Bộ Giao thông vận tải (GTVT) mới có văn bản gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam; Sở GTVT các địa phương về việc tăng cường công tác quản lý hoạt động kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Bộ GTVT cho biết, hoạt động kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã góp phần quan trọng vào công tác đảm bảo điều kiện an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường của phương tiện và đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Tuy nhiên, qua công tác thanh tra của Thanh tra Bộ GTVT và phản ánh trong thời gian vừa qua cho thấy, công tác kiểm định còn nhiều thiếu sót, đặc biệt tồn tại, vi phạm của đăng kiểm viên, đăng kiểm viên thực tập có chiều hướng gia tăng, tập trung ở các lỗi như: không thực hiện đầy đủ nội dung kiểm định, bỏ lỗi vi phạm (đèn phương tiện, kích thước thùng xe tải...), thực tập, báo cáo kết quả thực tập kiểm tra phương tiện không đúng quy định,...
Để kịp thời chấn chỉnh các tồn tại, thiếu sót và nâng cao chất lượng công tác kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam rà soát, hoàn thiện thể chế, quy định để kịp thời khắc phục sơ hở, bất cập nhằm loại bỏ cơ hội, điều kiện phát sinh tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động kiểm định phương tiện.
Đồng thời, nhận diện từng khâu, từng vị trí công tác tiềm ẩn, dễ phát sinh tiêu cực để xây dựng, thực hiện các giải pháp, biện pháp cụ thể phòng ngừa, kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm định.
Cục Đăng kiểm VN cũng có trách nhiệm tăng cường công tác quản lý Nhà nước về hoạt động kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; tập trung kiểm tra hoạt động kiểm định của cáctrung tâm đăng kiểm xe cơ giới; thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thông qua hệ thống giám sát trực tuyến tại Cục Đăng kiểm. Song song với đó, kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác tập huấn nghiệp vụ đăng kiểm viên xe cơ giới; nghiên cứu xây dựng, thực hiện các giải pháp hiệu quả để kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm của trung tâm đăng kiểm, đăng kiểm viên.
Bộ GTVT cũng yêu cầu các Sở GTVT tăng cường công tác quản lý hoạt động kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo chức năng, nhiệm vụ được giao; tập trung thanh tra, kiểm tra hoạt động kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên địa bàn theo quy định tại khoản 1 Điều 15 Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT.
Ngày 20/12, Công an TP HCM tiếp tục bắt giữ 10 đối tượng tại Trung tâm 50-10D, 50-07V để điều tra làm rõ về các hành vi sai phạm.
Cơ quan công an đã khởi tố, bắt tạm giam 23 bị can để điều tra về các hành vi "Môi giới hối lộ", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ" và "Giả mạo trong công tác" trong công tác hoạt động đăng kiểm xe cơ giới.
Qua điều tra, nhóm bị can bước đầu thừa nhận dùng thủ đoạn lập danh sách đăng kiểm, nhưng không làm việc tại trung tâm, giả mạo chữ ký của đăng kiểm viên để ký vào các hồ sơ kiểm định cho các ô tô được cơi nới thùng xe. Các ô tô này được đăng kiểm không đúng quy định, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Công an TP HCM đã khám xét khẩn cấp tại 9 Trung tâm Đăng kiểm. Cụ thể, có 5 Trung tâm do Trần Lập Nghĩa làm giám đốc: Trung tâm Đăng kiểm 62-03D (tỉnh Long An); 71-02D (tỉnh Bến Tre); 83-02D (tỉnh Sóc Trăng); 66-02D (tỉnh Đồng Tháp); 63-02D (tỉnh Tiền Giang);
Trung tâm Đăng kiểm 50-15D (TP Thủ Đức, TP HCM) do Nguyễn Trọng Vĩnh làm Giám đốc.
Trung tâm đăng kiểm 50-07V (quận Bình Tân) do Ngô Ngọc Sơn làm giám đốc, Trung tâm đăng kiểm 50-10D (huyện Củ Chi) do Nguyễn Thanh Tâm là giám đốc, Trung tâm đăng kiểm 50-17D (huyện Nhà Bè) do Hồ Hữu Tài làm Giám đốc.
Qua khám xét, lực lượng chức năng thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan đến hành vi sai phạm.