Dự án cầu Cửa Lục 1, nối hai khu vực Nam- Bắc của TP Hạ Long qua vịnh Cửa Lục. Do ảnh hưởng dịch Covid 19 sự kiện này được diễn ra nhanh chóng, gọn nhẹ đảm bảo đảm an toàn, phòng, chống dịch.
Sự kiện TP Hạ Long sáp nhập cùng huyện Hoành Bồ vào đầu năm 2020 đánh dấu bước phát triển mới của TP Hạ Long. Được đinh hướng theo mô hình đa cực vịnh Cửa Lục làm trung tâm kết nối, thành phố Hạ Long dự kiến xây ba cầu bắc qua vịnh Cửa Lục gồm cầu Cửa Lục 1, Cửa Lục 2, Cửa Lục 3, là giao thông huyết mạch kết nối hai khu vực vừa sáp nhập.
Phối cảnh cầu Cửa Lục 1 |
Dự án cầu Cửa Lục 1 và đường dẫn được khởi công xây dựng có tổng chiều dài toàn tuyến 4.265m, điểm đầu giao với tuyến đường nối Khu công nghiệp Cái Lân- Việt Hưng đến đường cao tốc Hạ Long Vân Đồn tại phường Giếng Đáy (TP Hạ Long). Điểm cuối cầu đấu nối với QL 279 tại KM24+750 (xã Lê Lợi, TP Hạ Long).
Với thiết kế dạng vòm ống thép nhồi bê tông, cầu Cửa Lục 1 có 6 làn xe cơ giới, rộng 33,1m, dài 290m. Tổng mức đầu tư công trình này là 2.109 tỷ đồng, nguồn ngân sách tỉnh do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư.
Cầu Cửa Lục 1 là công trình hiện đại, độc đáo khi đưa vào sử dụng sẽ góp phần giảm tải cho cầu Bãi Cháy (tuyến giao thông duy nhất tại thời điểm hiện tại đảm bảo kết nối phía Bắc- Nam của TP Hạ Long), đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn ngay cả trong mùa mưa, bão.