Ngăn chặn nạn taxi 'chặt chém' ở sân bay Tân Sơn Nhất dịp Tết

(PLVN) -  Mới đây, tại Hội nghị trao đổi và phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi, xe hợp đồng điện tử tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (sân bay Tân Sơn Nhất), Giám đốc Sở GTVT TP HCM Trần Quang Lâm đã đưa ra 5 phương thức để hành khách phản ánh, ngăn chặn nạn “chặt chém” giá cước, đe dọa, bắt ép hành khách ở sân bay này.
Công tắc phụ lắp trên taxi giúp tiền cước taxi tăng nhiều lần so với thực tế. (Ảnh: Thanh tra Sở GTVT TP HCM cung cấp)

Theo thống kê, hiện nay tại Tân Sơn Nhất có 4 loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô hoạt động thường xuyên; 7 đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe taxi, 3 đơn vị xe hợp đồng điện tử, 4 tuyến xe buýt và 1 đơn vị xe du lịch đang hoạt động.

Theo đánh giá của Sở GTVT, hoạt động xe taxi cũng như xe hợp đồng điện tử phục vụ tại cảng có chuyển biến ngày càng tốt hơn.

Tuy nhiên, thời gian qua, trên các phương tiện truyền thông có nêu một số phản ánh của người dân về tình trạng gian lận tiền cước tinh vi của một số lái xe taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất. Qua đó, Sở GTVT đã chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp lực lượng chức năng kiểm tra xử lý theo quy định.

Để chấn chỉnh tình trạng vi phạm này, nhất là thời điểm Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2024 sắp cận kề, Giám đốc Sở đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường phối hợp kiểm tra và xử lý các trường hợp gian lận giá cước.

Sở GTVT nhấn mạnh sẽ xử lý mạnh tay các trường hợp lái xe taxi cố tình vi phạm “chặt chém” hành khách, nhất là trường hợp như sang nhượng hành khách dọc đường cho xe khác mà không được hành khách đồng ý; đe dọa, xúc phạm, tranh giành, lôi kéo hành khách; bắt ép hành khách sử dụng dịch vụ ngoài ý muốn, thu quá giá quy định...

Sở GTVT cũng đề nghị hành khách hoặc người dân đi lại tại sân bay Tân Sơn Nhất và các tuyến đường lân cận nếu gặp vấn đề trên thì phản ánh qua Cổng thông tin 1022 của TP HCM theo 5 phương thức: Số điện thoại Tổng đài 1022; ứng dụng điện tử Tổng đài 1022; Cổng thông tin điện tử 1022.tphcm.gov.vn; e-mail: 1022@tphcm.gov.vn; fanpage Facebook của Tổng đài 1022.

Liên quan lĩnh vực, ngày 22/12, sân bay Tân Sơn Nhất cho biết, lịch bay mùa đông này có 53 hãng hàng không khai thác tại đây.

Theo dự báo, dự kiến trung bình mỗi ngày có 710 chuyến bay đi và đến. Trong đó, giai đoạn phục vụ các ngày cao điểm Giáng sinh, Tết Dương lịch 2024 (từ ngày 23/12/2023 đến 2/1/2024), dự kiến mỗi ngày có khoảng 680 - 740 chuyến bay đi và đến, lượng khách trung bình khoảng 110.000 - 120.000 người.

Giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 (từ ngày 26/1 - 24/2/2024), dự kiến mỗi ngày có khoảng 860 - 900 chuyến bay đi và đến, lượng khách trung bình khoảng 135.000 - 140.000 người.

Theo nhận định của sân bay, dịp Tết các tuyến đường dẫn vào sân bay có nguy cơ cao ùn tắc. Hiện đơn vị đã lên kế hoạch phối hợp với các đơn vị liên quan của TP bảo đảm công tác an toàn giao thông nhằm tạo thuận lợi cho người dân.

Căn cứ sản lượng hành khách, hàng hóa, Trung tâm An ninh chủ động bố trí tăng cường lực lượng, điều chuyển quân số phù hợp giữa các đội nghiệp vụ trong thời gian trước và sau lễ, Tết.

Phối hợp với các lực lượng an ninh khác canh phòng, kiểm tra, giám sát chặt chẽ khu vực vành đai, khu vực công cộng; kịp thời xử lý các đối tượng xâm nhập trái phép, trộm cắp, phá hoại gây uy hiếp an ninh an toàn tại sân bay; xử lý các đối tượng cò mồi, “xe dù”, xe ôm hoạt động trong khu vực nội cảng.

Đọc thêm