Tuyến cáp Asia - America Gateway (AAG) gặp sự cố chiều tối 18/2, ở hướng kết nối cập bờ khu vực Hong Kong, ảnh hưởng tới kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế. Đơn vị điều hành AAG xác định vị trí lỗi cách trạm Sounth Lantau, Hong Kong khoảng 87km. Vị trí này nằm trong vùng biển của Trung Quốc.
Thông tin đến các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam, bên điều hành AGG cho biết dự kiến đến 23/3 tàu sửa chữa mới di chuyển đến điểm gặp sự cố và mối hàn đầu tiên sẽ hoàn tất vào ngày 25/3. Trong khi đó mối hàn cuối được thực hiện ngày 27/3, sau đó tàu sửa chữa sẽ tiến hành chôn cáp. Như vậy, sẽ mất hơn một tháng để hoàn tất sửa cáp quang AAG.
Đánh giá về sự cố, ông Vũ Thế Bình, Tổng Thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA), nhận định lần này người dùng trong nước có bị ảnh hưởng nhưng thời gian ảnh hưởng ít hơn trước nhiều. Lý do là tuyến cáp quang biển châu Á - Thái Bình Dương (APG) được đưa vào khai thác từ cuối năm 2016, giảm sự phụ thuộc vào AAG so với trước đây.
Trong khi đó, một số nhà mạng tại Việt Nam tuyên bố không bị ảnh hưởng bởi sự cố đứt cáp AAG nêu trên. Lý do, họ đã bổ sung và nâng cấp dung lượng kết nối trên tuyến APG và cả hướng kết nối Internet trên đất liền.
Sự cố ngày 18/2 là lần thứ hai trong năm 2017 tuyến cáp quang biển AAG trục trặc. Trước đó, hôm 8/1, tuyến cáp này đã gặp sự cố rò điện khiến sụt nguồn, hệ thống phải sửa chữa.