực và cảng biển (đã bị dỡ bỏ).
Đoàn công tác khảo sát ga Mỹ Lý. |
Tuy nhiên các ga, đường nhánh này chủ yếu được xây dựng từ lâu nên năng lực còn hạn chế. Các ga hiện không có bãi hàng, nhà kho đủ lớn để đáp ứng nhu cầu vận chuyển, xếp dỡ, lưu trữ bảo quản khối lượng hàng hóa ngày càng tăng cao. Đặc biệt, tại khu vực Vinh hiện không có ga nào có bãi hàng đủ tiêu chuẩn tác nghiệp xếp dỡ container, là hình thức vận chuyển phổ thông hiện nay.
Để nâng cao năng lực vận chuyển đường sắt phục vụ phát triển kinh tế xã hội nói chung của đất nước và của tỉnh Nghệ An, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam tiến hành khảo sát, đưa vào quy hoạch các địa điểm phù hợp tiến hành xây dựng bãi hàng, khu vực Logistics đường sắt để kết nối với các khu công nghiệp, các trọng điểm hàng hóa và các phương thức vận tải đường bộ, đường biển nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông của tỉnh Nghệ An.
Bên cạnh việc khảo sát xây dựng ga hàng hóa tại Nghệ An thì Tổng Công ty đường sắt Việt Nam sẽ khảo sát việc xây dựng ga hàng hóa tại các địa phương trong tỉnh để kết nối điểm đi và điểm đến.
Trước khi làm việc với UBND tỉnh, Đoàn cán bộ Tổng Công ty đường sắt đã tiến hành đi khảo sát và làm việc tại Ga Chợ Sy (huyện Diễn Châu), khảo sát vị trí đề xuất xây dựng Ga Đò Đao (xã Diễn Phúc, huyện Diễn Châu), khảo sát Ga Mỹ Lý (huyện Diễn Châu), ga Nghi Long (huyện Nghi Lộc) - là nhà ga chuẩn bị triển khai đầu tư xây dựng thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đường sắt đoạn Hà Nội – Vinh.