Sáng 1/7, tại phường Hoàn Kiếm, khá đông người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính, trong đó chủ yếu là các thủ tục như khai sinh, đăng ký kinh doanh, các thủ tục liên quan đến đất đai.
|
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội chi nhánh số 3 điểm Hoàn Kiếm. |
Khi được hỏi, người dân đều tỏ ra phấn khởi và hài lòng với việc tiếp nhận và xử lý thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội chi nhánh số 3, điểm Hoàn Kiếm.
Ông Đỗ Thanh Hà – công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội chi nhánh số 3 điểm Hoàn Kiếm cho biết, Trung tâm đã đi vào hoạt động và tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân từ ngày 1/4.
Để chuẩn bị cho việc vận hành chính quyền 2 cấp, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội chi nhánh số 3 điểm Hoàn Kiếm đã trang bị đầy đủ các thiết bị, máy móc để đảm bảo phục vụ cho người dân một cách tốt nhất, không bị gián đoạn dịch vụ hành chính.
|
Bà Nguyễn Hồng Trang trao đổi với người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội chi nhánh số 3 điểm Hoàn Kiếm. |
Lãnh đạo Trung tâm cũng đã chỉ đạo chi nhánh phối hợp với các đơn vị như Mobifone, Bưu điện hướng dẫn người dân đến làm các thủ tục hành chính thông thường đúng theo quy định, trả kết quả cho người dân sớm nhất, đảm bảo đúng quy định, không bị chậm trễ.
Với việc chuẩn bị như vậy, hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội trong ngày 1/7 đã diễn ra bình thường, thông suốt, đảm bảo tiến độ theo quy định.
Bà Nguyễn Hồng Trang – Phó Chủ tịch UBND phường Hoàn Kiếm cho biết, phường đã có sự chuẩn bị từ sớm để giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân, trong đó có việc tập huấn cho cán bộ để có thể tiếp nhận và xử lý ngay các thủ tục hành chính cũng như các ý kiến phản ánh của người dân.
“Chúng tôi xác định đây là chương trình làm việc lâu dài chứ không chỉ trong thời gian ngắn, đến khi người dân cảm nhận được sự chuyển mình của chính quyền. Đến thời điểm này, chúng tôi khá tự tin về việc cán bộ, công chức của phường Hoàn Kiếm sẵn sàng phục vụ Nhân dân”, bà Nguyễn Hồng Trang cho hay.
|
Hình ảnh ghi nhận tại phường Ngọc Hà. |
Ghi nhận của phóng viên, tại UBND phường Việt Hưng, trụ sở đơn vị này đặt tại trụ sở UBND quận Long Biên cũ. Đây cũng là nơi đặt Chi nhánh số 6 – Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội, nên trong buổi sáng nay người dân đến làm thủ tục hành chính khá đông đúc.
|
Trụ sở Đảng uỷ - HĐND - UBND phường Việt Hưng |
Không khí công sở trong buổi sáng rất khẩn trương, phấn khởi, đơn vị cũng bố trí cán bộ hướng dẫn người dân khi đến làm thủ tục hành chính, đồng thời niêm yết công khai thủ tục hành chính cấp phường để người dân tiện theo dõi, thực hiện.
|
Một cán bộ UBND phường Việt Hưng hướng dẫn người dân làm TTHC. |
Trao đổi với PV, chị Phan Thị Thu Lê (trú tại phường Việt Hưng) đánh giá cao tinh thần làm việc chuyên nghiệp, nhanh gọn trong buổi sáng ngày 1/7 của các cán bộ tại đây. “Tôi mong muốn các thủ tục hành chính được thực hiện nhanh chóng hơn, hiệu quả hơn, để thuận tiện cũng như giảm bớt thời gian cho người dân chúng tôi”, chị Lê nói với PV.
|
UBND phường Việt Hưng niêm yết các TTHC phục vụ người dân. |
Còn vợ chồng anh Tiến khi đến làm thủ tục liên quan đến thuế, cũng cho biết, thủ tục hành chính được thực hiện nhanh hơn, không phải xếp hàng, các cán bộ UBND làm việc hướng dẫn nhiệt tình, tận tâm. Anh cũng kỳ vọng sau khi vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, mọi thủ tục hành chính sẽ được thực hiện một cách nhanh chóng, cán bộ sẽ phục vụ người dân tận tình, nhiệt huyết.
