Nguồn đất đắp cho cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây được tháo gỡ

(PLVN) - UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản chấp thuận gia hạn với 4 dự án cải tạo đất nông nghiệp kết hợp thu hồi vật liệu san lấp (mỏ đất) để phục vụ xây dựng đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Theo đó, các mỏ đất san lấp nằm trên địa bàn huyện Xuân Lộc và Cẩm Mỹ.
Thi công cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

UBND tỉnh Đồng Nai giao các đơn vị liên quan của tỉnh này phối hợp với Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông vận tải - GTVT) nghiên cứu ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ tại các văn bản liên quan, xác định khối lượng cần thiết phục vụ dự án đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và khối lượng còn lại của 4 mỏ đất.

Căn cứ thời gian tiến độ thực hiện dự án của Bộ GTVT, xác định thời gian, khối lượng thực hiện của từng dự án. Trách nhiệm của nhà thầu và các cơ quan có liên quan, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét, giải quyết theo quy định. Do thời gian yêu cầu gấp, UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu Sở NN&PTNT khẩn trương thực hiện, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/3.

Theo tìm hiểu của PLVN, theo kế hoạch, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây sẽ thông xe dịp cuối tháng 4/2023. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn còn thiếu khoảng 620.000m3 đất đắp để thi công các vị trí đường gom dân sinh, đường hai đầu cầu tại hai gói thầu XL03, XL04. Nguyên nhân do thủ tục 4 mỏ đất đang khai thác liên quan đến nội dung Thanh tra Chính phủ đang làm việc nên không thể khai thác.

Để giải quyết vấn đề này, Bộ GTVT và UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản đề nghị Thanh tra Chính phủ đồng ý cho tiếp tục khai thác 4 mỏ vật liệu trên trước khi có kết luận thanh tra. Sau đó, kiến nghị này đã được Chính phủ và Thanh tra Chính phủ đồng ý.

Hiện, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu đất đắp thực hiện dự án.

Đọc thêm