Nghệ sĩ Việt dùng mạng xã hội để bước ra thế giới

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thông qua các nền tảng mạng xã hội, các nghệ sĩ năng động, có tài đã đưa hình ảnh của mình vươn khỏi thị trường giải trí trong nước, cũng như giúp những sản phẩm âm nhạc “made in Việt Nam” trở thành “món ăn tinh thần” yêu thích đối với khán giả toàn cầu.
Ca khúc “See tình” của Hoàng Thùy Linh trở thành “hiện tượng âm nhạc” bùng nổ thị trường giải trí nhiều nước trong khu vực. (Ảnh: MV)
Ca khúc “See tình” của Hoàng Thùy Linh trở thành “hiện tượng âm nhạc” bùng nổ thị trường giải trí nhiều nước trong khu vực. (Ảnh: MV)

Nghệ sĩ năng động thời công nghệ số

Trong thời đại số hóa, việc sử dụng mạng xã hội để quảng bá sản phẩm âm nhạc đã trở thành một phần cực kì quan trọng trong chiến lược tiếp thị của nghệ sĩ Việt Nam ra thị trường quốc tế.

Mạng xã hội cung cấp cho nghệ sĩ Việt Nam một cơ hội bằng vàng để tiếp cận hàng triệu người trên khắp thế giới. Bằng cách chia sẻ video âm nhạc, hình ảnh và thông điệp cá nhân, họ có thể thiết lập một mối quan hệ gần gũi hơn với khán giả quốc tế. Việc tương tác trực tiếp qua bình luận, tin nhắn riêng và các hoạt động trực tuyến khác cung cấp cơ hội để nghệ sĩ tạo ra một sự kết nối cá nhân và tạo dựng thương hiệu cá nhân mạnh mẽ.

Các nghệ sĩ cũng sử dụng mạng xã hội để chia sẻ hậu trường, cuộc sống hàng ngày và những câu chuyện đằng sau sản phẩm âm nhạc của họ. Điều này giúp tạo ra một hình ảnh thân thiện và chân thực, giúp khán giả cảm thấy gần gũi hơn với nghệ sĩ. Thông qua việc chia sẻ thông tin và câu chuyện cá nhân, nghệ sĩ có thể tạo ra một liên kết văn hóa và tương tác văn hóa đa chiều với khán giả quốc tế.

Mạng xã hội cũng là một nền tảng tuyệt vời để chia sẻ âm nhạc và video âm nhạc (MV). Sản phẩm âm nhạc hấp dẫn có thể nhanh chóng lan truyền và trở thành hiện tượng trực tuyến, giúp nghệ sĩ nổi tiếng không chỉ trong cộng đồng người hâm mộ Việt Nam mà còn trên toàn cầu.

Nếu nói đến “hiện tượng” âm nhạc Việt tạo nên “làn sóng” khắp mạng xã hội toàn cầu, có lẽ “See tình” đang là ca khúc xếp hàng đầu. “See tình” là đĩa đơn nằm trong album thứ tư của Hoàng Thùy Linh - LINK và ra mắt tháng 2/2022. Ca khúc được lấy cảm hứng từ văn hóa vùng Đồng bằng sông Cửu Long với giai điệu dance-pop chủ đạo.

Trên YouTube, hiện nay MV “See tình” hút hơn 54 triệu lượt xem. Các đoạn vũ đạo, cover của ca khúc này cũng “ăn theo” có lượt view cao ngất. Đáng nói, ca khúc được rất nhiều nghệ sĩ từ mới vào nghề cho đến nổi đình nổi đám tại các thị trường giải trí Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Phillipines... yêu thích và cover. Bên dưới MV gốc “See tình” đăng tải trên Youtube, có hàng ngàn bình luận của khán giả đến từ nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Anh, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Brazil... Hầu hết đều khen ngợi, bày tỏ cảm xúc tích cực khi thưởng thức ca khúc. Có thể nói, cho đến nay, “See tình” chính là ca khúc nhạc Việt bùng nổ mạnh mẽ, có sức lan tỏa lớn nhất trong khu vực. Điều này cần khen ngợi MV của Hoàng Thùy Linh, bởi không chỉ có giai điệu vui tươi, lạ tai, mà phần hình ảnh, đồ họa của ca khúc cũng được đầu tư công phu, tạo nên những thước phim tuyệt đẹp, truyền tải nét đẹp văn hóa dân tộc, mãn nhãn người xem.

