Theo phản ánh, người dân ở 2 thôn Bích La Nam và Nại Cửu (xã Triệu Đông) thì họ đã nhận được “thư mời” của Cty TNHH Đông Dương Group (Cty Đông Dương) để tham gia chương trình “Tri ân giờ vàng nhận quà hấp dẫn”.
Mỗi đại biểu đến dự sự kiện (ngày 26/10) sẽ được dùng thử sản phẩm chuyên ngành đồ gia dụng hoàn toàn miễn phí và còn nhận được 1 món quà miễn phí trị giá 69.000 đồng, có cơ hội nhận được phần quà trị giá từ vài trăm nghìn đồng đến hơn 2 triệu đồng. Đồng thời Cty cam kết sẽ giới thiệu đến bà con những sản phẩm nhà bếp, nhà vệ sinh chất lượng tốt nhất.
Trên thư mời còn ghi rõ chương trình này đã được sự cho phép của lãnh đạo chính quyền địa phương càng khiến người dân an tâm, tin cậy. Chính vì thế, chỉ trong chiều ngày 26/10, rất đông người dân ở 2 thôn này đã tập trung đến các nhà văn hóa của đội, thôn để tham gia.
Tại đây, hai nhân viên của Cty Đông Dương lần lượt đưa các sản phẩm hàng gia dụng để giới thiệu, quảng bá với những lời quảng cáo “có cánh”, gồm: đèn led đuổi muỗi, chảo điện đa năng, nồi áp suất đa năng, bếp hồng ngoại (đều có hiệu DUFAKI), đèn led thắp sáng hiệu AMIDA, dao chặt hiệu của Hàn Quốc...
Đối với những sản phẩm có giá trị thấp như bóng đèn led, dao, chảo điện thì được bán với giá khuyến mãi. Sau đó, nhóm bán hàng dùng “chiêu” trả tiền lại cho khách hàng và tặng lại sản phẩm. Vì vậy, rất đông người dân đã bỏ tiền để mua bằng được sản phẩm nhằm mục đích “được tặng hàng”
Sau đó, Cty Đông Dương bán những sản phẩm có giá trị cao như nồi áp suất, bếp hồng ngoại thì (có giá trên dưới 2 triệu đồng). Nhiều người dân hy vọng các sản phẩm tiếp theo này cũng sẽ được áp dụng “trả lại tiền và tặng sản phẩm” nên đã bỏ tiền ra mua hàng. Nhiều trường hợp còn chạy về nhà lấy tiền hoặc mượn tiền của người khác để mua bằng được sản phẩm.
Chưa đầy hai tiếng đồng hồ, hàng chục sản phẩm đã được bán ra. Tuy nhiên, “chiêu thức” trả lại tiền không còn tiếp diễn. Nếu khách hàng nào mua nồi áp suất thì được tặng chảo điện đa năng, còn khách hàng nào mua bếp hồng ngoại thì được tặng lại nồi áp suất đa năng.
Ông Trần Văn Huệ (SN 1962, trú tại thôn Nại Cửu, xã Triệu Đông) cho hay, tất cả các sản phẩm mà các đối tượng mang đến bán đều được quảng cáo là hàng mẫu, số lượng có hạn nên yêu cầu khách hàng mua tại chỗ. Ông Huệ đã mua trọn gói sản phẩm nhưng điều khiến ông lo ngại là chất lượng hàng hóa chưa được kiểm định.
Còn theo bà Lê Thị Cháu (SN 1972, trú tại thôn Bích La Nam) thì Công ty bán hàng hóa ngay tại buổi giới thiệu sản phẩm mà không xuất bất cứ một hóa đơn, chứng từ gì và đa phần không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
Nhiều người dân đặt câu hỏi, vì sao lãnh đạo xã chưa nắm rõ Cty Đông Dương, thậm chí không biết Cty này đặt tại địa chỉ nào, cũng như chưa kiểm định được chất lượng hàng hóa của đơn vị này lại cho tổ chức bán hàng tại trụ sở Nhà văn hóa của địa phương?
Về việc này, ông Lê Bá Dũng, Phó Chủ tịch xã Triệu Đông cho biết, trước đó ít hôm một nữ nhân viên của Cty này đến xã làm việc và cầm theo giấy giới thiệu nói rằng thời gian trước, phía Cty này từng bán một số mặt hàng gia dụng cho người dân trên địa bàn. Bây giờ, Công ty muốn quay lại để tri ân, chăm sóc khách hàng bằng việc bảo trì, sửa chữa lại các sản phẩm và họ không hề đề cập đến việc tổ chức bán hàng, vì thế xã mới cho phép. Sau khi nhận được thông tin của người dân nhóm này tổ chức bán hàng, xã đã gọi điện cho các thôn còn lại không các đối tượng này đến địa bàn nữa.
Ngày 30/10, phóng viên đã nhập vai một khách hàng và liên lạc theo số điện thoại ghi trên thư mời (0931234...) để hỏi địa chỉ gửi sản phẩm bảo hành vì bị lỗi. Giọng một người đàn ông nghe máy yêu cầu chúng tôi cung cấp họ tên, địa chỉ, số chứng minh nhân dân cho Cty.
Trước đề nghị muốn xin địa chỉ của Cty để gửi sản phẩm đi bảo hành (vì trên thư mời không đề địa chỉ) thì người này vòng vo, chỉ nói sơ qua rằng trụ sở chính của Cty đặt tại đường Nguyễn Chí Thanh, TP Hà Nội. Người này giải thích, địa chỉ số 412 đường Nguyễn Văn Linh, Phường Thanh Bình, TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương) mà trên mạng ghi chỉ là địa chỉ chi nhánh của Cty.
Thực tế cho thấy, thời gian gần đây tại rất nhiều vùng nông thôn, miền núi ở các tỉnh Nghệ An, Quảng Nam, Lâm Đồng, Đắk Lắk... , đã có hiện tượng lén lút tổ chức nhiều chương trình bán hàng gắn mác bằng cái mĩ từ “tri ân”, “hội thảo”… rồi lợi dụng tâm lý thích của rẻ, nhiều khuyến mãi để bán hàng hóa không rõ nguồn gốc, chất lượng.
Thiết nghĩ cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa và khuyến cáo bà con nhân dân tỉnh táo trước những chiêu trò này.