Những giải pháp nào giúp Vietnam Airlines vượt “bão” COVID-19?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thông tin tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 sáng nay (14/7), Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết đã tiết kiệm hơn 6.800 tỷ đồng nhờ các giải pháp tự thân. Đồng thời đơn vị đang đẩy mạnh tái cơ cấu trong kế hoạch phục hồi.
Vietnam Airlines sắp được giải ngân gói vay tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng
Vietnam Airlines sắp được giải ngân gói vay tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng

Quý 3/2021 sẽ phát hành cổ phiếu 8.000 tỷ đồng

Theo Vietnam Airlines, năm 2021, đơn vị đã xây dựng kế hoạch khả thi với mục tiêu doanh thu hợp nhất 37.364 tỷ đồng, tương đương 88,4% so với năm 2020. Để vượt qua đại dịch COVID-19 và nắm bắt cơ hội phát triển, Vietnam Airlines đặt mục tiêu duy trì an toàn khai thác, phòng chống dịch bệnh, giữ vững vị thế chủ lực của Vietnam Airlines Group trong ngành hàng không, tái cơ cấu toàn diện và thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ.

Trong bối cảnh gặp khó khăn như hiện nay, Vietnam Airlines tiếp tục tìm giải pháp tăng thu và cắt giảm, tối ưu hóa chi phí (đặc biệt tái cơ cấu đội tàu bay, chi phí thuê tàu bay); tái cơ cấu danh mục đầu tư vốn ra ngoài doanh nghiệp; kiện toàn tổ chức các khối theo hướng tinh gọn bộ máy, giảm tầng nấc trung gian, tinh giản số lượng lao động; đảm bảo và nâng cao chất lượng dịch vụ, nỗ lực tiến lên dịch vụ 5 sao.

Theo Vietnam Airlines, dự kiến tổng chi phí cắt giảm, tiết kiệm bằng các giải pháp tự thân năm 2021 của đơn vị này đạt được trên 6.800 tỷ đồng. Ngoài ra, các tàu bay ATR-72 cũ đến 12 năm tuổi sẽ được bán và thay thế bằng các tàu bay phản lực khu vực để tăng cường cạnh tranh tại thị trường ngách hoặc các sân bay không khai thác được bằng đội tàu bay Airbus A320, A321 trở lên.

Vietnam Airlines Group đặt mục tiêu đạt 51% thị phần vận chuyển hành khách nội địa trong năm 2021.

Vietnam Airlines Group đặt mục tiêu đạt 51% thị phần vận chuyển hành khách nội địa trong năm 2021.

Cũng theo Vietnam Airlines, hãng này sẽ tiếp tục thực hiện các chuyến bay quốc tế chở công dân về nước, chở chuyên gia, phối hợp thí điểm hộ chiếu sức khỏe điện tử. Trên thị trường nội địa, Vietnam Airlines xây dựng lộ trình khôi phục hoàn toàn mạng đường bay cho giai đoạn sau dịch bệnh; tìm các cơ hội mở thêm các đường bay địa phương mới. Doanh nghiệp này cũng mục tiêu đạt 51% thị phần vận chuyển hành khách nội địa trong năm 2021 của Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO).

Liên quan đến vấn đề tài chính, Vietnam Airlines cho biết đơn vị này đặt ưu tiên hoàn thành giải ngân gói vay tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng và phát hành cổ phiếu tăng vốn quy mô 8.000 tỷ đồng cho cổ đông hiện hữu. Ngày 7/7 vừa qua, Vietnam Airlines đã hoàn thành việc lựa chọn, ký kết hợp đồng tín dụng với 3 ngân hàng thương mại trước khi chính thức tiến hành giải ngân gói vay tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng.

Phương án phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn 8.000 tỷ đồng cũng đã được thông qua tại Đại hội và dự kiến các thủ tục phát hành sẽ hoàn tất vào cuối quý 3/2021. “Nguyên tắc chung của Vietnam Airlines trong việc sử dụng 12.000 tỷ đồng từ gói vay tái cấp vốn và phát hành thêm cổ phiếu là bổ sung vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, tuyệt đối không dùng cho các hoạt động đầu tư, mua sắm”, đại diện Vietnam Airlines cho biết.

