Thời tiết xấu cản tiến độ đoạn cao tốc qua miền Trung
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng trình Thủ tướng, năm dự án thành phần cao tốc độ dài tổng số 259,16km, có tổng mức đầu tư 49.206 tỷ đồng, trên địa bàn các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị. Đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi (dài 35,28km, vốn đầu tư 7.643 tỷ đồng), Hàm Nghi - Vũng Áng (dài 54,2km, vốn đầu tư 9.734 tỷ đồng) Vũng Áng - Bùng (dài 55,34km, vốn đầu tư 12.548 tỷ đồng), Bùng - Vạn Ninh (dài 48,84km, vốn đầu tư 9.361 tỷ đồng), Vạn Ninh - Cam Lộ (dài 65,5km, vốn đầu tư 9.919 tỷ đồng) thuộc tuyến cao tốc trục dọc Bắc - Nam phía Đông có quy mô đầu tư 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m. Đã và đang hoàn thành thông tuyến chính trước ngày 30/4 và hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 30/6/2025.
Liên quan tiến độ công trường, ông Trần Đình Ngân - Chỉ huy trưởng công trường của Tổng Công ty 319 - Bộ Quốc phòng (đơn vị thi công gần 13km cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi) thông tin thêm, hiện nay công việc trọng tâm của nhà thầu là thảm bê tông nhựa nhưng thời tiết mưa nhiều nên chưa thể làm. “Khi không thảm bê tông nhựa được thì các hạng mục liên quan như làm dải phân cách, biển báo an toàn giao thông, lưới chống lóa cũng không thể triển khai được”, ông Ngân lo ngại.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh thông tin, năm 2025 là năm tăng tốc đột phá về đích, có ý nghĩa rất quan trọng thực hiện phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021 - 2025). Toàn ngành hạ quyết tâm cao nhất thực hiện tốt các nhiệm vụ, kế hoạch được giao, phấn đấu hoàn thành 50 dự án, “nối thông” tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam và cùng các địa phương hoàn thành một số dự án đường bộ cao tốc, nhằm đạt mục tiêu cả nước đưa vào khai thác 3.000km đường cao tốc trong năm 2025... Dự kiến số vốn đầu tư công rất lớn (87 nghìn tỷ đồng) được giao, Bộ sẽ triển khai mạnh mẽ, quyết liệt và đồng bộ các giải pháp để đẩy mạnh giải ngân vốn, tiếp tục gắn trách nhiệm người đứng đầu để hoàn thành nhiệm vụ năm 2025 .
Theo Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ Xây dựng - đơn vị chủ đầu tư đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), từ sau Tết Nguyên đán đến nay do điều kiện thời tiết xấu, mưa nhiều đợt, kéo dài nhiều ngày. Do vậy, đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công cao tốc của các nhà thầu ở khu vực này. Được biết, đến nay, khối lượng thi công đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi đã đạt khoảng 82%. “Mưa mà kéo dài tầm hơn chục ngày nữa là rất khó khăn. Có làm bù khối lượng cả đêm cũng khó kịp tiến độ đặt ra”, đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long chia sẻ.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Khắc Trung - Giám đốc điều hành dự án cao tốc đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng, các nhà thầu chưa thi công được phần thảm bê tông nhựa nhưng có thể linh hoạt thi công các hạng mục khác như lu móng CTB, đắp lề đường. Đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng đến nay đạt khối lượng thi công khoảng 85%. Khi thời tiết tốt lên, với việc tập trung tối đa nhân lực thiết bị đẩy nhanh tiến độ, tăng ca, tăng kíp thì cũng không quá lo ngại về tiến độ thông tuyến chính dịp 30/4.
Kịp thời đôn đốc, tháo gỡ vướng mắc
Chính phủ đã thành lập 7 Đoàn kiểm tra về rà soát tháo gỡ, xử lý khó khăn các dự án cao tốc trọng điểm Bắc - Nam do các Phó Thủ tướng cùng các đơn vị chức năng để gỡ vướng trong thực hiện thi công nhằm kịp tiến độ đề ra.
