Ngành điện Thừa Thiên – Huế truy thu gần 80 triệu đồng từ “điện tặc”

(PLVN) - Trong 2 tháng đầu năm 2020,  ngành điện Thừa Thiên – Huế đã phát hiện 12 vụ trộm cắp điện, truy thu 18.163 kWh với số tiền bồi thường 78.127.683 đồng. Phía cơ quan có thẩm quyền cũng đã xử phạt cảnh cáo 2 vụ, phạt tiền 7 vụ với tổng số tiền 38 triệu đồng.
Ngay từ đầu năm 2020, các kiểm tra viên điện lực đã vào cuộc rất quyết liệt trong việc phát hiện và xử lý các trường hợp trộm cắp điện.

Trong thời gian này, điện lực đã truy thu hơn 8.000 kWh với số tiền bồi thường trên 40 triệu đồng với một khách hàng ở bãi tắm Phú Thuận (huyện Phú Vang) do có hành vi lấy cắp điện trực tiếp trên lưới để phục vụ vào mục đích kinh doanh dịch vụ. Hay truy thu hơn 4.000 kWh tương đương số tiền bồi thường gần 12 triệu đồng với một khách tại phường An Đông, TP. Huế.

Ngoài số tiền điện truy thu, Điện lực Thừa Thiên - Huế cũng đã chuyển hồ sơ đến cơ quan chức năng để xử lý vi phạm hành chính với các đối tượng này.

Theo ông Nguyễn Đại Phúc (Phó Giám đốc Điện lực Thừa Thiên - Huế): “Để phát hiện và xử lý các vụ việc trên, lực lượng kiểm tra viên của đơn vị luôn thường xuyên sàng lọc các trường hợp công tơ có sản lượng điện bất thường trên hệ thống RF Spider và DSPM, đây là cách làm luôn được đơn vị ưu tiên thực hiện nhằm phát huy hiệu quả khai thác tối đa của hệ thống quản lý đo đếm công tơ điện tử từ xa. Song song với đó là việc tiếp tục nâng cao tần suất, chất lượng kiểm tra hiện trường và phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vụ vi phạm sử dụng điện”.

 Kiểm tra, xử lý "điện tặc" ngay trong đêm. 

Cũng theo ông Phúc, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tập trung khai thác sử dụng các phần mềm quản lý đo đếm từ xa hiện có để tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vụ vi phạm trộm cắp điện.

Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cộng đồng, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người dân trong quá trình sử dụng điện, không tiếp tay cho các hành vi trộm cắp điện, kịp thời phát hiện và tố giác các trường hợp vi phạm sử dụng điện.

Bên cạnh đó, đơn vị sẽ thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra áp lại giá bán điện đối với khách hàng đăng ký mua điện cho nhiều mục đích, khách hàng đăng ký nhiều hộ dùng chung… theo đúng quy định Nhà nước.

 

Đọc thêm