Nam Định là tỉnh có Hệ thống giao thông đường thuỷ nội địa khá đa dạng gồm 4 sông Trung ương: Hồng, Đào, Đáy, Ninh Cơ và các sông nhánh, kênh với tổng chiều dài 536km (không kể 1.130km kênh nội đồng), 1 cảng sông Nam Định và 1 cảng biển Thịnh Long nằm trên hệ thống vận tải đường thủy nội địa quan trọng Quảng Ninh - Hải Phòng - Ninh Bình nên có hàng trăm lượt tàu, thuyền/ngày, đêm qua lại.
Toàn tỉnh có 101 bến khách ngang sông nội tỉnh và liên tỉnh với 82 phương tiện chở khách, nhiều cầu cảng, bến bãi bốc dỡ, kinh doanh vật liệu ven sông. Bên cạnh đó, các tuyến giao thông đường thủy nội địa của tỉnh không đồng cấp, khả năng kết nối liên hoàn với giao thông đường thủy vùng và toàn quốc chưa cao; hiện tượng khai thác cát, sỏi dưới lòng sông không theo quy hoạch hay sai quy trình công nghệ tác động tiêu cực đến luồng tuyến; hoạt động xếp dỡ hàng hoá và quản lý cảng, bến thuỷ nội địa vẫn còn nhiều bất cập; lực lượng phương tiện phát triển không đồng đều là những nguy cơ tiềm ẩn gây mất trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường thủy.
Trong 5 năm thực hiện cuộc vận động, Ban ATGT tỉnh và các sở, ngành, địa phương đã trao tặng 650 áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh cho các bến khách ngang sông trọng điểm của tỉnh, phát 2.500 tờ rơi cảnh báo nguy cơ xảy ra tai nạn đường thủy, đuối nước trẻ em; căng treo hàng chục pa nô, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền tại các cơ quan thông tin đại chúng, đăng phát gần 100 tin, bài, ảnh, phóng sự tuyên truyền về đảm bảo ATGT đường thủy; tổ chức tuyên truyền lồng ghép các nội dung của cuộc vận động trong các buổi sinh hoạt cộng đồng ở cấp thôn, xóm, tổ dân phố và các trường học. Để khuyến khích người đi đò mặc áo phao khi tham gia giao thông đường thủy, động viên chủ bến đò và người điều khiển phương tiện có ý thức trang bị đầy đủ thiết bị cứu sinh.
Trong giai đoạn 2016-2020, Công an tỉnh đã kiểm tra, xử lý 72 phương tiện tiện khai thác tài nguyên trái phép, phạt vi phạm hành chính 1,524 tỷ đồng, tịch thu gần 1.328,4m3 cát; phối hợp với lực lượng liên ngành kiểm tra, xử lý 34 bến, bãi kinh doanh vật liệu xây dựng và cơ sở đóng mới, sửa chữa phương tiện vận tải thủy, phạt vi phạm hành chính 275 triệu đồng.
Trong quá trình tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm kết hợp tuyên truyền các quy định về trang thiết bị, dụng cụ cứu sinh an toàn của phương tiện; xử lý người đi đò cố tình không mặc áo phao cứu sinh hoặc không mang theo dụng cụ nổi khi qua sông; kiên quyết đình chỉ hoạt động các bến thủy, bến khách khi không đủ điều kiện hoạt động an toàn như: thiếu giấy phép hoạt động, đăng ký phương tiện, chứng chỉ người lái không phù hợp, không trang bị đầy đủ áo phao và phao cứu sinh.
Trong thời gian tới, Nam Định đã đề ra 3 nhóm giải pháp trọng tâm để góp phần bảo đảm trật tự ATGT đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Ban ATGT tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục để nâng cao nhận thức, ý thức của mỗi cá nhân, cộng đồng nghiêm túc, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT đường thủy nội địa.
Duy trì và nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về đảm bảo trật tự ATGT đường thủy, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục liên quan đến công tác: kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; đăng ký hành chính phương tiện thủy nội địa; đào tạo cấp bằng, chứng chỉ chuyên môn; cấp giấy phép mở cảng, bến thủy nội địa, hoạt động khai thác, kinh doanh vận tải thủy; tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa.
Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội và sự hưởng ứng, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân để thực hiện thắng lợi các mục tiêu cuộc vận động “văn hóa giao thông với bình yên sông nước”.