Tại UBND phường Phúc Lợi, phóng viên ghi nhận không khí làm việc sôi nổi, hào hứng của cả cán bộ và người dân. Đơn vị này cũng niêm yết công khai quy trình giải quyết TTHC, đầu mối cán bộ phụ trách, và cả số điện thoại của lãnh đạo UBND phường để người dân thuận tiện liên hệ.
|
Trụ sở UBND phường Phúc Lợi. |
Ông Nguyễn Văn Tuấn, một người dân phường Phúc Lợi cho biết, bản thân ông rất ủng hộ chủ trương của Đảng và nhà nước trong việc sắp xếp, tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính. Ông cũng rất kỳ vọng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ là bước ngoặt trong tiến trình phát triển mới của đất nước. “Là một người dân, tôi mong muốn hệ thống mới này sẽ vận hành nhịp nhàng, đồng bộ, thông suốt hoạt động theo yêu cầu mới của chúng tôi nói riêng và của đất nước nói chung”, ông Tuấn nói với Phóng viên.
|
Bên ngoài khu vực phục vụ hành chính công phường Phúc Lợi |
|
Người dân làm TTHC tại UBND phường Phúc Lợi. |
Tại UBND phường Bồ Đề, Phóng viên ghi nhận tình hình hoạt động tại khu vực thực hiện thủ tục hành chính diễn ra bình thường, không có nhiều xáo trộn. Đơn vị này cũng cử cán bộ trực tiếp hướng dẫn người dân khi đến làm TTHC.
|
Trụ sở HĐND - UBND phường Bồ Đề. |
|
Bên trong khu vực phục vụ hành chính công. |
Trước đó, chiều 30/6, Thành uỷ Hà Nội đã tổ chức trao quyết định thành lập và quyết định về công tác cán bộ tại các phường Việt Hưng, Phúc Lợi, Bồ Đề.
Trong đó, phường Việt Hưng được hình thành trên cơ sở nhập phần lớn diện tích tự nhiên và dân số của các phường: Thượng Thanh, Đức Giang, Giang Biên, Việt Hưng cùng một phần diện tích tự nhiên và dân số của phường Gia Thụy, Phúc Đồng, Phúc Lợi (quận Long Biên cũ).
Phường Phúc Lợi được hình thành trên cơ sở nhập phần lớn diện tích tự nhiên và dân số của phường Phúc Lợi; một phần diện tích tự nhiên và dân số của các phường Việt Hưng, Giang Biên, Thạch Bàn, Phúc Đồng (thuộc quận Long Biên cũ) và xã Cổ Bi (thuộc huyện Gia Lâm cũ).
Phường Bồ Đề được hình thành trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của phường Ngọc Lâm; phần lớn diện tích tự nhiên và dân số của các phường: Ngọc Thụy, Gia Thụy, Bồ Đề; một phần diện tích tự nhiên và dân số của các phường: Đức Giang, Thượng Thanh; một phần diện tích tự nhiên của các phường: Long Biên, Phúc Đồng (thuộc quận Long Biên cũ).
Bà Nguyễn Thị Thu Hường - Phó chánh văn phòng HĐND, UBND phường cho biết, công tác chuẩn bị vận hành các điểm hành chính công đã được chuẩn bị chu đáo; các thủ tục được công chức trực tiếp vận hành thử nghiệm trước 1 tuần, rút kinh nghiệm để chạy chính thức.
|
Phó chánh văn phòng HĐND, UBND phường Bồ Đề Nguyễn Thị Thu Hường. |
Phường đã bố trí màn hình led cảm ứng, công khai danh mục các thủ tục hành chính và thực hiện trực tuyến ngay trên màn hình một cách hiệu quả ngay từ buổi vận hành chính thức đầu tiên của mô hình chính quyền địa phương mới.
