70% trẻ em chưa đội mũ bảo hiểm
Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (ATGTQG), sau 10 năm thực hiện triển khai quy định bắt buộc đội MBH đối với người đi mô tô, xe gắn máy, tỷ lệ người dân chấp hành đội MBH khi tham gia giao thông đã đạt hơn 90%. Việc MBH góp phần quan trọng trong kết quả giảm số người chết vì tai nạn giao thông xuống dưới 9.000 người mỗi năm cũng như hạn chế nhiều thương tích nặng.
Theo báo cáo nghiên cứu độc lập toàn diện về quá trình 10 năm triển khai các hoạt động liên quan tới MBH tại Việt Nam của Quỹ AIP và Quỹ FIA, có đến 500.000 ca chấn thương đầu và 15.000 ca tử vong đã được ngăn chặn nhờ sự gia tăng việc đội MBH trong vòng 10 năm qua. Ngoài ra, qua đánh giá số liệu thu thập được tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) và Bệnh viện Hải Dương ở miền Bắc Việt Nam, nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ các bệnh nhân bị tổn thương não nghiêm trọng đã giảm từ 21% năm 2007 xuống 13,6% năm 2016. Lợi ích của việc đội MBH không phải bàn cãi, tuy nhiên theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGTQG, tỷ lệ đội MBH cho trẻ em hiện nay còn thấp, chỉ ở mức 35-40%.
Cũng băn khoăn về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Trưởng ban chuyên trách, Ban An toàn giao thông TP Hồ Chí Minh cho biết: "Chúng tôi đã tổ chức chiến dịch tuyên truyền đến các trường học, kết hợp với Sở Giáo dục và công an thành phố về việc đội MBH cho trẻ em. Tỷ lệ trẻ em đội trong chiến dịch lên tới 95% tại khu vực thành thị. Tại các vùng nông thôn, tỷ lệ này nâng từ 30% lên 60% nhưng hết chiến dịch thì không duy trì được. Ở đây cần cả trách nhiệm của cha mẹ các em".
Theo Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Cục trưởng Cục cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết, qua 10 năm triển khai, lực lượng công an đã kiểm tra, xử lý gần 7 triệu trường hợp không chấp hành đội MBH. Những người ngồi trên xe mô tô không chấp hành đội MBH thường xảy ra vào dịp lễ, tết và ở trẻ em.
Chỉ có 30% mũ bảo hiểm trên thị trường đạt chuẩn
Liên quan đến vấn nạn MBH giả, kém chất lượng, TS. Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết, theo nghiên cứu của WHO, tỷ lệ người MBH tại Việt Nam đạt cao nhưng tỷ lệ người cài dây mũ và đội mũ đạt chuẩn chỉ khoảng 70%. "Đáng chú ý, năm 2013, WHO khảo sát chỉ có 30% MBH trên thị trường đạt chuẩn. Tuy nhiên, đối với các loại mũ đạt chuẩn, khi chúng tôi tiến hành kiểm tra thì chỉ có 40% đáp ứng tất cả các yêu cầu", TS Kidong Park nói.
TS Kidong Park cho rằng, Việt Nam cần quy định cụ thể, rõ ràng về việc sản xuất, đội MBH đạt chuẩn vì hiện tăng trưởng số lượng xe máy tại Việt Nam vẫn cao thứ hai trên thế giới, nhằm bảo vệ tính mạng cho người tham gia giao thông.
Đồng quan điểm, ông Hồ Nghĩa Dũng, nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT, MBH giả, kém chất lượng vẫn tràn lan và là một trong những vấn đề còn nhức nhối của xã hội. Ông Dũng cho rằng, cần chấn chỉnh mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh MBH, trong đó chú trọng kiểm tra, kiểm soát ở khâu sản xuất. Đồng thời, cần đẩy mạnh tuyên truyền về việc đội MBH đạt chuẩn để quy định này được thực hiện thực sự, tránh hình thức. “Chúng ta phải “đánh” vào người sản xuất MBH giả, MBH kém chất lượng đầu tiên. Người sản xuất, kinh doanh thuốc giả, thuốc rởm bị truy tố, tại sao người kinh doanh, sản xuất MBH giả lại được tha”, ông Dũng nhấn mạnh.
Về phía Cục Quản lý thị trường, ông Trần Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương nhấn mạnh: "Đối với MBH, chúng ta phải đặt chất lượng lên hàng đầu. Nếu chúng ta không làm tốt từ khâu nhập nguyên liệu để sản xuất MBH thì không thể an toàn được". Ông Hùng cũng mong muốn cơ quan báo chí định hướng cho người dân khi tham gia giao thông phải đội MBH theo quy định. Nếu không phải là MBH, cơ quan chức năng kiên quyết xử lý, coi đó là hành vi không đội MBH.
Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban ATGTQG Nguyễn Văn Thể cho rằng, việc các cơ sở sản xuất MBH giả, kém chất lượng được xem là một tội ác. “Quản lý thị trường biết, CSGT biết và đã tổ chức nhiều đợt thanh tra nhưng tại sao vẫn chưa xử lý triệt để MBH giả, kém chất lượng? Tôi cho rằng, các cơ quan chức năng cần phải lên kế hoạch xử lý tận gốc vấn đề này”, ông Thể nhấn mạnh.