Chủ động ứng phó rét đậm, rét hại ở miền Bắc

(PLVN) - Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai (BCĐTƯ về PCTT) vừa có Công điện hỏa tốc gửi Ban Chỉ huy PCTT và Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) các , thành phố khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ; các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Y tế, Tài nguyên và Môi trường, Thông tin và Truyền thông, Giáo dục và Đào tạo về việc ứng phó với rét đậm, rét hại và gió mạnh trên biển.
Ảnh minh họa,
Ảnh minh họa,

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, không khí lạnh cường độ mạnh gây ra rét đậm, rét hại ở miền Bắc trong những ngày cuối năm 2020 và đầu năm 2021. Đợt không khí lạnh này sẽ khiến nhiệt độ trên đất liền giảm mạnh và gây ra đợt rét đậm, rét hại thứ 2 của mùa đông năm nay với nguy cơ cao xảy ra băng giá ở các vùng núi cao. Ngoài ra, hình thái này còn gây gió rất mạnh trên đất liền cũng như trên các vùng biển nước ta.

Với mức độ cực đoan của đợt rét đậm, rét hại, BCĐTƯ về PCTT, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN đề nghị Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh, thành phố thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết, diễn biến không khí lạnh, rét đậm, rét hại. Tăng cường thời lượng phát tin trên các phương tiện thông tin đại chúng; Tập trung chỉ đạo triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người nhất là với người già, trẻ nhỏ, học sinh;

Các tỉnh, thành phố ven biển theo dõi chặt chẽ diễn biến của gió mạnh, sóng lớn trên biển; thông báo cho các phương tiện tàu, thuyền biết để chủ động phòng tránh, đảm bảo an toàn. Người dân cần đặc biệt chú ý giữ gìn sức khỏe bằng cách mặc ấm và lưu ý không nên sưởi ấm bằng than tổ ong trong phòng kín.