Ngân hàng Nhà nước: HD Bank phải “thành khẩn khai nhận"

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho rằng bằng chứng vi phạm của Ngân hàng TMCP phát triển TP. HCM (HD Bank) đã rõ ràng và khẳng định đây là “vi phạm nghiêm trọng”, “có tổ chức” và NHNN sẽ xử lý nghiêm khắc, trong đó có cả hình thức xử lý hình sự… Trong Công văn gửi HD Bank ngay sau đó, NHNN yêu cầu ngân hàng này “thành khẩn” và lưu ý đây là “tình tiết xem xét mức độ xử lý…”.
Mặc dù cho biết vụ viêc vẫn đang được tiếp tục làm rõ, nhưng trong thông tin phát đi chiều 7/10, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho rằng bằng chứng vi phạm của Ngân hàng TMCP phát triển TP. HCM (HD Bank) đã rõ ràng và khẳng định đây là “vi phạm nghiêm trọng”, “có tổ chức” và NHNN sẽ xử lý nghiêm khắc, trong đó có cả hình thức xử lý hình sự… Trong Công văn gửi HD Bank ngay sau đó, NHNN yêu cầu ngân hàng này “thành khẩn” và lưu ý đây là “tình tiết xem xét mức độ xử lý…”.
 

Ngay sau khi công bố thông tin về việc phát hiện và sẽ xử lý vi phạm trần lãi suất huy động của HDBank chi nhánh Tân Bình, tối 7/10, NHNN đã ban hành văn bản số 7859/NHNN-TTGSNH gửi Chủ tịch Hội đồng quản tri (HĐQT), Tổng giám đốc (TGĐ) HD Bank. Công văn nêu rõ trên cơ sở kết quả kiểm tra đột xuất theo Quyết định 305/QĐTTGSNH1.m ngày 03/10/2011 của Chánh thanh tra, giám sát ngân hàng đã xác định rõ HD Bank chi nhánh Tân Bình vi phạm các quy định về mức lãi suất huy động vốn tối đa theo Thông tư 02/2011/TT - NHNN, Thông tư 32/2011/TT NHNN và Chỉ thị 02 của Thống đốc NHNN.

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng - NHNN yêu cầu Chủ tịch HĐQT, TGĐ HD Bank tiến hành kiểm điểm nghiêm túc, xử lý nghiêm khắc những tập thể và cá nhân đã vi phạm quy định về mức lãi suất huy động vốn tối đa của NHNN; báo cáo Thống đốc NHNN qua Cơ quan thanh tra, giám sát NHNN kết quả thực hiện những nội dung trên trước 14/10/2011.

Công văn này chũng cho biết: Để làm rõ vụ việc, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng - NHNN đã có Quyết định số 310/QĐ-TTGSNH1.m ngày 5/10/2011 về việc thanh tra đột xuất HD Bank, mở rộng thanh tra sang Hội sở chính và một số chi nhánh của HD Bank. Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng - NHNN yêu cầu Chủ tịch HĐQT, TGĐ HD Bank chỉ đạo các đơn vị có liên quan hợp tác chặt chẽ và “thành khẩn khai nhận” hành vi vi phạm của mình với Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng - NHNN và Tổng cục cảnh sát - Bộ Công an. “Việc thành khẩn và trung thực trong quá trình thanh tra và điều tra là tình tiết để xem xét giảm nhẹ mức độ xử lý theo đúng các quy định của pháp luật”- công văn lưu ý.

Trước các động thái “quyết liệt” của cơ quan quản lý, HD Bank đã phát hành Thông cáo báo chí khẳng định: “HDBank đã nghiêm túc triển khai trên toàn hệ thống nhằm thực hiện những quy định của Chỉ thị 02/CT-NHNN của Thống đốc NHNN”. Trong thông tin phát đi, HD Bank cho biết, hoạt động kiểm tra hiện  đang diễn ra tại chi nhánh HDBank Tân Bình. Và cho đến thời điểm này  Hội sở chính ngân hàng HDBank chưa nhận được những thông tin, kết luận chính thức từ đoàn kiểm tra.

Lãnh đạo HDBank cũng khẳng định không có chủ trương huy động vượt trần lãi suất. Ban lãnh đang tích cực phối hợp với NHNN và các cơ quan chức năng để làm rõ các sai phạm (nếu có) và xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân có liên quan… Trong thông cáo này HDBank cũng khẳng định sự việc kiểm tra tại chi nhánh Tân Bình không ảnh hưởng tới hoạt động trên toàn hệ thống HDBank…

Trong một diễn biến khác ,nguồn tin từ HDBank cho biết, người có liên quan trong nghi án "tố" HDBank vượt trần lãi suất là chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp của một ngân hàng trên địa bàn TP. HCM. Khách hàng này đã gửi tiền 2 lần tại HDBank với tổng số tiền 2,5 tỷ đồng, thời hạn 1 tháng. Lần đầu vào ngày 27/9, gửi 1 tỷ đồng với lãi suất 14%/tháng. Lần thứ hai vào ngày 30/9, khách hàng này đi cùng một người khác đến và gửi thêm 1,5 tỷ đồng.

Trong lần này, khách  được nhân viên giao dịch đồng ý cộng thêm 1% tiền hoa hồng. Sau đó, đến ngày 4/10, HDBank bị kiểm tra đột xuất, và cơ quan thanh tra phát hiện có huy động lãi suất vượt trần mà bằng chứng là băng ghi âm do chính khách hàng là cán bộ ngân hàng bạn gửi 2,5 tỷ đồng  cung cấp. Trong khi đó thông tin từ NHNN cho biết, sở dĩ phát hiện được HD Bank chi nhánh Tân Bình vi phạm là từ “thông tin trinh sát thu được”.

Theo trần tình của HD Bank, chương trình cộng hoa hồng cho người giới thiệu khách đến gửi tiền được triển khai tại đơn vị này từ trước.,nhưng ngay sau khi có Chỉ thị 02/CT- NHNN, HDBank đã dừng chương trình. HD Bank cho rằng “nhân viên giao dịch chi nhánh Tân Bình có thể chưa được phổ biến đầy đủ về quy định này” nên vẫn cộng hoa hồng cho người thứ ba đi cùng vị khách hàng này.

Đúng ngày HD Bank bị kiểm tra đột xuất, NHNN đã có cuộc họp với 12 ngân hàng lớn và trong cuộc họp này, NHNN tái khẳng định quan điểm khuyến khích và tiếp tục ủng hộ những ngân hàng, tổ chức và cá nhân phát hiện những sai phạm về quy định trần lãi suất huy động để NHNN có biện pháp xử lý kịp thời…

My My

Đọc thêm