Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng được đầu tư theo phương thức đối tác Công – Tư (PPP), loại hợp đồng BOT. Nhà đầu tư trúng thầu là Liên danh Công ty CP Xây dựng Đèo Cả - Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả - Công ty CP Xây dựng công trình 568 – Công ty CP Lizen.
|
Lễ ký kết hợp đồng giữa UNBD tỉnh Lạng Sơn và nhà đầu tư cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng. |
Dự án do UBND tỉnh Lạng Sơn làm cơ quan có thầm quyền, tổng mức đầu tư 11.024 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước tham gia dự án: 5.495 tỷ đồng (3.500 tỷ đồng ngân sách trung ương, 2.000 tỷ đồng ngân sách địa phương); Vốn Nhà đầu tư thu xếp: 5.529 tỷ đồng. Dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2026, thời gian thu phí là 25 năm 8 tháng.
Theo ông Nguyễn Hữu Hùng - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, việc ký kết hợp đồng thực hiện dự án là một mốc quan trọng, xác lập trách nhiệm của UBND tỉnh Lạng Sơn và liên danh nhà đầu tư trong việc thực hiện dự án. “Chúng tôi cam kết thực hiện đúng các điều khoản trong hợp đồng, đưa dự án về đích đúng hẹn”, đại diện nhà đầu tư nói.
Ông Lương Trọng Quỳnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đánh giá, Tập đoàn Đèo Cả là doanh nghiệp lớn, chuyên đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và đã triển khai thực hiện tuyến Bắc Giang - Lạng Sơn chỉ trong vòng 2 năm.
“Mong rằng nhà đầu tư sẽ đem tất cả kinh nghiệm và năng lực của mình để sớm đưa dự án Hữu Nghị - Chi Lăng về đích”, lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn nói và cho biết, đây là dự án mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn đã mong mỏi hoàn thành từ rất lâu. Tỉnh Lạng Sơn cam kết sẽ bàn giao mặt bằng đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư.
|
Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn Bắc Giang - Chi Lăng đã đưa vào sử dụng hơn 4 năm nay. |
Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng được thực hiện trên địa bàn các huyện Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng và TP.Lạng Sơn với tổng chiều dài 60km. Trên tuyến bao gồm đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng dài 43km, được thiết kế với quy mô 4 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 17m; đoạn kết nối cửa khẩu Tân Thanh - Cốc Nam dài 17km, với quy mô 2 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 14,5m.
Khi hoàn thành, dự án sẽ kết nối các cửa khẩu Hữu Nghị - Cốc Nam - Tân Thanh đến các trung tâm kinh tế Hà Nội – Bắc Giang – Bắc Ninh - Hải Phòng - Quảng Ninh và chấm dứt "thương hiệu" cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn là "cao tốc cụt".
Theo nguồn tin của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, lễ khởi công dự án cao tốc Hữu Nghị - Chỉ Lăng sẽ được thực hiện vào ngày 21/4 tới đây.
TP Bank cam kết thu xếp hơn 4.400 tỷ đồng cho dự án
Theo đại diện Tập đoàn Đèo Cả, vốn nhà đầu tư thu xếp cho dự án là 5.529 tỷ đồng, trong đó 4.423 tỷ đồng ngân hàng TP Bank đã đồng ý cấp tín dụng cho dự án theo cam kết thu xếp tài chính được ngân hàng phát hành ngày 26/3/2024.