Không đóng phí bảo trì sẽ không được bàn giao căn hộ
Nghị định nêu rõ, người mua, thuê mua nhà ở, chủ đầu tư (CĐT) phải đóng 2% kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư (NCC) theo quy định tại Điều 108 Luật Nhà ở 2014; khoản kinh phí này được tính trước thuế để nộp (Nhà nước không thu thuế đối với khoản kinh phí này).
Trước khi ký hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở hoặc phần diện tích khác trong NCC, CĐT có trách nhiệm mở một tài khoản thanh toán tại một tổ chức tín dụng hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài (sau đây gọi chung là tổ chức tín dụng) đang hoạt động trên địa bàn nơi có nhà ở mua bán, thuê mua để nhận kinh phí bảo trì do người mua, thuê mua nhà ở, phần diện tích khác và CĐT nộp theo quy định; khi mở tài khoản, CĐT phải ghi rõ tên tài khoản là tiền gửi kinh phí bảo trì NCC. Trước khi bàn giao kinh phí bảo trì cho Ban quản trị (BQT) NCC theo quy định, CĐT có trách nhiệm phối hợp với tổ chức tín dụng chuyển tiền từ tài khoản thanh toán này sang tiền gửi có kỳ hạn.
Mỗi một dự án đầu tư xây dựng nhà ở có NCC, CĐT phải lập một tài khoản theo quy định để quản lý kinh phí bảo trì NCC của dự án đó. Sau khi mở tài khoản, CĐT phải có văn bản thông báo cho Sở Xây dựng nơi có dự án biết về tên tài khoản, số tài khoản đã mở, tên tổ chức tín dụng nơi mở tài khoản và kỳ hạn gửi tiền.
Theo Nghị định, khi ký hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở hoặc phần diện tích khác, các bên phải ghi rõ trong hợp đồng thông tin về tài khoản đã mở theo quy định (số tài khoản, tên tài khoản, tên tổ chức tín dụng nơi mở tài khoản và kỳ hạn gửi tiền). Người mua, thuê mua trước khi nhận bàn giao nhà ở hoặc diện tích khác của NCC phải đóng kinh phí bảo trì theo quy định vào tài khoản đã ghi trong hợp đồng và sao gửi giấy tờ xác nhận đã đóng kinh phí bảo trì theo quy định cho CĐT biết. Trường hợp người mua, thuê mua không đóng kinh phí bảo trì vào tài khoản này thì không được bàn giao căn hộ hoặc diện tích đó, nếu CĐT vẫn bàn giao thì CĐT phải nộp khoản kinh phí bảo trì này.
Siết quản lý kinh phí bảo trì
Đối với diện tích căn hộ, phần diện tích khác mà CĐT giữ lại không bán hoặc chưa bán, chưa cho thuê mua tính đến thời điểm bàn giao đưa NCC vào sử dụng mà thuộc diện phải nộp kinh phí bảo trì 2% theo quy định của Luật Nhà ở 2014 thì CĐT phải chuyển số kinh phí này vào tài khoản đã lập theo quy định của Nghị định. Trường hợp CĐT không nộp kinh phí bảo trì hoặc không bàn giao kinh phí bảo trì theo quy định thì CĐT bị xử phạt vi phạm hành chính, bị cưỡng chế bàn giao theo quy định tại Điều 37 của Nghị định này. Đáng lưu ý, tùy từng trường hợp, CĐT còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.
CĐT không được yêu cầu tổ chức tín dụng trích kinh phí mà các bên đã nộp vào tài khoản đã lập theo quy định để sử dụng vào bất kỳ mục đích nào khác khi chưa bàn giao cho BQT NCC. Trường hợp trong thời gian chưa bàn giao kinh phí bảo trì cho BQT NCC mà phát sinh việc bảo trì các hạng mục, thiết bị thuộc phần sở hữu chung của NCC đã hết thời hạn bảo hành theo quy định thì CĐT có trách nhiệm thực hiện việc bảo trì các hạng mục, thiết bị này nhưng phải tuân thủ kế hoạch, quy trình bảo trì công trình được lập theo quy định của pháp luật về xây dựng.
Khi BQT NCC có văn bản yêu cầu bàn giao kinh phí bảo trì thì CĐT và BQT NCC thống nhất lập biên bản quyết toán số liệu kinh phí bảo trì; căn cứ vào số liệu quyết toán do hai bên thống nhất, CĐT có văn bản đề nghị kèm theo biên bản quyết toán số liệu gửi tổ chức tín dụng đang quản lý tài khoản kinh phí bảo trì đề nghị chuyển kinh phí này sang tài khoản do BQT NCC lập thông qua hình thức chuyển khoản và hoàn trả kinh phí bảo trì do CĐT đã thực hiện bảo trì trước đó (nếu có). Căn cứ vào văn bản đề nghị và số liệu do các bên quyết toán, tổ chức tín dụng đang quản lý tài khoản kinh phí bảo trì có trách nhiệm chuyển kinh phí bảo trì này sang tài khoản do BQT NCC lập; đồng thời chuyển hoàn trả kinh phí cho CĐT (nếu có).
BQT NCC có trách nhiệm mở tài khoản để nhận kinh phí bảo trì phần sở hữu chung do CĐT bàn giao theo Quy chế quản lý, sử dụng NCC do Bộ Xây dựng ban hành. Các chi phí phát sinh từ việc chuyển giao kinh phí bảo trì sang cho BQT NCC được khấu trừ vào kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của NCC.
Sau khi bàn giao đầy đủ kinh phí bảo trì cho BQT NCC, CĐT có trách nhiệm đóng tài khoản đã lập theo quy định của pháp luật và phải có văn bản thông báo cho Sở Xây dựng nơi có NCC đó biết để theo dõi.