Lễ khởi công sẽ diễn ra tại Km 102+300 QL18 là điểm bắt đầu của tuyến đường, điểm cuối tại Km 25 + 214 giao với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, thuộc phường Đông Hải 2, quận Hải An, TP.Hải Phòng.
Theo thiết kế, tuyến cao tốc có tổng chiều dài hơn 25km, gồm 4 làn xe, vận tốc thiết kế là 100 - 110km. Trong đó phần đường cao tốc dài 19,5km và còn lại là phần cầu Bạch Đằng dài 5,45km.
Dự án đường nối TP.Hạ Long với cầu Bạch Đằng do Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư, nguồn vốn sử dụng ngân sách của tỉnh Quảng Ninh và các nguồn vốn huy động khác với tổng số tiền là 6.400 tỷ đồng. Phần đường cao tốc có bề rộng nền đường là 25,5m, bề rộng cầu 25m, kết cấu áo mềm, mặt đường cấp cao A1. Trên tuyến xây mới 8 cầu với tải trọng HL93, không kể cầu Bạch Đằng.
Dự kiến, đoạn TP.Hạ Long - cầu Bạch Đằng sẽ hoàn thành vào năm 2016.
Cao tốc Quảng Ninh - Hải Phòng có tổng chiều dài hơn 25km, gồm 4 làn xe, vận tốc thiết kế là 100 - 110km |
Phần còn lại là cầu Bạch Đằng có chiều dài 5,45km, với tổng số tiền phê duyệt dự án là 7.200 tỷ sẽ do Tập đoàn SE của Nhật Bản thi công theo hình thức BOT. Dự án gồm cầu chính - cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao thông cuối và cầu vượt sông Bạch Đằng.
Cầu có kết cấu vĩnh cửu bằng thép, bêtông cốt thép, bêtông cốt thép dự ứng lực; vận tốc thiết kế 100km/h, chiều dài cầu 3.054m. Phần đường dẫn có quy mô như dự án phần đường, nút giao cuối tuyến với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Việc hoàn vốn của nhà đầu tư thông qua thu phí trên tuyến với thời gian thu phí khoảng 30 năm. Dự kiến, nhà thầu sẽ khởi công xây dựng dự án vào quý I năm 2015 và hoàn thiện vào năm 2017.
Tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng sẽ rút ngắn khoảng cách giữa Hạ Long và Hải Phòng xuống còn 25km, thay vì khoảng 70km như trước đây. Với vận tốc thiết kế 100km/h, kết nối vào đường cao tốc 5B Hải Phòng - Hà Nội (đường cao tốc đầu tiên của Việt Nam được xây dựng theo chuẩn quốc tế) sẽ rút ngắn được khoảng 60km từ Hạ Long đi Hà Nội và thời gian di chuyển chỉ còn khoảng 1 giờ 35 phút.
“Tuyến Cao tốc sẽ giúp cho việc kết nối hạ tầng giao thông giữa các tuyến được đồng bộ, tăng lưu lượng hàng hóa xe vận chuyển từ Quảng Ninh đi các tỉnh khu vực phía Bắc. Đồng thời, mở ra hướng phát triển mới không chỉ đối với tỉnh Quảng Ninh.” – ông Nguyễn Hồng Dương cho biết thêm./.