Khi doanh nghiệp tư nhân đầu tư làm đường đô thị

(PLO) - Mới đây, Tập đoàn Vingroup đã khởi công xây dựng dự án đường trên cao nối liền hai khu dân cư -  thương mại của đơn vị này từ Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đến Ngã Tư Sở (quận Thanh Xuân) với tổng chiều dài 5,1 km, tổng vốn gần 9.500 tỷ đồng. 
Phối cảnh đường nối từ Vĩnh Tuy – Ngã Tư Sở do Vingroup đầu tư

Vượt qua những “điểm nóng” ùn tắc

Trong bối cảnh ngân sách Nhà nước hạn hẹp, vốn đầu tư xây dựng các công trình giao thông rất lớn, việc một doanh nghiệp (DN) tư nhân tự bỏ tiền túi ra xây đường được dư luận đồng tình ủng hộ. Mô hình nói trên rất cần được nhân rộng, để vừa giảm áp lực chi ngân sách Nhà nước, vừa thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, tạo bộ mặt đô thị hiện xanh đẹp, hiện đại.

Trước thực tế này, một đường cao tốc trên cao nối liền từ Vĩnh Tuy về Ngã Tư Sở được Vingroup triển khai. Chắc chắn khi hoàn thành, hệ thống đường này sẽ giúp việc đi lại, lưu thông của người dân được thông thoáng, thuận tiện.

Theo đó, đường này sẽ đi qua 4 quận Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân và Đồng Đa, có tổng mức đầu tư gần 9.500 tỷ đồng, được Vingroup đầu tư xây dựng theo hình thức đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).

Dự án này được UBND TP.Hà Nội khởi công ngày 22/4, bao gồm tuyến đường bộ trên cao từ Vĩnh Tuy- Ngã Tư Sở kết hợp với mở rộng theo quy hoạch phần dưới thấp từ Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng.

Đường trên cao này có điểm đầu là cầu Vĩnh Tuy, điểm cuối tiếp giáp với nút giao Ngã Tư Sở, bao gồm các hạng mục: cầu chính bề mặt 19m, cầu dẫn bề mặt 7m, các nhánh dẫn kết nối với đường bên dưới tại 3 vị trí là cầu Vĩnh Tuy, Ngã Tư Vọng và Ngã Tư Sở.

Đoạn tuyến phía dưới sẽ có chiều dài 3km, điểm đầu là Vĩnh Tuy, điểm cuối là Ngã Tư Vọng. Dự kiến sau hoàn thành, tuyến đường Minh Khai  hiện nay sẽ được mở rộng ra từ 53,5 – 63,5m với 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ; vỉa hè mỗi bên rộng từ 4 - 6m. Dải phân cách giữa rộng 4m sẽ dùng làm nơi bố trí trụ đường vành đai 2 trên cao.

Trước đó, đầu tháng 3/2018, dự án đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư và UBND TP Hà Nội phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi. Đơn vị được giao đầu tư, thực hiện dự án là Tập đoàn Vingroup; Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. Hà Nội sẽ đại diện cho thành phố quản lý và theo dõi việc thực hiện dự án.

Điểm tô bộ mặt đô thị

Theo đánh giá, đây là dự án công trình giao thông trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng của Hà Nội. Sau khi hoàn thành, hệ thống đường trên cao được xây mới kết hợp với đường dưới thấp được mở rộng sẽ giúp phân luồng và tăng khả năng lưu thông của các phương tiện từ phía Tây đến phía Nam và phía Đông của thành phố, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông tuyến đường vành đai 2, tạo điều kiện phát triển kinh tế trong khu vực và giải quyết ùn tắc giao thông đang tăng nhanh trong giai đoạn hiện nay.

Theo tìm hiểu, đây là dự án đầu tiên ở Việt Nam do tư nhân bỏ vốn ra đầu tư, nối liền giữa hai khu dân cư, thương mại của cùng một chủ đầu tư. Tất nhiên, ngoài cư dân của chủ đầu tư này hưởng lợi, công trình cũng mang lợi ích cho tất cả người dân Thủ đô. 

Rõ ràng mô hình này của Vingroup rất đáng ghi nhận, nên được nhân rộng trong bối cảnh ngân sách nhà nước đầu tư cho hạ tầng giao thông có hạn trong khi  nhu cầu mở mang đường sá đang ngày một cấp thiết để phát triển kinh tế - xã hội. 

“Tuyến đường bộ trên cao từ Vĩnh Tuy- Ngã Tư Sở bao gồm các hạng mục: cầu chính bề mặt 19m, cầu dẫn bề mặt 7m, các nhánh dẫn kết nối với đường bên dưới tại 3 vị trí là cầu Vĩnh Tuy, Ngã Tư Vọng và Ngã Tư Sở.”

Đọc thêm