Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan vào sáng 17/2/2021 (tức mùng 6 Tết Tân Sửu), trong dịp Tết Tân Sửu năm 2021 (từ ngày 10-16/2/2021), trên phạm vi toàn quốc có tất cả 960 DN tham gia XNK hàng hóa, tăng 363 DN so với dịp Tết Canh Tý năm 2020.
Tổng số tờ khai thực hiện 10.300, tăng mạnh 59% so với số tờ khai đăng ký trong thời gian dịp Tết Canh Tý năm 2020.
Trong dịp Tết năm nay, các DN đăng ký tờ khai XNK hàng hóa tại 126 Chi cục Hải quan và tương đương thuộc 34 cục hải quan địa phương, các con số này đều tăng so với dịp Tết Âm lịch năm trước.
Cũng trong thời gian nghỉ Tết Âm lịch năm 2021, tổng trị giá hàng hóa XNK của cả nước đạt 1,67 tỷ USD, tăng mạnh 53% so với dịp Tết Canh Tý năm 2020.
Trong đó xuất khẩu (XK) hàng hóa đạt 0,73 tỷ USD, chiếm 44% tổng trị giá XNK, tăng mạnh 79% và nhập khẩu (NK) hàng hóa đạt 0,94 tỷ USD, chiếm 56% tổng trị giá XNK, tăng 37%.
Như vậy, trong dịp Tết Âm lịch năm nay, các DN Việt Nam NK hàng hóa nhiều hơn XK hàng hóa.
Thống kê cộng dồn của Tổng cục Hải quan tính từ đầu năm 2021 đến hết ngày 16/2/2021, tổng trị giá XNK hàng hóa của cả nước sơ bộ đạt 74,51 tỷ USD, tăng mạnh 31% so với cùng thời gian năm 2020. Trong đó, XK hàng hóa đạt tổng trị giá 38,57 tỷ USD, tăng hơn 36% so với cùng thời gian năm 2020 và NK hàng hóa đạt tổng trị giá 35,94 tỷ USD, tăng 26%.
Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, nước ta có thặng dư cán cân thương mại hàng hóa lên đến 2,63 tỷ USD.
XNK nhóm hàng điện thoại, linh kiện điện thoại; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt trị giá lớn nhất trong dịp Tết Âm lịch năm 2021. Cụ thể, điện thoại các loại và linh kiện trị giá 332 triệu USD, chiếm 45%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 251 triệu USD, chiếm 34%… Tổng trị giá XK của 2 nhóm mặt hàng trên chiếm 80% tổng trị giá XK.
Trong khi đó, các mặt hàng NK chủ yếu là: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt trị giá 538 triệu USD, chiếm 57% tổng trị giá NK. Tiếp theo là nhóm mặt hàng điện thoại, linh kiện điện thoại trị giá 153 triệu USD, chiếm 16%…
Trung Quốc là thị trường XK lớn nhất và Hàn Quốc là thị trường NK lớn nhất của Việt Nam trong dịp Tết Tân Sửu năm 2021.
Trong dịp Tết Tân Sửu 2021, hàng hóa của nước ta đã được XK sang tất cả 80 thị trường (dịp Tết Canh Tý năm 2020 hàng hóa Việt Nam chỉ có mặt ở 73 thị trường). Trong đó riêng thị trường Trung Quốc đạt trị giá 189 triệu USD, chiếm 26% tổng trị giá XK. Tiếp theo là các thị trường: Mỹ với 152 triệu USD (chiếm 21%), Hàn Quốc với 67 triệu USD (chiếm 9%), Hồng Kông với 57 triệu USD (chiếm 8%)...
Cũng trong thời gian nghỉ Tết Âm lịch vừa qua, các DN Việt Nam NK hàng hóa có xuất xứ từ tất cả 57 nước, vùng lãnh thổ (tăng 7 thị trường so với dịp Tết Canh Tý năm 2020)... Trong đó, hàng hóa NK nhiều nhất có xuất xứ từ Hàn Quốc với trị giá 355 triệu USD, chiếm 38% tổng trị giá NK. Tiếp theo hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc với 159 triệu USD (chiếm 17%), Mỹ với 88 triệu USD (chiếm 9%), Ai Len với 80 triệu USD (chiếm 8,5%), Đài Loan với 70 triệu USD (chiếm 8%).