Trẻ em không phải là người lớn thu nhỏ. Điều đó được chứng minh bởi quá trình phát triển tâm sinh lý của chúng. Có những rắc rối nhỏ đôi khi làm cho các bậc cha mẹ bận tâm. theo các nhà tâm lý học, đó chỉ là chuyện bình thường, mà theo thời gian sẽ mất đi cùng với sự trưởng thành của trẻ. Các rối loạn phổ biến trong tuổi thơ ấu.
Khóc nhiều: các trẻ sơ sinh thường khóc nhiều, tuy nhiên có một hội chứng đặc biệt là "đau bụng quặn ba tháng" khác với các trẻ "to mồm".
Hội chứng này thường bắt đầu bằng tuần thứ sáu sau khi trẻ lọt lòng, biểu hiện bằng những cơn khóc thét kéo dài tới vài giờ đồng hồ, tự nó sẽ chấm dứt khi trẻ được ba tháng tuổi. Các bà mẹ nên yên tâm và thư thái, kể cả đấy là những "cục cưng" đầu lòng.
Ác mộng: Các giấc mơ với những hình ảnh ghê sợ, xảy ra phổ biến ở trẻ khoảng 2 tuổi hoặc lớn hơn một chút. Đó là chuyện bình thường đối với hệ thần kinh chưa hoàn chỉnh của trẻ. Với đà phát triển của các băng video kinhdị, nên tránh đừng để trẻ xem chung với người lớn.
Đái dầm: Phần lớn trẻ có thể kiềm chế bàng quang vào 3 tuổi.Đái dầm là sự thiếu kiểm sóat tiểu tiện, nếu đái dầm kéo dài, trẻ nên được xét nghiệm để loại bỏ nguyên nhân nhiễm trùng nước tiểu, đồng thời cha mẹ nên giảm bớt lượng nước uống đối với trẻ sau 16 giờ. Nên tạo thói quen đi tiểu cho trẻ trước khi lên giường.
Các rối loạn hành vi ở tuổi đi học:
Vấn đề học tập: các trẻ khi đến phòng khám bệnh thường than phiền vì đau đầu, đau mắt hay mắt mờ đi vào những lúc cố tập trung học, nhất là trẻ ở cấp 1, cấp 2 và khi thăm khám, các thầy thuốc không thấy bất thường nào cả. Theo điều tra của các nhà chuyên môn thì những trẻ này thường sống trong các gia đình bắt trẻ học quá nhiều. Trẻ thường phải chịu một sức ép lớn về sự thành đạt trong học tập. Một lời khuyên là hãy tránh quá tải cho bộ óc của trẻ.
Trốn học và sợ trường học: Trốn học thường xảy ra ở các trẻ không thích đi học và chúng không biết tại sao đã làm như vậy. Tình cờ cha mẹ phát hiện con họ không đến trường qua việc kiểm tra sách vở. Sợ trường học thường thấy ở các trẻ loạn thần kinh chức năng. Chúng sợ phải đến trường, nỗi lo sợ này có thể do nhiều lý do sợ bị bắt nạt hoặc lo âu về khả năng yếu kém trong một môn học nào đó.
Quá năng động: trẻ đứng ngồi không yên, tập trung chú ý ngắn khó giữ yên cho trẻ trong nhà và không phá phách ở lớp. Không nên quá lo lắng, trẻ sẽ làm "người lớn" khi lớn lên.
Hà Thu