Ngành Đường sắt: Phải mạnh dạn đổi mới và chủ động hơn nữa

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chủ trì cuộc làm việc mới đây với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị lãnh đạo ngành Đường sắt phải mạnh dạn, chủ động đề xuất các cơ chế, chính sách, giải pháp đột phá.
Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Năm 2021, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường, vận chuyển hàng hóa của ngành Đường sắt đạt 5,6 triệu tấn, bằng 110,4% cùng kỳ, nhưng chỉ vận chuyển được 1,4 triệu lượt hành khách lên tàu - bằng 36,7% cùng kỳ. Doanh thu trực tiếp từ vận tải đạt 2.600 tỷ đồng, bằng 85% cùng kỳ.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Vũ Anh Minh kiến nghị Chính phủ ưu tiên phân bổ ngân sách trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm với tỷ lệ thích đáng để bảo đảm phát triển kết cầu hạ tầng đường sắt quốc gia theo chiến lược, quy hoạch đã được phê duyệt. Đồng thời, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) giao Tổng Công ty trực tiếp làm chủ đầu tư, tổ chức quản lý, tổ chức triển khai chuẩn bị và thực hiện đầu tư tất cả các dự án nâng cấp, cải tạo kết cấu hạ tầng đường sắt hiện có...

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể thì cho rằng lãnh đạo Tổng Công ty nói riêng, toàn ngành Đường sắt nói chung phải đổi mới tư duy, tập trung vào vận tải hàng hóa trong bối cảnh còn nhiều cơ hội.

Trước những khó khăn mà ngành Đường sắt đang gặp phải, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhận định, hiện nay hạ tầng đường sắt còn nhiều hạn chế, mà nguyên nhân chủ yếu là do chưa được đầu tư tương xứng. Thu nhập bình quân của người lao động còn thấp…

Cho rằng muốn vượt qua khó khăn thì cần sự hỗ trợ và Phó Thủ tướng khẳng định, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ tạo điều kiện thuận lợi để hiện đại hóa ngành Đường sắt. Tuy nhiên, cán bộ, lãnh đạo ngành Đường sắt phải đổi mới tư duy, quyết liệt, chủ động hơn nữa, có các giải pháp, cách làm mới để đưa ngành phát triển hơn trong thời gian tới. Lãnh đạo ngành Đường sắt phải mạnh dạn, chủ động đề xuất các cơ chế, chính sách, giải pháp đột phá. Vì vậy, Hội đồng thành viên, Ban Tổng Giám đốc trước hết nghiên cứu có một phương án hoàn chỉnh để phát huy tối đa vận tải hàng hóa trong năm 2022, để bù cho các phương tiện vận tải khác có thể bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Cần hết sức chú trọng tính toán xây dựng kế hoạch, các biện pháp giải pháp chủ động. Có như vậy mới “biến nguy thành cơ, biến khó khăn, thách thức thành cơ hội phát triển”, linh hoạt chuyển đổi, phát huy tối đa lợi thế về vận tải hàng hóa so với các phương thức vận tải khác.

Về nhiệm vụ dài hạn, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, phải tập trung hơn nữa cho đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt, trong đó chú ý bảo dưỡng và đầu tư mới, đầu tư đến đâu dứt điểm đến đó, trên cơ sở huy động nguồn lực xã hội là chủ yếu. Bộ GTVT rà soát, ưu tiên bố trí vốn cho ngành Đường sắt…

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia theo tinh thần tại Văn bản số 636/TTg-CN, tuyệt đối không để lặp lại những vướng mắc như trong vài năm qua, đảm bảo an toàn khai thác trên toàn hệ thống.

Đọc thêm