Ngày càng an tâm khi khám chữa bệnh BHYT
Ban Tuyên giáo tỉnh ủy Tiền Giang mới có báo cáo kết quả điều tra dư luận xã hội về sự hài lòng của người dân về chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT). Theo đánh giá chung, đa số các ý kiến trả lời đều đánh giá cao về chất lượng KCB BHYT, cho thấy các cấp, các ngành luôn quan tâm thực hiện các mục tiêu để nâng cao sức khỏe cho người dân đáp ứng nhu cầu của người bệnh nói chung và người có thẻ BHYT nói riêng.
Điều tra dư luận thực hiện với 3.946 phiếu (trong đó có 1.446 phiếu điều tra trên internet) tại 12 địa phương trên phạm vi toàn tỉnh. Đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân với nhiều độ tuổi khác nhau (từ 16 tuổi đến trên 60 tuổi). Trình độ học vấn từ cấp tiểu học đến trên đại học (trong đó đại học và trên đại học chiếm đa số).
Về nhu cầu lựa chọn cơ sở y tế KCB bằng thẻ BHYT, người dân lựa chọn tuyến cơ sở chiếm 85%, đa số ưu tiên lựa chọn các bệnh viện công lập. Lý do, hiện nay các cơ sở KCB BHYT có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng giúp người dân thụ hưởng tốt hơn các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.
Người dân KCB BHYT tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Tiền Giang |
63,3% tỷ lệ người dân an tâm khi KCB bằng thẻ BHYT, cho thấy việc KCB BHYT dần nâng cao cả chất và lượng, người bệnh được tiếp cận dịch vụ y tế thuận lợi hơn.
Có đến 88,79% người dân cho rằng việc tham gia BHYT là cần thiết, mang lại nhiều lợi ích thiết thực khi không may bị ốm đau, bệnh tật. Nhất là trong bối cảnh nhiều dịch vụ y tế tăng giá người bệnh phải chi trả 100% khi không có thẻ BHYT.
Chất lượng từ thuốc, quy trình KCB đến ứng xử của nhân viên y tế
Về quy trình, thủ tục KCB, nhập viện, xuất viện, chuyển viện, trên 80% người tham gia đánh giá nhanh chóng. Chất lượng KCB BHYT được người dân đánh giá hài lòng với 94%. Với kết quả này là điều kiện thuận lợi trong việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT.
Việc triển khai quy định về thông tuyến trong KCB BHYT trên địa bàn đã được đảm bảo theo nhu cầu của người dân, bởi theo kết quả đánh giá trên 80% người dân lựa chọn đánh giá tốt, khá tốt.
Về chất lượng, liều lượng thuốc BHYT để điều trị bệnh có trên 70% đánh giá mức tốt, khá tốt và 78% người dân tin tưởng vào chất lượng thuốc BHYT. Điều này thể hiện sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của Nhân dân.
Nhân viên y tế tận tình hướng dẫn người dân KCB |
Về tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên y tế có trên 82% người dân lựa chọn tốt, khá tốt. Phương châm “Lương y như từ mẫu” phát huy tốt, thể hiện đúng quan điểm “Đổi mới toàn diện về phong cách, thái độ phục vụ người bệnh, cán bộ y tế phải thay đổi nhận thức, quan điểm coi người bệnh là trung tâm, là khách hàng và cơ sở y tế là đơn vị cung cấp dịch vụ khách hàng, phải cung cấp dịch vụ tốt nhất”.
Về cảnh quan, môi trường, có 75,4% ý kiến đánh giá sạch đẹp, khang trang; trên 90% ý kiến đánh giá tốt và khá tốt về bố trí nơi đón tiếp đăng ký KCB BHYT. Thủ tục thanh toán nhanh chóng, tiện lợi có tỷ lệ chọn là 73,9%. Kết quả trên cho thấy, người dân đã cảm nhận được sự chu đáo, quan tâm của cấp ủy, chính quyền trong KCB và chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.
Tuy nhiên, có đến 74% ý kiến đánh giá trang thiết bị y tế đối với cấp xã chưa đầy đủ. Còn trang thiết bị tuyến huyện được đánh giá cơ bản đáp ứng nhu cầu KCB người dân với 87% ý kiến.
Giải pháp tăng cường sự hài lòng trong người dân
Để nâng cao chất lượng KCB và tăng cường sự hài lòng của người dân trong thời gian tới, Ban Tuyên Giáo tỉnh ủy Tiền Giang kiến nghị các cấp, các ngành tiếp tục đẩy mạnh Chương trình hành động về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ Nhân dân trong tình hình mới và quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho việc KCB tại các tuyến y tế, thực hiện tốt chính sách BHYT cho các đối tượng theo quy định.
Bên cạnh đó, cơ sở y tế cần khắc phục tình trạng bác sĩ chỉ định thuốc mà bệnh viện không có, đảm bảo kịp thời chất lượng thuốc và mở rộng quyền lợi cho người khám bệnh bằng BHYT khi mức đóng BHYT tăng lên.
Cải cách, phát triển hệ thống số hóa dữ liệu nhằm giảm bớt các thủ tục hành chính trong KCB |
Các thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giám định thanh, quyết toán chi phí KCB BHYT cần số hóa dữ liệu nhằm giảm bớt các thủ tục hành chính trong KCB. Thiết bị ở trạm y tế phải đảm bảo cho việc KCB ban đầu hạn chế tình trạng bệnh thông thường mà tâm lý người bệnh mong muốn đi tuyến trên.
Năng lực, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại cơ sở KCB cần được nâng cao, bảo đảm sử dụng hiệu quả nguồn lực. Các vấn đề về y đức và quy chế ứng xử cho cán bộ ngành y tế, đổi mới tác phong, thái độ phục vụ cũng cần được quy định cụ thể.