Mang trái cây sạch từ vườn về nhà
Tình hình trái cây không nguồn gốc xuất xứ, trái cây ngậm hóa chất là một thực trạng khá phổ biến trên thị trường. Để bảo vệ gia đình sức khỏe của chính mình và gia đình, nhiều người sẵn sàng chi ra số tiền nhiều hơn giá thị trường để mua được trái cây sạch.
Nhằm đáp ứng nhu cầu về trái cây an toàn cho người tiêu dùng TP HCM, khá nhiều hình thức cung cấp trái cây sạch đã ra đời. Phổ biến và cao cấp nhất phải kể đến những cửa hàng trái cây nhập ngoại trải đều trên địa bàn thành phố.
Từ khoảng 2 năm nay, hệ thống các cửa hàng trái cây sạch nhập ngoại và cửa hàng online đã phát triển rất mạnh. Tuy giá thành trái cây bán tại những cửa hàng này có cao hơn giá thị trường, giá các siêu thị, nhưng vẫn thu hút được nhiều khách hàng khá giả do họ tin cậy vào độ an toàn.
Chị Nguyễn Quỳnh Vân, chuyên phân phối trái cây nhập khẩu cho một số cửa hàng trên địa bàn TP HCM cho biết, theo kinh nghiệm của chị, trái cây nhập về sẽ phân phối những hàng loại một, tươi ngon, đảm bảo nhất cho các cửa hàng trái cây nhập uy tín, sau đó, những loại 2, 3 sẽ phân phối dần đến siêu thị, các cửa hàng nhỏ hơn, ra chợ… Hiện nay, có mức giá cao nhất phải kể đến các cửa hàng trái cây ngoại nhập ở chợ Bến Thành, nơi mà chỉ những khách hàng cao cấp mới dám đến mua ăn, hoặc sử dụng cho nhu cầu tặng, biếu.
Với các mặt hàng cây trái trong nước, nhiều người kinh doanh online, offline muốn đưa trái cây sạch thực sự đến tay người tiêu dùng đã nảy ra cách liên kết với các nhà vườn để xây dựng mô hình sản xuất trái cây sạch chuyên cung cấp cho người dùng.
Theo mô hình này, nhà nông tại các vườn ở Đà Lạt hoặc các điểm ngoại thành thành phố như Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh… sẽ xây dựng mô hình trồng cây trái hữu cơ, thủy canh theo chuẩn an toàn, không hóa chất độc hại. Chủ cửa hàng sẽ đến tận vườn kiểm chứng, thu thập hình ảnh, sau đó thu mua và cung cấp cho người tiêu dùng. Tất nhiên, với quy trình này, giá thu mua cao hơn, giá bán cũng cao hơn, nhưng người tiêu dùng được thuyết phục, tin tưởng nên vẫn chấp nhận mua.
Đặc biệt, hiện nay hầu hết các cửa hàng trái cây sạch đều có website, trang mạng xã hội, người mua chỉ cần lên chọn thực đơn trái cây hàng ngày và đặt hàng, sẽ có người mang đến tận nhà, rất tiện lợi. Chị Cẩm Tiên, chủ shop trái cây Xanh ở quận Gò Vấp cho biết, dù giá bán cao gấp rưỡi, gấp đôi các loại củ quả ngoài chợ, nhưng doanh thu mỗi ngày của chị cũng không dưới 2 triệu đồng, chứng tỏ nhu cầu về trái cây sạch nhà vườn là rất cao.
Đem người tiêu dùng đến tận vườn cây trái
Bên cạnh mô hình “đem trái cây từ vườn đến nhà”, mới đây, TP HCM xuất hiện thêm mô hình “đem người mua đến tận vườn cây ăn trái”. Mô hình này do anh Nguyễn Chí Cường, một kĩ sư nông nghiệp ở quận 12 áp dụng. Nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu sử dụng trái cây sạch của người dân thành phố, anh Cường đã lập ra trang trại Nguyễn Thành Đại ở phường Tân Chánh Hiệp, quận 12 ngay vùng cận thành phố, với 4 khu vườn, tổng diện tích trên 5000m2.
Khác với các khu tham quan sinh thái, mô hình anh Cường áp dụng là theo hướng tham quan, “mục sở thị” cả công nghệ trồng cây ăn trái sạch. Ngoài lối đi sạch sẽ, chỗ ngồi ăn trái cây, uống trà, thưởng thức trái cây không qua xử lý hóa chất, chất tăng trường… hái tại vườn, khách tham quan có thể mua về các giống cây sạch được ươm trong chậu để về nhà trồng.
Sự thú vị của mô hình đã thu hút một lượng lớn người dân thành phố đến tham quan, mua trái cây và cây giống hàng ngày. Anh Cường cho biết, chỉ hơn 1 tháng sau ngày mở cửa, trang trại đã tiếp một lượng khách lớn, lên đến 300 khách/ ngày, và hiện các giống cây sạch đang chưa đủ so với nhu cầu của khách.
Hiện một số nhà vườn khác ở Hóc Môn, Củ Chi cũng đang lên kế hoạch cho việc đưa người dân đến tận vườn cây trái, lựa chọn trái cây sạch về dùng. Ông Nguyễn Văn Trí, chủ nhân một vườn ươm cây trái rộng 4000m2 ở Củ Chi cho biết, ông chuyên cung cấp trái cây hữu cơ cho một chuỗi cửa hàng trái cây sạch ở TP HCM, và thi thoảng chuỗi cửa hàng này cũng tổ chức đưa khách hàng thân thiết xuống tận vườn cây trái để chứng kiến quy trình trồng trọt, thu hoạch trái cây sạch. Sắp tới, gia đình ông dự định mở rộng thêm mô hình này, thu hút nhiều khách tham quan hơn.
Có lẽ, TP HCM là nơi chứng kiến rõ nét hiệu quả của mô hình kết nối cây trái, rau củ sạch từ nhà vườn đến tay người tiêu dùng. Trên thực tế, vẫn còn tồn tại không ít tình trạng trái cây bẩn “núp bóng” trái cây sạch trôi nổi trên thị trường, nhưng dù thế nào, đây vẫn là dấu hiệu đáng mừng, khi thị trường thông minh, tự điều tiết, người mua, người bán biết kết nối để tìm đầu ra, đầu vào.