Nâng cao vai trò người đứng đầu trong lực lượng Quản lý thị trường

(PLVN) -Gần 2 năm kể từ khi bản cam kết “2 đi đầu, 3 cam kết” của người đứng đầu chính thức có hiệu lực, vai trò của thủ trưởng đơn vị trong lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) đã được thể hiện rõ ràng hơn.
Tổng cục QLTT tổ chức sơ kết triển khai công tác thực hiện cam kết "Hai đi đầu, Ba cam kết" trong toàn lực lượng.
Tổng cục QLTT tổ chức sơ kết triển khai công tác thực hiện cam kết "Hai đi đầu, Ba cam kết" trong toàn lực lượng.

Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh đánh giá, sau 2 năm thực hiện cam kết “2 đi đầu, 3 cam kết”, toàn lực lượng đã có chuyển biến trong nhận thức về trách nhiệm, công khai dân chủ, có ý thức hơn với vai trò của người đứng đầu, từ lãnh đạo cục đến lãnh đạo cấp phòng, cấp đội. Cùng với đó, Tổng cục đã xây dựng nhiều quy trình, quy chuẩn, như triển khai tiêu chí đánh giá cấp cục trong năm 2022. Năm 2023, Tổng cục tiếp tục ban hành quy chuẩn đánh giá cấp đội nhằm tạo ra sự công khai, minh bạch, tạo áp lực cho các đội làm việc có tinh thần trách nhiệm hơn thay vì đánh giá mang tính hình thức như những năm trước đây.

Theo đánh giá, nhiều đơn vị đã thể hiện rõ vai trò của lực lượng, qua đó chất lượng hoạt động của cục tốt lên. Đáng chú ý, về trình độ chuyên môn, việc kiểm tra sát hạch được Tổng cục QLTT thực hiện thường xuyên. 2023 là năm thứ 3 Tổng cục tổ chức sát hạch về chuyên môn, nghiệp vụ cho lãnh đạo, công chức lực lượng QLTT. Tổng cục thường xuyên đổi mới phương sát hạch để công chức chủ động trong việc trau dồi kiến thức, kỹ năng. “Đây là hoạt động chuyên môn quan trọng để xây dựng lực lượng. Muốn có một lực lượng mạnh thì cán bộ phải giỏi, trình độ chuyên môn phải tốt” - Tổng cục trưởng Linh nói.

Lãnh đạo Tổng cục QLTT cũng cho biết, việc kiểm tra là hình thức nâng cao trình độ chuyên môn, nếu cần có thể xem xét để điều động, đề bạt, luân chuyển cán bộ dù không nằm trong tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm cán bộ. “Đây là thước đo rất quan trọng” - ông Linh nhấn mạnh.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, ông Linh cũng thẳng thắn nhìn nhận, sau gần 2 năm qua, trình độ chuyên môn của lực lượng vẫn còn yếu và chưa đồng đều; tỷ lệ hồ sơ sai sót trong xử phạt vi phạm hành chính còn cao; công tác thanh tra, kiểm tra còn mang tính hình thức; vẫn còn hiện tượng công chức có hành vi nhũng nhiễu, vi phạm trong kê khai tài sản, vi phạm trong công tác thanh tra, kiểm tra, đạo đức công vụ... Do vậy, vai trò của thủ trưởng trong việc giáo dục, đào tạo, hướng dẫn, giám sát là rất quan trọng.

Ông Linh cho rằng, toàn lực lượng QLTT cần làm việc dựa trên tiêu chuẩn, quy chuẩn. Theo đó, việc giao chỉ tiêu cho các đơn vị cũng là tiêu chuẩn hóa mang tính chất công bằng, xây dựng bộ tiêu chí để công khai, minh bạch; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm tránh “bệnh thành tích”; quy trách nhiệm “ai sai đến đâu quy trách nhiệm đến đó”.

Theo số liệu tổng kết, sau gần 2 năm ký cam kết “2 đi đầu, 3 cam kết”, đã có 19 lãnh đạo mới ở các cục QLTT địa phương. Dự kiến, cuối năm con số này sẽ tăng lên 25. Đặc biệt, nhiều lãnh đạo mới không phải người địa phương. Đây được đánh giá là quyết tâm lớn của Ban Cán sự, Lãnh đạo Bộ Công Thương cũng như Lãnh đạo Tổng cục QLTT thực hiện kế hoạch đã đề ra trong việc sắp xếp, luân chuyển điều động cán bộ không phải người tại chỗ.

Do đó, toàn bộ lãnh đạo các cục địa phương, các đơn vị thuộc Tổng cục QLTT đã tiếp tục ký cam kết “2 đi đầu, 3 cam kết”. Bản cam kết đã được điều chỉnh so với nội dung đã ký cách đây 2 năm, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến việc đi đầu, làm gương trong việc thực hiện quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và những việc công chức không được làm; Thực hiện luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác định kỳ theo quy định; Cam kết quyết liệt thực hiện và triển khai các biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động công vụ của đơn vị theo quy định và chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tổng cục QLTT; Kiên quyết ngăn chặn, xử lý nghiêm công chức có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, DN trong thực thi công vụ.

Đọc thêm