Theo các số liệu công bố của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), sau khi nhận được chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ, ô tô lắp ráp trong nước đã có sự tăng trưởng vượt bậc so với các tháng trước đó, đồng thời cũng vượt lên so với các dòng xe nhập khẩu. Cụ thể, dòng xe lắp ráp trong nước đã có bước tăng vọt trong 2 tháng 9 và 10 với mức tăng trưởng 62% trong tháng 9/2024 và tăng trưởng 8% trong tháng 10/2024.
Điều này giúp tổng doanh số ô tô lắp ráp trong nước sau 10 tháng của năm 2024 đã đạt mức 134.754 xe, qua đó lần đầu tiên vượt lên doanh số tiêu thụ của ô tô nhập khẩu (đạt 129.590 xe). Kết quả này cho thấy tác động tích cực cũng như sức hấp dẫn của chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ tới quyết định mua ô tô của khách hàng Việt.
Theo VAMA, 5 dòng xe hưởng lợi từ chính sách giảm phí trước bạ trong 2 tháng qua gồm Mazda CX-5 với số lượng bán ra 3.864 xe; Toyota Vios với 3.599 xe; Honda City 3.260 xe; Ford Ranger 2.801 xe và Hyundai Accent 2.715 xe.
Đại diện VAMA phân tích, số liệu bán hàng cho thấy, thị trường ô tô, đặc biệt ô tô lắp ráp trong nước liên tục có những bước tăng trưởng trong 2 tháng gần đây. Trong đó, riêng trong tháng 9/2024 - tháng đầu tiên chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ có hiệu lực, doanh số bán hàng của các thành viên VAMA tăng vọt, từ mức trung bình khoảng hơn 25.000 xe trong những tháng trước đó lên hơn 36.000 xe. Trong đó, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước tháng 9 đạt 19.500 xe, tăng 62% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 17.085 xe, tăng 30% so với tháng trước.
Đến tháng 10/2024, các thành viên VAMA tiếp tục được hưởng đà tăng trưởng của thị trường ô tô khi doanh số bán ra được duy trì tăng với gần 39.000 xe bán ra, tăng thêm 6% so với tháng 9/2024. Trong đó, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước tháng 10 đạt 21.113 xe, tăng 8% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 17.648 xe, tăng 3% so với tháng trước.
Tính tổng số liệu sau 9 tháng của năm 2024, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 7,5% trong khi xe nhập khẩu tăng 28,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tương tự, đến hết tháng 10/2024, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 3%, trong khi xe nhập khẩu tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái. “Điều này chứng tỏ dòng xe lắp ráp đã có sự tăng trưởng so với thị trường trước thời điểm giảm lệ phí trước bạ, tuy nhiên, tổng số lượng bán ra so với cùng kỳ giảm do những khó khăn nhất định từ thị trường” - đại diện VAMA nói.
Đại diện showroom Hyundai Cầu Diễn (Hà Nội) cho biết, có những khó khăn nhất định về thị trường đối với các dòng xe lắp ráp, sản xuất trong nước của hãng này (Hyundai không là thành viên của VAMA) bởi “các dòng xe nhỏ 4 - 5 chỗ không có để bán” trong giai đoạn chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ có hiệu lực. Tuy nhiên, số lượng bán ra của các dòng xe 7 chỗ (lắp ráp trong nước) của hãng có tăng so với thời điểm trước đó nhưng số lượng tăng không đáng kể.
Trong khi đó, đại diện Toyota Thanh Xuân cho biết, lượng xe tiêu thụ các dòng xe tăng đều, khoảng hơn 20% trong giai đoạn giảm lệ phí trước bạ. Và hiện showroom này không còn xe để bán dù vẫn còn nhiều khách hàng ghé qua tìm hiểu hoặc gọi điện tư vấn để “kịp chạy” deadline (hạn chót) chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ. Chưa kể, theo vị đại diện này, các chính sách khuyến mại cũng đang giảm đi một chút vì số lượng xe khan hiếm.
Tuy nhiên, đại diện nhiều shomroom cho rằng, dù số lượng tiêu thụ các dòng xe sản xuất lắp ráp đều tăng trưởng so với trước khi có chính sách nhưng thị trường vẫn còn nhiều khó khăn. Do đó, dự đoán, giai đoạn đến cuối năm, số lượng xe tiêu thụ sẽ có khả năng không tăng do chính sách giảm lệ phí trước bạ hết hiệu lực và các hãng cũng đã chạy khuyến mại liên tục từ đầu năm và đang có xu hướng giảm khuyến mại.
Box: Theo VAMA, có tới 1.420 xe Hybrid (xe lai giữa dòng xe xăng và xe điện) được bán ra trong tháng 10/2024. Đây là số lượng xe hybrid bán ra trong một tháng cao nhất từ trước đến nay. Doanh số xe hybrid tăng đều qua các tháng với doanh số ngày càng cao, chứng tỏ dòng xe này ngày càng được lòng khách hàng Việt.