Kiểm soát chặt thu, chi ngân sách năm 2011

Năm 2011 sẽ tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra, kiểm toán các khoản chi trong cân đối NSNN và các khoản chi được quản lý qua NSNN, vay về cho vay lại, bảo lãnh vay của Chính phủ, các khoản chi từ các quỹ tài chính NN, các khoản vay, tạm ứng của các Bộ, chính quyền địa phương.

Hôm qua, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Đức Kiên, 80,53% ý kiến biểu quyết tán thành thông qua toàn bộ dự toán NSNN năm 2011 với tổng số thu 595.000 tỷ đồng; tổng chi 725.600 tỷ đồng; mức bội chi là 120.600 tỷ đồng và xác định tám nhóm giải pháp trọng tâm để thực hiện dự toán.
 
Theo đó, năm 2011, dự toán tổng số thu cân đối NSNN là 595.000 tỷ đồng, tương đương 26,2% GDP. Nếu tính cả 10.000 tỷ đồng thu chuyển nguồn năm 2010 sang, tổng số thu cân đối NSNN năm 2011 là 605.000 tỷ đồng. Tổng số chi cân đối NSNN là 725.600 tỷ đồng; mức bội chi NSNN là 120.600 tỷ đồng, tương đương 5,3% GDP.

QH cũng tán thành các giải pháp thực hiện dự toán NSNN năm 2011 do Chính phủ trình và kiến nghị của Ủy ban Tài chính - Ngân sách trong Báo cáo thẩm tra, đồng thời nhấn mạnh những giải pháp trọng tâm: Thực hiện chính sách tài khóa thận trọng, kiểm soát chặt chẽ thu, chi NSNN.

Dự toán NSNN năm 2011 xác định: Trong quá trình điều hành NSNN, cần có giải pháp để giảm bội chi NSNN năm 2011 xuống dưới 120.600 tỷ đồng, tương đương 5,3% tổng sản phẩm trong nước và giảm dần trong các năm sau. Xây dựng chiến lược quản lý nợ công đến năm 2020, tầm nhìn 2030, bảo đảm an ninh tài chính quốc gia.

Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ chính sách tài khóa với chính sách tiền tệ và các chính sách khác để góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu về kinh tế - xã hội năm 2011; chỉ đạo quyết liệt, tăng cường quản lý công tác thu NSNN, bảo đảm thu đúng, thu đủ theo luật định; giảm hẳn tình trạng nợ đọng thuế, gian lận thuế...

Quản lý chặt chẽ chi NSNN, triệt để tiết kiệm, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách cũng như các nguồn tài chính công khác; khắc phục tình trạng chi chuyển nguồn lớn, chi ngoài dự toán, chi vượt dự toán không đúng thẩm quyền, sai quy định của Luật NSNN và các Nghị quyết của QH.

Rà soát, sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư; đầu tư đồng bộ; tập trung bố trí vốn cho các dự án, công trình trọng điểm, cấp bách, hoàn thành trong năm 2011-2012, nhất là ở các địa phương nghèo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đang còn nhận bổ sung lớn từ ngân sách trung ương.

Từ ngày 1/5/2011, điều chỉnh tăng mức lương tối thiểu từ 730.000 đồng/tháng lên 830.000 đồng/tháng; lương hưu và trợ cấp ưu đãi người có công bằng tốc độ tăng lương tối thiểu; thực hiện chế độ phụ cấp công vụ 10%; phụ cấp thâm niên ngành giáo dục.

Tiếp tục đổi mới cơ chế tài chính đối với lĩnh vực sự nghiệp công theo hướng tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho cơ quan, đơn vị, gắn với cơ chế đặt hàng hoặc giao nhiệm vụ cụ thể. Thực hiện cơ chế giá dịch vụ theo hướng từng bước tính đủ chi phí, đồng thời NN có chính sách hỗ trợ các đối tượng chính sách, người nghèo; tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các loại hình sự nghiệp; tăng cường quản lý NN đối với các dịch vụ công đã được xã hội hoá.

Năm 2011 sẽ phát hành 45.000 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ để đầu tư các dự án, công trình trong danh mục do UBTVQH quyết định. Các địa phương tích cực khai thác, sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương và các nguồn vốn khác theo quy định của pháp luật để thực hiện các dự án, công trình được trung ương hỗ trợ bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Không bố trí vốn cho các dự án, công trình không đúng đối tượng, không đủ thủ tục đầu tư, không thật sự cấp bách, không hiệu quả; bố trí vốn tập trung, nhất là các dự án có khả năng hoàn thành trong năm 2011-2012.

Tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra, kiểm toán các khoản chi trong cân đối NSNN và các khoản chi được quản lý qua NSNN, vay về cho vay lại, bảo lãnh vay của Chính phủ, các khoản chi từ các quỹ tài chính NN, các khoản vay, tạm ứng của các Bộ, chính quyền địa phương.

Thực hiện nguyên tắc ngân sách của Bộ, ngành, địa phương nào vay, tạm ứng thì ngân sách của Bộ, ngành, địa phương đó phải bố trí nguồn để trả, ngân sách trung ương không bố trí nguồn để trả thay. Khắc phục tình trạng tạm ứng vốn quá lớn, thời gian tạm ứng vốn quá dài hoặc không quy định cụ thể thời gian phải hoàn trả, nhất là đối với các khoản tạm ứng ngân sách năm sau.

Năm 2011, thực hiện 15 Chương trình mục tiêu quốc gia theo đề nghị của Chính phủ. Chính phủ xây dựng tiêu chí, định mức và phương án phân bổ vốn Chương trình mục tiêu quốc gia, báo cáo UBTVQH xem xét, cho ý kiến trước khi thực hiện; phân, giao cho các Bộ, ngành, địa phương trước ngày 31/1/2011.

Tổng kết, đánh giá, sửa đổi Luật Ngân sách Nhà nước trình QH xem xét, quyết định nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập, nâng cao hiệu lực, hiệu quả sử dụng ngân sách, vốn và tài sản NN.
Chiều cùng ngày, QH đã nghe các tờ trình và báo cáo thẩm tra về dự án Luật Tố cáo, Luật Kiểm toán độc lập và Luật Lưu trữ.

H.Giang - T.Hằng

Đọc thêm