Khi giao thông “đơn độc”

Ngành GTVT và Hà Nội đã, đang làm nhiều thứ để giảm ùn tắc giao thông. Nhiều giải pháp đã và đang được thực hiện tuy nhiên cuộc sống cho thấy, các giải pháp “đối phó thụ động”, “đối phó tình huống” đã và đang thất bại.

Ngành GTVT và Hà Nội đã, đang làm nhiều thứ để giảm ùn tắc giao thông. Nhiều giải pháp đã và đang được thực hiện tuy nhiên cuộc sống cho thấy, các giải pháp “đối phó thụ động”, “đối phó tình huống” đã và đang thất bại.

Chuyện phân làn đã thất bại bởi “giải pháp văn hóa” không song hành với “phân làn”; ý thức của người tham gia giao thông đang ở mặt bằng “tùy tiện”. Chuyện “đổi giờ làm” trên địa bàn thành phố vốn làm “nóng” mặt báo cũng đã thất bại.

Chuyện cấm đỗ xe ở 262 tuyến phố ở Hà Nội có lẽ cũng khó thành bởi đơn giản là phải “xây” trước, “chống” sau thay vì làm ngược. Còn chuyện thu phí giao thông đang chờ thực tế trả lời song nhiều chuyên gia đã cảnh báo sẽ rất ít khả thi, thậm chí còn gây hiệu ứng ngược.

Ngày nào cũng như ngày nào...

Hà Nội đang vội vã, làm ngày làm đêm các cầu vượt “dã chiến” ở một số trục giao thông hay ùn tắc. Giải pháp này đang chờ cuộc sống trả lời bởi cầu chưa xong. Hà Nội cũng đang chi hàng chục tỷ đồng khác để tăng năng lực vận chuyển hành khách công cộng.

Vì đâu nên nỗi? Tất cả vì Hà Nội đã “hỏng” ngay từ tư duy làm quy hoạch. Quy hoạch xây dựng và quy hoạch giao thông “đá nhau”, làm khó nhau. Tư duy làm quy hoạch quá ngắn. Các giải pháp về giao thông để chống ùn tắc hoàn toàn “đơn độc”.

Khi nói về giải pháp chống ùn tắc giao thông ở đô thị, ông Yoshio Wada – một chuyên gia của JICA -  nhận xét: “Vấn đề đầu tiên phải tính đến là quy hoạch đô thị, cùng với đó là việc quản lý lượng phương tiện tham gia lưu thông trong đô thị.

Cần thành lập những đô thị vệ tinh xung quanh những đô thị lõi để phân tán, tránh sức ép cho đô thị lõi”. “Giao thông công cộng hiện được xem là một giải pháp để giảm ùn tắc. Tuy nhiên, đây không phải là cách để giải quyết tận gốc vấn đề ùn tắc mà giải pháp quan trọng nhất phải là phân tán các chức năng đô thị của Hà Nội” – ông nói tiếp.

Khi nhập Hà Tây vào Hà Nội, một trong những mục tiêu là “tán phát” chức năng giảm áp lực cho đô thị lõi. Tuy nhiên, đã hơn 3 năm điều này chưa có hiệu quả do nhập trước, quy hoạch sau nên còn phải chờ mới thấy hiệu quả của việc giảm ùn tắc cho “đô thị lõi”.

Hà Nội sẽ còn phải “đối phó” lâu dài với vấn đề ùn tắc. Tuy nhiên, vấn đề ùn tắc ở Hà Nội sẽ là kinh nghiệm quý cho các đô thị tương lai trong quá trình phát triển.

Ngô Đức Hành
 

Đọc thêm