Lần đầu tiên tổ chức trên toàn tỉnh Lâm Đồng, Ngày hội STEM dự kiến có 58/59 trường trực thuộc Sở GD&ĐT và 12/12 đơn vị phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tham gia dự thi.
Ngày hội STEM nhằm nâng cao nhận thức và năng lực cho cán bộ quản lí và giáo viên về vị trí, vai trò, ý nghĩa của giáo dục STEM trong việc tổ chức, quản lý, xây dựng và thực hiện dạy học theo phương thức giáo dục STEM trường trung học; từng bước đưa giáo dục STEM vào trong nhà trường phổ thông, hình thành các Câu lạc bộ STEM để giáo viên hỗ trợ học sinh khám phá, trải nghiệm khoa học trên tinh thần, quan điểm giáo dục STEM.
Đây cũng là cơ hội để các nhà trường và học sinh tham gia giao lưu, học tập các sản phẩm được trưng bày; trao đổi các phương pháp thực hành trong tổ chức dạy học STEM theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đáp ứng cho người học tăng cường các năng lực hợp tác, giao tiếp, tư duy sáng tạo, phản biện qua việc tham gia các hoạt động học tập, trải nghiệm theo mô hình dạy học STEM.
Trước đó, ngày 24/3, tại Trường Đại học Đà Lạt, Phòng GD& ĐT TP Đà Lạt phối hợp với Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Lâm Đồng tổ chức “Ngày hội STEM” lần thứ nhất năm học 2022-2023 với chủ đề” “Khơi nguồn sáng tạo”.
Có 10 trường học gồm: 5 Trường THCS, 4 Trường THCS- THPT và 1 Trường THPT trên địa bàn TP Đà Lạt đã đem đến hơn 150 sản phẩm trưng bày.
Ngày hội được diễn ra 2 nội dung chính, gồm: chấm điểm các sản phẩm STEM của các đơn vị dự thi và tổ chức hội thảo STEM trong chương trình giáo dục phổ thông. Ngoài ra, tại ngày hội còn có nhiều hoạt động vui nhộn hấp dẫn khác như liên hoan khoa học kỹ thuật với 3 nội dung: thực hành bắn tên lửa; sân chơi rubik xoay và đường đua sáng tạo kỹ thuật.
STEM là viết tắt các từ Tiếng Anh của Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering) và Toán học (Mathematics). Trong những năm gần đây, xu hướng giáo dục STEM được nhiều nước, nhiều cơ sở giáo dục chú trọng bởi đây là cách tiếp cận hiện đại giúp người học có kiến thức tích hợp, liên ngành, có kỹ năng làm việc, có khả năng tư duy và giải quyết vấn đề thông qua việc học gắn liền với thực hành, đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo từ trải nghiệm thực tế.