Dự án cao tốc La Sơn – Túy Loan với tổng mức đầu tư 11.500 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành toàn tuyến vào tháng 12/2018, nhưng đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành.
Không chỉ chậm tiến độ, nhiều đoạn đường của dự án mới hoàn thành đã xảy ra tình trạng sạt lở. Trước thực tế này, sau dịp Tết Kỷ hợi 2019, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ đã đến kiểm tra dự án này, nhắc nhở các đơn vị thực hiện gồm chủ đầu tư, nhà thầu và tư vấn giám sát.
“Các đơn vị tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Công tác chính tuyến cơ bản hoàn thành nhưng còn nhiều phần việc hạng mục phụ trợ, nếu không rốt ráo sẽ không thể hoàn thiện dứt điểm, đồng bộ công trình. Không được để xảy ra các vấn đề phản cảm ở những phần việc phụ trợ, ảnh hưởng hình ảnh toàn tuyến dự án", ông Thọ nhấn mạnh.
Theo Ban QLDA Đường Hồ Chí Minh (đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền), dự án đã đạt được 96% khối lượng công việc. Riêng đoạn nút giao Hòa Liên đến nút giao Túy Loan (hơn 11km, mở rộng đường tránh Nam hầm Hải Vân đến nút giao cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) hiện gặp khó do vướng mắc GPMB.
“Với tiến độ GPMB hiện nay, đoạn Hòa Liên - Túy Loan không thể cán đích đúng hạn”, ông Nguyễn Vũ Quý, Phó giám đốc PMU Hồ Chí Minh nói và cho biết, cầu vượt Hòa Liên chậm tiến độ khoảng 40%. Sau Tết, các mũi thi công của nhà thầu CIENCO8 triển khai cầm chừng; công tác hoàn thiện các hạng mục phụ trợ, lan can, khe co giãn, thanh thải trên tuyến chưa được nhiều nhà thầu tập trung rốt ráo.
Sau khi chậm hoàn thành tuyến vào tháng 12/2018, chủ đầu tư dự án đặt mục tiêu hoàn thành trong quý 1/2019. Tuy nhiên, mới đây Ban QLDA La Sơn - Túy Loan kiến nghị Bộ GTVT có cơ chế gia hạn thời gian hoàn thiện toàn tuyến dự án.
Dự án La Sơn - Tuý Loan có tổng chiều dài 77,6 km, xây dựng theo hình thức BT. Dự án quy mô 4 làn xe, mặt cắt ngang rộng 23 - 24m, mặt đường thảm BTN 2 làn xe cơ giới; cho phép phương tiện giao thông chạy với tốc độ 60 - 80 km/giờ.