Đầu tháng 3/2019, Cơ quan CSĐT (Bộ Công an) đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Trần Đức Hải - nguyên Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, vì “dính” tới vụ lập "quỹ đen" trái phép tại cơ quan này.
Nhân sự ở đơn vị nói trên đã bị khuyết một “ghế” Phó Cục trưởng trong hơn 3 tháng. Đến cuối tháng 6/2019, Bộ GTVT mới có phương án nhân sự cho Cục này khi quyết định điều động, bổ nhiệm ông Lê Minh Đạo - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Đầu tư (Bộ GTVT) về làm Phó Cục trưởng Cục Đường thủy Nội địa Việt Nam.
Nguyên Phó Vụ trưởng Lê Minh Đạo chuyển đi khiến Vụ Kế hoạch Đầu tư khuyết một vị trí lãnh đạo trong bộ máy tham mưu giúp việc cho Bộ trưởng Bộ này về lĩnh vực chiến lược, quy hoạch và công tác chuẩn bị đầu tư các công trình đường thủy, hàng hải…
Lúc bấy giờ, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông Lã Hồng Hạnh - người có chuyên môn về lĩnh vực công trình hàng hải, đường thủy, là phương án được Ban Cán sự Đảng và bộ phận tổ chức của Bộ GTVT lựa chọn để thay thế ông Lê Minh Đạo ở vị trí Phó Vụ trưởng.
Tuy nhiên, quyết định điều động bà Hạnh đến đơn vị mới cũng đã tạo ra một khoảng trống ở Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, với bộ máy tại thời điểm đó chỉ còn lại 1 Cục trưởng và 2 Phó Cục trưởng trong bối cảnh Bộ GTVT đang trong giai đoạn gấp rút triển khai nhiều dự án trọng điểm quốc gia như Sân bay Long Thành, cao tốc Bắc - Nam phía Đông... rất cần sự tham mưu, giúp việc của Cục này.
Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng&Chất lượng công trình giao thông Lã Hồng Hạnh (phải) nhận nhiệm vụ Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Đầu tư |
Cần biết rằng, ở Bộ GTVT, Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông là một trong những tổ chức quan trọng hàng đầu, được mệnh danh là “Cảnh sát chất lượng”, có chức năng giúp Bộ trưởng kiểm soát vấn đề chất lượng công trình, ban hành các định mức kinh tế - kỹ thuật, thẩm định kế hoạch đấu thầu các dự án… nên việc “chọn người vào vai” ở đây phải cân nhắc rất kỹ. Và trên thực tế phải mất tới 4 tháng, Bộ GTVT mới có quyết định cuối cùng cho chiếc ghế Phó Cục trưởng này.
Cụ thể, cuối tuần trước đích thân Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Phó Giám đốc PMU Đường sắt (Bộ GTVT) - ông Đinh Mạnh Đức về Bộ làm Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông. Ông Đức “gốc” là Kỹ sư cầu đường học tại Nga, trước đó vị này đã từng đảm nhiệm chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ GTVT).
Việc sắp xếp cán bộ lãnh đạo cấp Vụ, Cục ở Bộ GTVT thời gian gần đây không chỉ bổ sung nguồn nhân lực cho Cục Đường thủy Nội địa Việt Nam sau những biến động trong thời gian qua, mà còn đảm bảo đúng tinh thần của công tác luân chuyển, bố trí cán bộ đối với các đơn vị trực thuộc Bộ. Đặc biệt, các quyết định luân chuyển, điều động nói trên còn đảm bảo được sự cân đối, hợp lý qua đó phát huy tối đa năng lực, sở trường của từng cán bộ tại những đơn vị, lĩnh vực được phân công, bổ nhiệm.
Cũng liên quan đến công tác cán bộ, trước đó, với sự tham mưu của Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ GTVT đã tổ chức nhiều hội đồng rà soát, đánh giá lại kết quả công tác của lãnh đạo một số đơn vị trước khi quyết định tái bổ nhiệm đối với Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Vụ trưởng các Vụ: Vận tải, An toàn giao thông…