Mặt trái “chiêu trò” mời Tiktoker “làm lố” tại sự kiện

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Nhiều Tiktoker được mời đến các sự kiện gần đây thường có cách ăn mặc, hành xử quá lố. Điều này có thể làm tăng độ “hot” của sự kiện, nhưng đồng thời cũng khiến công chúng ngán ngẩm, bức xúc.
Một Tiktoker mặc trang phục gây tranh cãi tại một sàn diễn thời trang.

Một Tiktoker mặc trang phục gây tranh cãi tại một sàn diễn thời trang.

Tiktoker lên sàn diễn

Nhiều chuyện “dở khóc, dở cười” đã xảy ra khi các show diễn thời trang mời các Tiktoker đến làm khách mời hoặc người mẫu biểu diễn.

Như sự việc “hot” Tiktoker Lê Bống được mời tham gia màn trình diễn thời trang trong Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam 2022. Nữ Tiktoker này diện trang phục cắt xẻ rất táo bạo và bước đi thiếu chuyên nghiệp trên sàn diễn, gây nhiều ý kiến trái chiều. Có ý kiến cho rằng việc mời một Tiktoker không có kĩ năng trình diễn catwalk, chỉ đơn thuần là nổi tiếng trên mạng xã hội trong giới trẻ lên trình diễn là nhằm gây sự chú ý, thậm chí tạo drama. Thực tế, những ý kiến quan tâm “mổ xẻ” màn trình diễn của hot Tiktoker này còn làm loãng cả sự chú ý, đánh giá dành cho các người mẫu chuyên nghiệp khác.

Không ít show diễn thời trang gần đây đã “gây sự chú ý” bằng cách thức tương tự. Kết quả là show diễn có thể chiếm spotlight trên các phương tiện truyền thông, nhưng chủ yếu tập trung vào trang phục hay các màn trình diễn, tấu hài, những sai sót của “hot” Tiktoker. Phần trình diễn chuyên nghiệp lại dường như ít được quan tâm. Điều này cũng làm khá nhiều chuyên gia trong nghề bức xúc, tỏ ý phê phán, cho rằng những show diễn như vậy hướng đến “tai tiếng” hơn sự “nổi tiếng” hay thành công về chuyên môn nghề nghiệp.

Nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường cũng có những nhận xét về hiện tượng này: “Sàn diễn thời trang vốn dĩ là nơi nhà thiết kế giới thiệu bộ sưu tập của mình đến với khách hàng và những người yêu thời trang. Đừng biến thời trang thành trò hề, phô diễn những trò lố lăng trên sân khấu. Dùng mọi cách “câu view” rẻ tiền để rồi người ta không nhớ đến những bộ sưu tập cần phải nhớ, mà chỉ nhớ đến những trò cười đã diễn ra”.

Khi khách mời làm “trò lố”

Mạng xã hội phát triển đã tạo ra một lực lượng “người nổi tiếng” không nhỏ “xuất thân” từ các ứng dụng giải trí trên mạng. Đó là các “hot” Tiktoker, bằng những video clip nhỏ, những trò tấu hài, làm lố, “câu view” mà được tung hô thành “thần tượng giới trẻ”. Nhiều sự kiện văn hóa lớn nhỏ còn mời những vị khách nổi tiếng từ mạng xã hội này để thu hút sự chú ý của lượng khán giả trẻ tuổi.

Khác với những người nổi tiếng xuất thân từ môi trường nghệ thuật, có tài năng đã được đào tạo, có kinh nghiệm trong hành xử tại các sự kiện văn hóa, đa phần các “hot” Tiktoker “mới nổi” trên mạng này được biết đến với các chiêu trò giải trí “câu view”. Nhiều người đã “bê” nguyên những chiêu trò của mình từ ứng dụng mạng xã hội ra sự kiện văn hóa ngoài đời thực. Hệ quả là khán giả lẫn khách mời bị “bỏng mắt” bởi những vị “khách mời” có cách ăn mặc, hành xử thiếu chuẩn mực tại các sự kiện.

Mới đây, tại đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, “hot” Tiktoker Phạm Thoại, người được mệnh danh là “thánh lố” đã diện nguyên một bộ trang phục kiểu... bé sơ sinh với bộ quần áo bỉm sữa, quấn nón vải em bé đội đầu đi đi lại lại, tạo dáng. Trước đó, tại một sự kiện thời trang, Phạm Thoại cũng gây sốc với việc diện liên tục 3 bộ cánh “không giống ai” như đi dự vũ hội hóa trang ngày Halloween.

Tại buổi ra mắt phim “Em và Trịnh”, trong khi nhiều nam, nữ nghệ sĩ ăn mặc rất lịch sự, không ít người mặc áo dài, trang phục nền nã hợp với chủ đề bộ phim thì một số Tiktoker lại gây xôn xao với những bộ cánh kì quặc, hở hang hoặc phong cách đồ ngủ.

Không chỉ ăn mặc phản cảm, tại các sự kiện, nhiều “hot” Tiktoker thường tụ tập cười đùa, làm trò lố, gây sự chú ý, ảnh hưởng không nhỏ đến không gian sự kiện. Thậm chí, trong nhiều buổi biểu diễn, các “hot” Tiktoker này cũng chiếm vị trí khách mời “veddete” hàng đầu, bên cạnh những người có tiếng trong nghề. Cách ăn mặc, hành xử của họ vì thế càng “đập vào mắt”, gây bức xúc cho nhiều người.

Vì “câu view”, vì đẩy rating cho sự kiện, nhiều đơn vị tổ chức đã lựa chọn những khách mời gây tranh cãi như trên. Nhưng lựa chọn ấy đang dần mất đi cảm tình của khán giả, gây “bội thực” cho người hâm mộ. Nếu không điều chỉnh, có lẽ những chương trình có sự xuất hiện của những vị khách mời hay làm lố sẽ bị khán giả quay lưng, không phải vì chất lượng mà bởi chiêu trò.