Theo đó, mới đây Đoàn kiểm tra số 01 do Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình làm Trưởng đoàn đã yêu cầu Đà Nẵng phối hợp với Quân khu V hoàn thiện các thủ tục cần thiết để mỏ đá Phía Nam Đà Sơn II có thể cung cấp đá cho dự án tốc Hòa Liên - Túy Loan có tổng chiều dài 11,47km, đi qua địa phận thành phố Đà Nẵng. Dự án được khởi công vào tháng 9/2023 và dự kiến hoàn thành vào tháng 11/2025, tuy nhiên, Chính phủ đặt mục tiêu rút ngắn tiến độ hoàn thành vào tháng 8/2025. Tổng mức đầu tư của dự án là 2.112,985 tỉ đồng. Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan, một dự án trọng điểm thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đang trong giai đoạn nước rút về đích.
Hôm 17/3, Văn phòng Chính phủ cũng vừa có Thông báo số 114/TB-VPCP Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, Trưởng Đoàn kiểm tra số 03 về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án: Chí Thạnh - Vân Phong và Vân Phong - Nha Trang thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, dự án thành phần 1 và dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. Theo đó, sẽ đưa vào khai thác 70km cao tốc Vân Phong - Nha Trang dịp 30/4/2025.
Kiểm tra tại nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với quốc lộ 51, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đánh giá, hiện nay đoạn cuối tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, từ nút giao Phước An đến quốc lộ 51 đã thông xe, người dân đi lại thuận lợi. Với những vướng mắc hiện tại, Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Đồng Nai và các đơn vị liên quan giải quyết phần mặt bằng còn lại, chú ý quan tâm đến công tác tái định cư. Đoàn công tác Chính phủ đã thị sát kiểm tra nút giao giữa cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với tuyến kết nối vào Cảng hàng không quốc tế Long Thành...
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn kiểm tra về 4 dự án đường cao tốc: Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang - Hà Giang; đoạn Tuyên Quang, Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng cũng nhận định những cụ thể để giải phóng mặt bằng, vật liệu, nguồn vốn và tiến độ thi công chậm. Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị tư vấn xác định rõ: đã hứa là phải làm, đã cam kết là phải thực hiện bằng được, nhất định phải hoàn thành các dự án trước ngày 31/12/2025.
Như vậy, gần như toàn bộ các dự án cao tốc Bắc - Nam hiện nay đã và đang nhận được sự chỉ đạo sát sao, sự kỳ vọng của Chính phủ, Bộ Xây dựng trong thông luồng hạ tầng giao thông về kết nối phát triển kinh tế vùng và đặc biệt là sự quản lý chặt chẽ của chủ đầu tư, nhà thầu thi công đã nỗ lực, quyết tâm hoàn thành mục tiêu về đích trong định hướng đầu tư xây dựng 3000km đường cao tốc của Việt Nam. Những kết quả tích cực trên đã và đang đạt được những thành tựu đáng kể góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp dần tự tin đạt tăng trưởng kinh tế 8% năm 2025 và 2 con số các năm kế tiếp.
|
Ông Nguyễn Văn Trường, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường. (Ảnh: VGP) |
Trao đổi với Báo PLVN, ông Nguyễn Văn Trường - Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường - nhà thầu thi công dự án cao tốc đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng - cho biết, doanh nghiệp đã rất nỗ lực tập trung tăng ca, tăng kíp để hoàn thành khối lượng kịp đưa dự án thông tuyến dịp 30/4.
“Tuy nhiên, do thời tiết xấu, mưa nhiều nên trên công trường cao tốc đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi nhiều xe, máy không hoạt động gây khó khăn cho quá trình thảm nhựa mặt đường được. Khi đủ điều kiện tốt thi công chúng tôi sẽ tăng cường tất cả mọi nguồn lực để thi công về đích đáp ứng nhu cầu của chủ đầu tư”, ông Trường nói.