Các ô cửa tiếp nhận thủ tục hành chính được niêm yết công khai để công dân dễ nhận diện và đến đúng chỗ cần làm thủ tục. Phường cũng đã bố trí cán bộ tiếp đón, hướng dẫn và xử lý các yêu cầu của người dân một cách nhanh chóng, hiệu quả, đảm bảo thông suốt.
Ngay từ sáng sớm 1/7, nhiều người dân đến sớm để thực hiện các thủ tục hành chính, với nhiều loại hình thủ tục cần giải quyết. Với sự chuẩn bị chu đáo cả về cơ sở vật chất và con người, việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân được tiến hành nhanh chóng, thuận lợi, trật tự. Có 1 số công dân chưa cập nhật kịp thời việc điều chỉnh địa giới hành chính nên còn đến nhầm địa chỉ nhưng cũng đã được cán bộ của phường hướng dẫn kịp thời đầy đủ.
Dù chưa quen với địa chỉ tiếp nhận mới nhưng nhìn tổng thể, công dân của các phường cũ đều hồ hởi đón nhận sự thay đổi theo hướng “tinh gọn mạnh”, chuyển đổi số, áp dụng công nghệ để tạo thuận lợi tối đa, tiết kiệm chi phí và thời gian, công sức cho người dân.
Ông Phạm Anh Dũng (cư dân phường Bồ Đề) cho biết, ông đến để xin xác nhận Sơ yếu lý lịch. Chỉ sau 10 phút, ông đã được cán bộ tiếp nhận và xử lý hồ sơ.
“Thái độ và cách làm việc của cán bộ rất hoà nhã, khẩn trương, trách nhiệm, chính xác. Tôi chỉ mất 10 phút để hoàn tất cả thủ tục”, ông Dũng hào hứng cho biết.
Như vậy, qua khảo sát của phóng viên trong ngày đầu tiên vận hành hệ thống chính quyền địa phương 2 cấp, người dân đều bày tỏ sự phấn khởi vì bộ máy đã được tinh gọn nhưng làm việc hiệu quả, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính và tiếp nhận nhanh nhất ý kiến của người dân.
Ngay từ 7h30 sáng 1/7, tại trụ sở UBND phường Xuân Đỉnh, không khí làm việc diễn ra khẩn trương, nghiêm túc. Trong sáng nay, nhiều người dân đã đến trụ sở phường để thực hiện các thủ tục hành chính như đăng ký khai sinh, xác nhận tạm trú, chứng thực giấy tờ... Tại bộ phận tiếp dân, các bàn làm việc được bố trí gọn gàng, bảng hướng dẫn quy trình rõ ràng, cán bộ công chức trực đầy đủ và sẵn sàng hỗ trợ. Theo ghi nhận, các hồ sơ đều được tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng, hiệu quả, không xảy ra tình trạng ùn ứ hay chờ đợi kéo dài.
Chị Nguyễn Thị Thu Hằng là một trong những công dân đầu tiên đến làm việc tại phường Xuân Đỉnh hào hứng chia sẻ: “Tôi thấy các anh chị cán bộ rất nhiệt tình, thủ tục được hướng dẫn cụ thể, xử lý nhanh gọn, thật sự cảm thấy rất yên tâm”.
