Nguồn vốn dự kiến được bố trí từ đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2031. Khi đó, tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng sẽ được cải tạo đường, nâng bán kính đường cong tại các điểm nghẽn về vận tải; gia cố cống, hệ thống thoát nước và nền đường yếu. Cùng với đó, đường ga, nhà ga, hầm yếu cũng được cải tạo nhằm bảo đảm an toàn, xóa bỏ điểm đen gây hạn chế tốc độ.
Theo Cục Đường sắt Việt Nam, tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng dài khoảng 167km, được khai thác từ năm 1970. Trên tuyến có 8 hầm tổng chiều dài hơn 1.900m, kết cấu một số vỏ hầm bằng bê tông xi măng đã bị nứt nhỏ và rò rỉ nước, cần được đánh giá để cải tạo, sửa chữa kịp thời, bảo đảm an toàn chạy tàu. Đáng nói, cũng trên tuyến đường sắt này có 1 cầu đặc biệt lớn, 4 cầu lớn, 9 cầu trung và 46 cầu nhỏ. Trong đó, cầu Long Biên hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, cần sớm cải tạo, các cầu còn lại cơ bản đáp ứng được yêu cầu khai thác. Phần đường chủ yếu là ray cũ, tà vẹt bê tông thường, cần thay thế để đáp ứng tốc độ khai thác và nhu cầu vận tải ngày một gia tăng.
Sau khi dự án hoàn thành sẽ nâng cao an toàn chạy tàu và năng lực chuyên chở, tăng cường vận tải liên vận quốc tế giữa Việt Nam với Trung Quốc và các nước châu Âu.
Trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, lãnh đạo Sở GTVT Lạng Sơn cho biết, nhiều năm nay Lạng Sơn mong mỏi tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn - Đồng Đăng được nâng cấp. Đây là tuyến đường sắt có nhiều dư địa phát triển, cả dư địa chở người và chở hàng hóa. Tuy nhiên, hiện tuyến đường sắt đã xuống cấp, năng lực chuyên chở hạn chế, không cạnh tranh được với vận tải đường bộ. “Trong khi đường bộ kinh phí đắt, hạ tầng chưa đồng bộ, nhưng người dân, doanh nghiệp vẫn phải chủ yếu dùng đường bộ. Nếu đường sắt được nâng cấp, cải thiện về tốc độ, năng lực và cung cách phục vụ sẽ cạnh tranh được với đường bộ, giảm chi phí” - lãnh đạo Sở GTVT chia sẻ.
Đặc biệt, lãnh đạo Sở GTVT Lạng Sơn cho rằng, tiềm năng vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt sang Trung Quốc, nhất là hàng nông sản, trái cây là rất lớn. Trong bối cảnh đi bằng đường bộ, nhiều container thường xuyên tắc ở khu vực cửa khẩu, nếu đi được bằng đường sắt sẽ có nhiều lợi thế. “Chúng tôi kỳ vọng đường sắt sẽ tiếp tục được đầu tư, nhất là đầu tư để nâng cao tốc độ, thì sẽ rất có ý nghĩa, không chỉ để chuyên chở hành khách mà còn là vận chuyển hàng hóa quốc tế” - lãnh đạo Sở GTVT Lạng Sơn chia sẻ.