Ngoài “See tình”, có thể kể đến hàng loạt ca khúc, MV của Việt Nam được khán giả ngoại ưa chuộng, như “2 phút hơn” (Kaiz remix) của Pháo và Masew xuất hiện trên mạng xã hội nhiều quốc gia. Đây là ca khúc Việt Nam đầu tiên vào top 10 BXH Global Viral Chart của Spotify, lọt top 12 BXH World Digital Song Sales của Billboard, dẫn đầu BXH Shazam toàn cầu. Sau 2 năm ra mắt, ca khúc này đã đạt hơn 289 triệu view và gần 4 triệu lượt thích trên YouTube. Nhiều câu hát trong bài hát trở thành “trend cửa miệng” của nhiều clip thịnh hành trên nền tảng TikTok.

Ngoài ra, trong danh sách ca khúc “xuất ngoại” thành công, còn có thể kể đến hàng loạt bài hát của nghệ sĩ Tăng Duy Tân. 3 ca khúc ”Dạ Vũ”, “Bên trên tầng lầu” và “Ngây thơ” của anh khi ra mắt đều “thắng lớn” tại thị trường âm nhạc Trung Quốc, các clip xoay quanh 3 ca khúc này đã đạt hàng tỷ lượt xem trên các nền tảng xã hội.

Và nhắc đến ca khúc Việt vươn ra khỏi thị trường âm nhạc, trở thành trào lưu quốc tế, không thể không kể đến ca khúc từng nổi đình nổi đám một thời, “Ghen Cô Vy”. Đây là sản phẩm kết hợp giữa Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (thuộc Bộ Y tế) với ca sĩ Erik, Min và Khắc Hưng, vũ công Quang Đăng ra mắt đầu năm 2020. Ca khúc nhanh chóng nhận được sự quan tâm của người hâm mộ trong nước lẫn quốc tế bởi thông điệp lạc quan mà ca khúc truyền tải ngay thời điểm thế giới đang quay cuồng trong dịch COVID-19. Sở hữu giai điệu bắt tai cùng ca từ dễ nhớ, ca khúc tuyên truyền chống dịch của Việt Nam bất ngờ phủ sóng khắp mạng xã hội toàn cầu. Cùng với vũ điệu rửa tay vui nhộn gắn với bài hát, khán giả khắp thế giới đã “phát sốt” và đông đảo người dân lẫn nghệ sĩ các nước tham gia cover ca khúc này suốt một thời gian.

Cần nỗ lực nâng tầm đẳng cấp

Chi Pu gây ấn tượng với khán giả Trung Quốc sau khi tham gia chương trình truyền hình “Tỉ tỉ đạp gió rẽ sóng”. (Ảnh: Internet)

Chi Pu gây ấn tượng với khán giả Trung Quốc sau khi tham gia chương trình truyền hình “Tỉ tỉ đạp gió rẽ sóng”. (Ảnh: Internet)

Phải thừa nhận rằng, hiện nay, nghệ sĩ Việt đang rất năng động, giỏi giang trong việc tận dụng các công cụ của mạng xã hội để khiến khán giả quốc tế nhớ tên và nhớ đến ca khúc gắn liền với tên tuổi mình. Các nghệ sĩ và ekip của mình đã tận dụng các nền tảng như TikTok, YouTube, Facebook... để kết nối với khán giả quốc tế, thực hiện nhiều chiến lược tiếp thị thông minh và đa dạng hóa cách tương tác với khán giả.

