Các đơn vị thi công sẽ mở rộng hầm lánh nạn hầm Hải Vân thành hầm giao thông, với quy mô 2 làn xe cơ giới, giải an toàn, đường bộ hành vào bảo dưỡng (tổng chiều rộng hầm 9,75m). Hạng mục đầu tư mở rộng hầm đường bộ Hải Vân gồm 2 giai đoạn và công tác quản lý vận hành-bảo trì hầm Hải Vân (giai đoạn1) với tổng mức đầu tư dự kiến gần 7.300 tỷ đồng.
Lãnh đạo Cty Đèo Cả cùng các đơn vị liên quan phát động khởi công mở rộng ống hầm phía Nam hầm Hải Vân giai đoạn 2. |
Trong đó, quý II/2017, giai đoạn 1 (sửa chữa cải tạo nâng cấp hầm Hải Vân hiện tại, và tuyến Quốc lộ 1 qua đèo Hải Vân) cơ bản hoàn thành. Giai đoạn 2 : Mở rộng hầm lánh nạn thành hầm giao thông (hầm Hải Vân 2) với 2 ống hầm, mỗi ống chạy một chiều với 2 làn xe; xây dựng các công trình phục vụ công tác quản lý vận hành và khai thác... dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2020.
Ông Hồ Minh Hoàng - Tổng Giám đốc Cty Đèo Cả cho biết: “Giai đoạn thi công đầu hầm phức tạp do địa chất không ổn định, nên Ban Quản lý Dự án, các đơn vị chức năng, nhà thầu tập trung thi công kiểm soát chặt tiến độ, chất lượng từng hạng mục dự án, đảm bảo an toàn lao động.
Các đơn vị tập trung nhân vật lực, trang thiết bị để chủ động thi công an toàn, hiệu quả và chất lượng. |
Trước đó, tại ống hầm lánh nạn phía Bắc, sau khoảng 2 tháng triển khai mở rộng, hiện các nhà thầu đã đào và gia cố hơn 50m đầu hầm, cơ bản đạt các mục tiêu đề ra.
Các mũi thi công mở rộng phía Bắc và Nam triển khai song song vào giữa tuyến. Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị Tư vấn Giám sát, lực lượng chức năng có biện pháp thi công hiệu quả, an toàn để không ảnh hưởng đến chất lượng, lưu thông của ống hầm đường bộ Hải Vân đang khai thác…”
Máy móc, thiết bị vật tư đã tập kết đầy đủ tại công trường |
Hầm Hải Vân dài hơn 12km, là hầm đường bộ dài nhất cả nước. Trong đó, đường dẫn phía bắc dài gần 1,8 km, hầm dài 6,29 km; đường dẫn phía nam dài hơn 4km.Nhận định hầm Hải Vân 1 chưa đáp ứng đủ lượng phương tiện giao thông gia tăng, nên Bộ GTVT đã quyết định mở rộng hầm lánh nạn để làm hầm giao thông.