Năm 2020: Nộp ngân sách hơn 162 tỷ đồng tiền phạt xe vi phạm tải trọng

(PLVN) - Số tiền phạt vi phạm này chỉ phản ánh được một phần số xe quá tải lưu thông qua đoạn đường có đặt Trạm kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) lưu động, cố định và những vị trí mà lực lượng chức năng kiểm soát bằng cân xách tay.

Kiểm tra tải trọng xe.

Kiểm tra tải trọng xe.

Báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong năm 2020,  tại các Trạm KTTTX lưu động, cố định, Thanh tra các Sở GTVT và Công chức Thanh tra các Cục Quản lý đường bộ sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 134.588 xe, trong đó có 14.392 xe vi phạm, tước 5.452 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 162,47 tỷ đồng.

 Đối với bộ cân KTTTX do JICA tài trợ tại Km78/QL.5, TP. Hải Phòng sau 4,5 tháng triển khai thử nghiệm cho thấy, tổng số xe cân kiểm tra là 396.880 xe, có 564 xe (0,14%) vi phạm tải trọng đường bộ, mức xử phạt theo quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP.

So sánh với kết quả của 7 tháng đầu năm 2020 cho thấy, tổng số xe tải cân kiểm tra là 534.603 xe, trong đó có 36.881 xe (bằng 6,9%) vi phạm vượt khối lượng toàn bộ mức bị xử phạt theo quy định.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong 4,5 tháng (139 ngày) đầu đưa bộ cân KTTTX tự động vào hoạt động, số xe vi phạm mức bị xử phạt đã giảm hơn 49 lần (từ 6,9% của 7 tháng đầu năm 2020 xuống còn 0,14%); Số xe vi phạm theo ngày đã giảm bình quân 42,9 lần, từ 176 xe/ngày xuống còn 4,1 xe/ngày.

Riêng  tháng 12/2020, cân kiểm tra 91.865 xe, có 113 xe vi phạm tải trọng đuờng bộ, bằng 0,12%, trong đó có 31 xe vi phạm khối lượng trung bình bằng 25,4% và 91 xe vi phạm tải trọng trục, bằng 74,6%.

Tuy nhiên, theo lãnh dạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam. kết quả nêu trên chỉ phản ánh được một phần số xe quá tải lưu thông qua đoạn đường có đặt Trạm KTTTX lưu động, cố định và những vị trí mà lực lượng chức năng kiểm soát bằng cân xách tay.

TIN LIÊN QUAN
Cùng chuyên mục
Ảnh minh họa.

Xây 'tổ' đón thêm nhà đầu tư từ Hàn Quốc

(PLVN) - Nhiều tập đoàn lớn của Hàn Quốc đang có nhu cầu mở rộng sản xuất ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp Hàn cũng đã “đánh tiếng” muốn xây dựng nhà xưởng sản xuất ở Việt Nam, thậm chí một khu công nghiệp dành riêng cho các doanh nghiệp Hàn cũng đã được đề xuất.

Đọc thêm