Khi mưa - đặc biệt mưa phùn xuất hiện, mặt đường được phủ một lớp hỗn hợp sền sệt của bụi bẩn, đất, cát, dầu mỡ và nước, chính lớp bẩn này tạo thành một lớp đệm giữa mặt đường và lốp xe làm khả năng bám đường của xe giảm hẳn.
Do vậy kể cả với các xe “xịn” được trang bị bộ chống bó cứng phanh, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp, hệ thống chống trượt, hệ thống ổn định cao cấp thì khi gặp “đúng thủ” phạm kia ra tay thì cũng …lật.
Với những kiểu đường có bề mặt trơn nhẵn, đường gồ “sống trâu” hay đường vòng được thi công mặt đường không nghiêng vào phía tâm đường cong đúng kỹ thuật mà có thêm “chất xúc tác” mưa phùn thì trở thành cái bẫy đặc biệt nguy hiểm.
Khi trời tối, tầm quan sát hạn chế, kính chắn gió bị mưa phùn làm nhòe hình ảnh phía trước, nếu gạt mưa không tốt sẽ làm việc điều khiển xe trở nên rất nguy hiểm, chỉ cần phát hiện chướng ngại vật, một cú đạp thốc phanh, một phát “giật” tay lái là cầm chắc tài xế đã đối mặt với một cú lộn nhào.
Tốc độ không phù hợp, đây là nguyên nhân chính, tài xế phải luôn tuân thủ quy định tốc độ trên các tuyến đường, lưu ý giảm tốc ngay khi thấy các biển báo “đoạn đường thường xảy ra tai nạn”.
Phải giảm tốc tiếp khi trời mưa, đường trơn, và giảm tốc thêm nữa khi trời tối đồng thời gia tăng khoảng cách gấp đôi với các xe cùng chiều. Ở những đoạn đường gần công trường, nơi các xe tải ben chở đất làm rơi đất ra mặt đường, nếu gặp mưa phùn thì sẽ cực kỳ nguy hiểm vì mặt đường trở nên trơn như “bôi mỡ”. Các tài xế nên chạy thật chậm và hạn chế dùng phanh trên kiểu đường này.
Một số các diễn đàn về ô tô – xe máy cũng chia sẻ những kinh nghiệm để tránh xe bị lật khi trời mưa:
- Quan sát bề mặt đường từ xa để chọn tốc độ phù hợp. Giảm tốc ngay khi trời mù, tầm quan sát bị hạn chế.
- Qua giao lộ giảm tốc hết mức có thể để quan sát 2 bên do tất cả các xe chỉ có thể gạt nước kính lái, góc chữ A hoàn toàn là điểm mù do nước, bụi mưa ngăn cản tầm nhìn.
- Đi hết phần đường của mình để đề phòng đường trơn xe có thể quăng đuôi sang làn ngược chiều khi xe chuyển hướng lái (khi tránh xe ngược chiều).
- Không phanh gấp, phanh tay khi xe bị trượt. Kiểu đường nhựa bị xe tải để rơi đất sau đó gặp mưa trở nên cực kỳ nguy hiểm (kể cả cho dòng AWD hai cầu toàn thời gian) do bề mặt đất nhão gây trơn trượt; Láng - Hòa Láng là một ví dụ. Ở kiểu mặt đường này nên giảm tốc độ và đi lệch hết mức có thể về phần đường của mình; tránh phanh gấp, kể cả xe có ABS, không dùng phanh tay; cố gắng dùng lái để điều chỉnh hướng đi của xe nếu lốp có dấu hiệu trượt.
- Xử lý non khi trời mưa - xử lý tình huống sớm hơn so với điều kiện đường tốt. Tăng khoảng cách với xe trước so với điều kiện bình thường khoảng 40% - ngày thường cách xe trước khoảng 40m, nay nên tăng lên 55 - 60m - phòng khi xe trước phanh đột ngột.
- Khi ôm cua trong điều kiện mưa phùn, chém cua hết mức có thể để giảm góc cua (với điều kiện tầm quan sát cho phép và đường kẻ phân làn cách quãng cho phép xe chèn vạch).
- Đi đường miền núi, cua tay áo nhiều, luôn bám bên núi (kể cả khi phía đường đó xấu hơn); giảm tốc khi vào cua có bề mặt đường nghiêng về ta-luy âm (vực).
Lưu ý: Khi xe mất lái do đường trơn, nếu bình tĩnh, bạn vẫn có thể điều chỉnh hướng đi của xe. Xe SUV, CUV gầm cao như Land Cruiser, Pajero, RAV4, CR-V, Santa Fe, Captiva..., càng dễ lật trong điều kiện đường trơn và tốc độ cao.