Xót xa hơn 80 tấn cả chết nổi trắng lồng bè trên sông Đò Diệm

(PLVN) - Sáng sớm ra thăm cá lồng nuôi trên sông Đò Diệm, người dân tại xã Thạch Sơn tá hỏa khi cá chết nổi trắng lồng bè. 
Có gia đình có cả tấn cá giá cao bị chết.
Có gia đình có cả tấn cá giá cao bị chết.

Chính quyền xã Thạch Sơn (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, xã phối hợp với Sở NN&PTNT, Sở TNMT tỉnh tiến hành lấy mẫu nước và mẫu cá gửi đi phân tích để xác định nguyên nhân cá chết hàng loạt trên địa bàn xã nay.

Trước đó, sáng 9/9, khi người dân thôn Sông Hải (xã Thạch Sơn, huyện Thạch Hà) ra thăm lồng nuôi cá trên sông Đò Điệm, đoạn chảy qua địa bàn thôn, như mọi ngày, thì tá hỏa khi phát hiện cá chết trắng nổi trong lồng.

Ban đầu chỉ những lồng cá nhỏ phát hiện, người dân liền tiến hành thu gom nhưng sau đó phát hiện cá chết hàng loạt nên đã báo cáo sự việc tới chính quyền địa phương.

Hơn 80 tấn cá chết nổi trắng các lồng bè
Hơn 80 tấn cá chết nổi trắng các lồng bè

Cá chết chủ yếu là cá mè kẻ (còn gọi là cá vược) trọng lượng khoảng 2kg/con, giá thị trường hiện nay 170.000 - 180.000/kg.

Theo thống kê của UBND xã Thạch Sơn về thiệt hại ban đầu, có 53 hộ dân nuôi cá mè kẻ trong 222 ô lồng trên sông Đò Điệm bị chết trắng toàn bộ với số lượng khoảng hơn 80 tấn. Hiện chính quyền xã Thạch Sơn đang phối hợp với cơ quan chức năng lấy mẫu kiểm tra để xác định nguyên nhân.

Ngoài cá trong lồng nuôi bị chết thì người dân còn phát hiện cá tự nhiên cũng chết nhiều trên sông Đò Điệm. Nhiều người cho rằng, cá chết có thể do nước lũ trong cơn bão vừa qua đã gây ảnh hưởng.

Hiện số lượng lớn cá chết được người dân thu gom về kho đông lạnh, sau khi có kết quả xét nghiệm nguồn nước nếu không ảnh hưởng sẽ cho người dân sử dụng để tránh lãng phí. 

Đọc thêm