Thực hiện hơn 3.500 chuyến bay chở hàng

Ông Đặng Ngọc Hòa - Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines - cho biết, trong điều kiện sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, Vietnam Airlines đã chủ động thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để ứng phó với đại dịch, đảm bảo duy trì hoạt động. Cụ thể, hãng hàng không này đã điều chỉnh quy mô sản xuất theo thị trường; triển khai các giải pháp về lao động, tiền lương phù hợp quy mô kinh doanh; cắt giảm chi phí, triệt để tiết kiệm, đàm phán giãn, hoãn thanh toán, tái cơ cấu các khoản nợ vay và tăng cường sử dụng nguồn vốn vay ngắn hạn.

Ông Đặng Ngọc Hoà - Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines.

Ông Đặng Ngọc Hoà - Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines.

Cũng theo vị Chủ tịch Vietnam Airlines, đơn vị này đã đã tận dụng mọi cơ hội có thể để có thể gia tăng doanh thu, trọng điểm là tăng cường hoạt động vận chuyển hàng hóa, tăng chuyến chở công dân về nước, chở khách chuyên gia. “Có thời điểm, Vietnam Airlines đã đồng loạt mở thêm hơn 20 đường bay nội địa dựa trên nguồn lực sẵn có và thị trường nội địa hồi phục nhanh”, ông Hoà nói và cho biết, những nỗ lực tự thân của Vietnam Airlines, cùng sự hỗ trợ của Chính phủ đã giúp Vietnam Airlines giảm lỗ gần 5.800 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo Vietnam Airlines, điểm đáng chú ý là Vietnam Airlines đã đẩy mạnh vận tải hàng hóa để bù đắp doanh thu. Cụ thể, khi dịch COVID-19 mới bùng phát, hãng này đã tiến hành hoán cải nhiều tàu bay Boeing 787, Airbus A350, Airbus A321 để chở hàng trên khoang hành khách, làm tăng năng lực chuyên chở hàng hóa trên mỗi loại máy bay lên gấp 1,8 - 2 lần so với chở hàng tại khoang bụng.

Vietnam Airlines đã xây dựng lịch bay thường lệ chở hàng quốc tế với 30 đường bay và tổ chức hơn 3.500 chuyến bay chở hàng trong thời gian dịch bệnh. “Những nỗ lực này giúp doanh thu vận chuyển hàng hóa tăng nhanh và chiếm gần 30% tổng doanh thu của hãng, trong khi giai đoạn trước dịch COVID-19 doanh thu hàng hóa chỉ chiếm 9%”, đại diện Vietnam Airlines nói và cho biết, chở hàng hoá sẽ là một trong những chiến lược quan trọng của Vietnam Airlines trong thời gian tới đây.

Theo ông Đặng Anh Tuấn – Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Trưởng ban Truyền thông Vietnam Airlines, năm 2021 được đánh giá vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức, nhưng những điểm sáng về tiêm chủng vắc-xin và hộ chiếu sức khỏe điện tử đang mang đến cơ hội “mở cửa bầu trời” vào cuối năm 2021, đầu năm 2022. Vietnam Airlines sẽ tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp để ứng phó khó khăn, nắm bắt cơ hội phát triển bền vững, đồng thời tiếp tục kiến nghị Chính phủ cùng các Bộ, ban, ngành xem xét những phương án hỗ trợ tiếp theo nhằm tiếp sức cho ngành hàng không vượt qua khủng hoảng, tạo đà phục hồi trong các năm sau để đóng góp xứng đáng vào sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước nói gì về Vietnam Airlines?

Với tư cách là đại diện cơ quan quản lý nhà nước, bà Nguyễn Thị Phú Hà - Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp - đánh giá, đến thời điểm hiện tại, Vietnam Airlines có thể giữ vững hoạt động như hiện nay là điều đáng mừng. Đặc biệt, bà đánh giá cao Vietnam Airlines đã chủ động đưa ra nhiều giải pháp tự thân để tiết kiệm chi phí, giảm thiểu thiệt hại, luôn tìm kiếm và tận dụng những cơ hội dù là nhỏ nhất để gia tăng doanh thu, vượt qua đại dịch.

Đọc thêm