Ngoài tập trung vào chất lượng sản phẩm âm nhạc, nhiều nghệ sĩ rất tích cực trong tương tác với khán giả quốc tế trên các nền tảng mạng xã hội, dùng nhiều ngôn ngữ khác nhau để trả lời bình luận và tin nhắn cá nhân từ khán giả để tạo dựng một mối quan hệ tốt và thân thiện cùng khán giả quốc tế. Nhiều nghệ sĩ còn thường xuyên tổ chức các “game” trên mạng xã hội để thu hút người xem, khuyến khích khán giả tham gia và tạo sự tương tác tích cực. Đơn cử, khi ra mắt MV mới “906090”, ca sĩ Tóc Tiên đã tạo ra thử thách vũ đạo, clip hướng dẫn nhảy và kêu gọi người hâm mộ trong và ngoài nước cùng thực hiện cho bài hát mới của mình.

Bằng sự năng động của mình, không ít nghệ sĩ trẻ đã tích cực hợp tác với nghệ sĩ và tác giả nước ngoài để tạo ra những sản phẩm kết hợp giữa các yếu tố văn hóa và âm nhạc khác nhau. Họ cũng nỗ lực tham gia vào cộng đồng nghệ sĩ quốc tế, tham gia các sự kiện, chương trình truyền hình quốc tế để tạo dựng mối quan hệ và tăng cường sự hiện diện. Có thể kế đến trường hợp của nữ ca sĩ Chi Pu, tuy giọng hát không được đánh giá cao tại Việt Nam, nhưng cô rất tích cực mở rộng thị phần ra quốc tế. Ngoài các ca khúc mang tính “bắt trend”, xây dựng hình ảnh thu hút, nữ nghệ sĩ còn chăm chỉ tham gia các show truyền hình trực tuyến của nước ngoài, mà mới đây là chương trình “Tỉ tỉ đạp gió rẽ sóng”. Việc xuất hiện trên một trường trình nổi tiếng của Trung Quốc cùng các sao Hoa ngữ có tiếng, Chi Pu nhanh chóng được khán giả Trung Quốc chú ý, cô cũng thu về một lượng fan không nhỏ từ thị trường giải trí nước này.

Việc nghệ sĩ Việt Nam sử dụng mạng xã hội để quảng bá sản phẩm âm nhạc và kết nối khán giả quốc tế đã mở ra một cánh cửa mới cho sự phát triển và lan tỏa của nghệ thuật âm nhạc Việt Nam trên trường quốc tế. Nhờ vào mạng xã hội, họ có cơ hội tiếp cận và tạo dựng mối quan hệ sâu sắc với người hâm mộ trên khắp thế giới, tạo nên sự đa dạng và phong phú trong văn hóa âm nhạc toàn cầu.

Tuy nhiên, theo đánh giá của giới chuyên môn, hiện nay, những ca khúc, gương mặt nghệ sĩ tạo ra được những trào lưu âm nhạc yêu thích trong giới trẻ nước ngoài, tất cả cũng chỉ mới dừng ở mức “hiện tượng”, một phần là yếu tố may mắn, cộng với việc đánh vào những câu hát, giai điệu lạ tai, “bắt trend” với giới trẻ nhưng ca khúc thực sự chất lượng, có chiều sâu và ghi dấu ấn lâu bền thì không mấy.

Để nghệ sĩ Việt có được sự chuyên nghiệp, ca khúc Việt vươn đến đẳng cấp quốc tế thực sự, thì chúng ta chưa chạm tay vào được. Nghệ sĩ trẻ đa phần vẫn chưa tạo dựng được một hình ảnh thương hiệu rõ ràng và nhất quán trên các nền tảng mạng xã hội và trong lòng người hâm mộ quốc tế. Có thể nói, nhạc Việt đang bắt đầu gây được ấn tượng, nhưng để được như các nền giải trí lớn Hàn Quốc, Trung Quốc thì đường vẫn còn rất dài. Điều này không chỉ cần đến tài năng, cá tính nghệ thuật đặc sắc của nghệ sĩ, mà còn cần sự hỗ trợ, định hướng, cần đến chiến lược và tầm nhìn dài hơi của các cơ quan quản lý nghệ thuật nhằm chuyên nghiệp hóa thị trường giải trí trong nước, tạo đà và nền tảng vững chắc cho nghệ sĩ “bước ra thế giới”