MobiFone và hệ sinh thái số toàn diện đồng hành cùng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chiều 30/6, đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội phối hợp cùng Tổng công ty Viễn thông MobiFone tiến hành kiểm tra công tác vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tại địa điểm Dịch vụ công số 3 Hoàn Kiếm nhằm chuẩn bị cho việc vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp của Thành phố Hà Nội.
Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội cùng Lãnh đạo Tổng công ty Viễn thông MobiFone kiểm tra hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính.
Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội cùng Lãnh đạo Tổng công ty Viễn thông MobiFone kiểm tra hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính.

Chuyển đổi số hành chính không chỉ là đồng bộ, chuẩn hóa và liên thông

Theo báo cáo, từ tháng 6/2025, Tổng công ty Viễn thông MobiFone đã phối hợp cùng Trung tâm phục vụ Hành chính công Hà Nội triển khai hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính do MobiFone phát triển. Hệ thống do MobiFone triển khai xây dựng đã đáp ứng các yêu cầu về việc thực hiện theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, toàn trình điện tử trong công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên toàn địa bàn Thành phố Hà nội cũng như các yêu cầu về an ninh an toàn thông tin.

Trong quá trình triển khai MobiFone đã tổ chức hỗ trợ cài đặt, đào tạo hướng dẫn cho 126 xã phường, 15 sở ngành, 12 chi nhánh của Trung tâm phục vụ Hành chính công Hà Nội. Đồng thời, MobiFone đã phân công gần 200 nhân sự đảm bảo mỗi xã phường có tối thiểu 1 nhân sự phụ trách trực tiếp hỗ trợ cán bộ địa phương vận hành, giải quyết các vướng mắc trong quá trình sử dụng, duy trì 5 số Hotline và 10 kênh Meeting mở 24/7 để hỗ trợ cán bộ xuyên suốt thời gian triển khai hệ thống chính thức từ 1/7.

Cán bộ kỹ thuật MobiFone hướng dẫn người dân thực hiện thao tác trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Qua kiểm tra, tất cả các công việc đã hoàn thành và sẵn sàng đi vào hoạt động. Tổng công ty Viễn thông MobiFone cùng với Trung tâm phục vụ Hành chính công Hà Nội quyết tâm từ 01/7/2025, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính sẽ chính thức vận hành an toàn, thông suốt phục vụ người dân, đáp ứng mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

Đáp ứng toàn diện nhu cầu đó, MobiFone – với tư cách là một doanh nghiệp quốc phòng an ninh, hoạt động trong lĩnh vực công nghệ số, trực thuộc Bộ Công An đã nhanh chóng, tích cực đồng hành cùng các địa phương, bộ ngành trong quá trình chuyển đổi mang tính bước ngoặt này.

Đơn cử, tại Thái Nguyên, từ đầu tháng 5/2025 đến nay, Tổng công ty đã triển khai 2 đợt đào tạo trọng điểm, từ 19-23/5 và 26-28/5, dành cho các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang công tác tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh, cán bộ đầu mối sở, ban ngành, đặc biệt là các đơn vị hành chính cấp xã/phường mới được sắp xếp lại.

MobiFone cũng tích cực triển khai các giải pháp kỹ thuật, bố trí nhân sự hỗ trợ 24/7 tới 92 xã phường của tỉnh Thái Nguyên. Các phòng họp trực tuyến MobiFone Meet được tổ chức theo từng khu vực nhằm đảm bảo mọi cán bộ, công chức, viên chức đều được hỗ trợ một cách kịp thời.

Cán bộ MobiFone triển khai đào tạo, tập huấn vận hành hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tại Tỉnh Thái Nguyên.

Yếu tố quyết định cho tốc độ chuyển đổi sang chính quyền địa phương 2 cấp

Để đảm bảo việc chuyển đổi hệ thống thông suốt, các chương trình đào tạo phối hợp vẫn đang tiếp tục được triển khai, tổ chức đồng bộ ở nhiều cấp độ. Trong đó, đối với cán bộ cấp xã/phường, các lớp tập huấn tập trung và trực tuyến được triển khai bài bản, giúp cán bộ nắm rõ quy trình tiếp nhận, xử lý và trả kết quả TTHC trên nền tảng Cổng DVCQG. Cán bộ được hướng dẫn sử dụng các thiết bị, công cụ số như trạm số hóa, nền tảng hội nghị MobiFone Meet, phần mềm văn thư điện tử MobiFone eOffice… để tối ưu cho công tác hàng ngày.

Đối với người dân và doanh nghiệp, MobiFone cũng đang xây dựng cẩm nang sử dụng bằng việc tích hợp các khóa học kỹ năng số cơ bản và hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên nền tảng mobiEdu MOOCs. Nội dung đào tạo ngắn gọn, dễ tiếp cận, có video mô phỏng và bài thực hành giúp người dân – kể cả ở vùng nông thôn – dễ dàng tra cứu, nộp hồ sơ và nhận kết quả mà không cần đến trực tiếp UBND.

Các công cụ hỗ trợ khác cũng đang được áp dụng như truyền thanh thông minh, được tận dụng để phát tin nhanh về thay đổi quy trình thủ tục; hệ thống phản ánh kiến nghị trực tuyến giúp người dân nắm bắt và phản hồi chính sách kịp thời.

Đọc thêm