Bên cạnh hoạt động tiếp công dân, buổi sáng đầu tiên cũng ghi nhận sự chủ động, đồng bộ từ bộ máy phường. Từ sáng sớm, lãnh đạo UBND phường đã có mặt để trực tiếp kiểm tra công việc, chỉ đạo từng phòng ban đảm bảo công tác hành chính diễn ra suôn sẻ, đúng quy trình.
|
Ông Nguyễn Thường Sơn, Chủ tịch phường Xuân Đỉnh thăm hỏi người dân trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính. Ảnh: Xuân Lai |
Ông Nguyễn Thường Sơn, Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh cho biết: “Bước đầu, dù còn một số bỡ ngỡ về cơ sở vật chất và quy trình triển khai, nhưng nhìn chung, các điều kiện ban đầu đã được chuẩn bị khá đầy đủ, khang trang. Cán bộ đã bắt đầu triển khai các phương án, quy định theo hướng dẫn của thành phố và trung ương. Việc phân cấp, hướng dẫn đang được thực hiện đồng bộ, từng bước hoàn thiện quy trình khép kín để phục vụ người dân và tổ chức một cách tốt nhất".
“Về phương hướng trong thời gian tiếp theo, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với thành phố để triển khai hiệu quả các kế hoạch, đặc biệt trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Các phòng ban sẽ xây dựng quy chế làm việc, quy trình xử lý nhanh gọn, rõ ràng, đồng thời phân công cụ thể, cá thể hóa trách nhiệm đến từng tổ, nhóm và người đứng đầu”, Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh cho biết thêm.
Trước đó, phường Xuân Đỉnh đã hoàn tất công tác chỉnh trang cơ sở vật chất: lắp đặt bảng thông tin công khai, bổ sung ghế chờ, điều hòa, bảng điện tử tra cứu thủ tục, thể hiện sự chuyên nghiệp và thân thiện của mô hình mới.
|
Chị Kim Thị Oanh - cán bộ điểm phục vụ hành chính công phường Xuân Đỉnh hướng dẫn người dân. Ảnh: Xuân Lai |
Không khí làm việc tại phường Xuân Đỉnh mang tinh thần trách nhiệm, chủ động và tích cực, phản ánh sự chuyển mình mạnh mẽ của bộ máy chính quyền cấp phường trong bối cảnh đổi mới hành chính toàn diện. Việc tiếp công dân diễn ra bình thường, ổn định là tín hiệu tích cực cho mô hình chính quyền hai cấp, hứa hẹn mang lại hiệu quả phục vụ người dân tốt hơn trong thời gian tới.
Tại điểm phường Yên Hoà, ngay từ sáng sớm bà Trịnh Thị Dung, Chủ tịch UBND phường đã trực tiếp xuống bộ phận tiếp dân, kiểm tra và xem xét hệ thống máy móc đảm bảo vận hành giải quyết thủ tục hành chính thuận lợi nhất, nhanh nhất cho người dân.
Chủ tịch UBND phường Yên Hoà cho biết, UBND phường đã chuẩn bị đầy đủ nguồn nhân lực, vật lực sẵn sàng phục vụ nhân dân tốt nhất, thuận lợi và nhanh chóng. Đảm bảo mọi công việc liên tục và thông suốt.
Tại phường Thanh Xuân, đơn vị đã chỉ đạo Điểm phục vụ hành chính công, rà soát quy trình giải quyết thủ tục hành chính. Các thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường được niêm yết công khai, minh bạch. Bên cạnh đó, quận cũng chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về con người và cơ sở vật chất để phục vụ người dân một cách tốt nhất, đảm bảo mọi giao dịch hành chính được thực hiện nhanh gọn, thuận tiện, công khai và minh bạch.
Để đảm bảo chính quyền địa phương hoạt động thông suốt, hiệu quả ngay từ ngày đầu thực hiện, phường đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo trong công việc, không để xảy ra tình trạng bị động hoặc chồng chéo.
Sự chủ động chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, kiện toàn tổ chức bộ máy và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức chính là tiền đề quan trọng để các đơn vị hành chính mới triển khai thắng lợi nhiệm vụ xây dựng chính quyền đô thị 2 cấp, đáp ứng yêu cầu phục vụ Nhân dân và góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội các địa phương trong thời gian tới.