Theo phản ánh của các cơ quan thông tấn, báo chí, thời gian gần đây, một số ngân hàng đã hạn chế thời gian hoạt động vào ban đêm của 1 số điểm ATM được lắp đặt ở các vị trí không bị giới hạn theo giờ mở/đóng cửa của các toà nhà, trung tâm thương mại... gây khó khăn cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ.
Trước những phản ánh này, NHNN đã có yêu cầu các ngân hàng trên địa bàn cả nước phải đảm bảo thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống ATM theo đúng quy định hiện hành như Thông tư số 36 năm 2012 của NHNN.
NHNN yêu cầu các ngân hàng phục vụ người dân 24/7 theo đúng quy định. (Ảnh minh họa) |
Theo đó, NHNN yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ rà soát lại toàn bộ hệ thống ATM của mình tại các tỉnh thành, đảm bảo thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống ATM theo đúng quy định tại khoản 1 Điều 5 Thông tư số 36/2012/TT-NHNN ngày 28/12/2012 của Thống đốc NHNN quy định về trang bị, quản lý, vận hành và đảm bảo an toàn hoạt động của máy giao dịch tự động (đã được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 20/2016/TT-NHNN ngày 30/6/2016 của Thống đốc NHNN).
Các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải đảm bảo thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống ATM là 24/24 giờ trong ngày và 7/7 ngày trong tuần.
Cùng đó, NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ trên địa bàn rà soát hệ thống ATM của mình, đảm bảo thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống ATM thực hiện theo đúng quy định nêu trên, tiến hành kiểm tra tại chỗ để chấn chỉnh và xử lý vi phạm theo thẩm quyền (nếu có).