"Mắt thấy, tai nghe" chuyện chuyển đổi số ở Điện lực tỉnh vùng cao Tây Bắc

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ít người biết rằng, Công ty Điện lực (PC) Lai Châu đã, đang đưa vào khai thác vận hành gần 40 phần mềm, ứng dụng dùng chung của EVN, EVNNPC và của doanh nghiệp này, giúp chuyển dịch từ mô hình quản trị truyền thống sang quản trị trực tuyến.

PC Lai Châu ứng dụng công nghệ họp trực tuyến đến tận các đơn vị cấp 4 ở những địa bàn xa xôi, khó khăn

PC Lai Châu ứng dụng công nghệ họp trực tuyến đến tận các đơn vị cấp 4 ở những địa bàn xa xôi, khó khăn

Đại diện PC Lai Châu cho hay, đơn vị đã triển khai ứng dụng mạnh mẽ chương trình chuyển đổi số trong các mặt hoạt động sản xuất kinh doanh và đã đạt được những kết quả tích cực, tạo ra đột phá trong các mặt hoạt động sản xuất kinh doanh, và là đơn vị đi đầu trong chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

Tính đến tháng 5/2021, toàn công ty đã hoàn thành số hóa 100% tất cả các hợp đồng mua bán điện sinh hoạt (trong đó bao gồm cả các hợp đồng phát sinh mới) đạt 101,27% kế hoạch và vượt tiến độ trước 7 tháng so với kế hoạch EVNNPC giao.

Đến tháng 6/202, PC Lai Châu đã hoàn thành 100% việc chuẩn hóa thông tin khách hàng trên phần mềm và ngoài hiện trường; hoàn thành 100% lắp đặt công tơ đo xa tại các trạm biến áp công cộng, các điểm đo ranh giới; tỷ lệ công tơ đo xa toàn công ty đạt 81,64% (trong đó tại khu vực thành phố, các huyện Tam Đường, Tân Uyên, Nậm Nhùn đã hoàn thành lắp đặt công tơ điện tử cho khách hàng đạt 100%), tỷ lệ công tơ điện tử đo xa đạt 72,64%.

Ngoài ra, PC Lai Châu cũng đã chủ động triển khai các giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Hiện công ty đã ký kết hợp tác với 4 ngân hàng trên địa bàn tỉnh và các đối tác tổ chức trung gian khác.

Cụ thể, PC Lai Châu và Agribank Lai Châu tiếp tục ký thỏa thuận phát hành thẻ thấu chi thanh toán tiền điện, dịch vụ điện. Đây là hình thức lựa chọn mới cho khách hàng nhằm tạo thuận tiện trong việc thanh toán tiền điện, các dịch vụ điện, đồng thời hạn chế sử dụng tiền mặt, hạn chế tiếp xúc góp phần phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Được biết, đến hết tháng 9/2021, toàn công ty, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 60% trên tổng số khách hàng và là một trong những đơn vị dẫn đầu trong việc thanh toán tiền không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng tăng cường ứng dụng mạnh mẽ công nghệ trong công tác dịch vụ khách hàng, mở rộng các dịch vụ tiện ích qua các kênh gián tiếp như: Trích nợ tự động, thực hiện thu tiền và chấm nợ online 100% khách hàng sử dụng điện; nhắn tin cho khách hàng qua ứng dụng Zalo; triển khai cung cấp dịch vụ điện cấp độ 4, các công đoạn đều tiến hành trên nền tảng công nghệ, kết nối đến Cổng Dịch vụ công Quốc gia và tương tác với khách hàng qua mạng xã hội.

Đơn vị cũng tiếp nhận, giải quyết yêu cầu của khách hàng giao dịch trực tuyến qua website, app, tổng đài chăm sóc khách hàng 19006769 và Trung tâm hành chính công tỉnh; tại các quầy giao dịch khách hàng Công ty đã và đang triển khai lắp đặt hệ thống máy tính để khách hàng sử dụng, trải nghiệm các dịch vụ điện trực tuyến...

Với mục tiêu đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định trên địa bàn tỉnh, những năm qua PC Lai Châu đã không ngừng tăng cường đầu tư hiện đại hóa, tự động hóa lưới điện thông minh.

Năm 2020, đơn vị đã đưa vào vận hành Trung tâm Điều khiển xa (TTĐKX), đến nay đã đưa vào vận hành 100% các trạm biến áp 110kV không người trực; hoàn thành lắp đặt, kết nối, điều khiển từ xa toàn bộ các máy cắt đường dây (Recloser) từ TTĐKX; các trạm biến áp 110kV, các máy cắt được thao tác, điều khiển xa từ TTĐKX thông qua phần mềm SP5.

"Mắt thấy, tai nghe" chuyện chuyển đổi số ở Điện lực tỉnh vùng cao Tây Bắc ảnh 1

Bà Giàng Páo Mỷ, Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu thăm Trumg tâm Điều khiến xa của PC Lai Châu

Bên cạnh đó, công ty đã đưa vào vận hành hệ thống lưới điện thông minh DMS mạch vòng 22kV khu vực thành phố và mạch vòng 35kV.

Ông Bùi Xuân Thành, Giám đốc PC Lai Châu - khẳng định, việc ứng dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực quản lý kỹ thuật vận hành đã giúp đơn vị nâng cao năng lực quản lý vận hành hệ thống lưới điện và giảm tổn thất điện năng, đảm bảo vận hành lưới điện an toàn, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, góp phần tăng năng suất lao động và nâng cao độ hài lòng khách hàng.

Trong lĩnh vực quản trị điều hành, PC Lai Châu đã và đang đưa vào khai thác vận hành hiệu quả gần 40 phần mềm, ứng dụng dùng chung của EVN, EVNNPC và của PC Lai Châu, đánh dấu sự chuyển dịch từ mô hình quản trị truyền thống lên mô hình quản trị trực tuyến làm tiền đề cho tiến trình chuyển đổi số doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, nhờ hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin và viễn thông dùng riêng được kết nối đồng bộ, PC Lai Châu cũng tăng cường trao đổi, chia sẻ thông tin trên nền tảng trực tuyến như áp dụng triệt để việc tổ chức các cuộc họp, hội nghị, các chương trình đào tạo, tập huấn … trực tuyến thông qua hệ thống hội nghị truyền hình, Zoom từ EVN, EVNNPC đến công ty và các đơn vị trực thuộc…

“Điều này đã giúp nâng cao năng lực quản trị điều hành; tiết kiệm đáng kể chi phí, thời gian đi lại, lưu trú và thông tin được trao đổi thường xuyên, minh bạch, rõ ràng và đa chiều giúp việc thực thi nhiệm vụ nhanh chóng và chính xác” - đại diện PC Lai Châu khẳng định.

TIN LIÊN QUAN
Cùng chuyên mục

Đọc thêm