"Vào ngày 11/10, Chính phủ Đức đã chính thức đưa ra câu trả lời cho câu hỏi của tôi về việc liệu có dấu hiệu cho thấy lý do khiến giá khí đốt tăng cao là do các nhà cung cấp năng lượng của Nga không tuân thủ các nghĩa vụ của họ theo các hợp đồng hiện có", người đứng đầu Ủy ban Kinh tế và Năng lượng Hạ viện Klaus Ernst cho biết.
Theo phản hồi của Nội các mà TASS thu được từ ông Klaus Ernst, "Chính phủ Đức không có thông tin về việc các nhà cung cấp năng lượng Nga không tuân thủ các nghĩa vụ theo hợp đồng của họ". Các nhà chức trách Đức chỉ ra thực tế rằng "nhiều yếu tố khác nhau đã dẫn đến sự tăng giá đáng kể".
Nhà chức trách Đức cho biết: "Sau một mùa đông dài và lạnh giá, hầu hết các kho chứa trống rỗng không chỉ ở EU, mà còn ở Nga và Ukraine. Nguồn cung cấp LNG được chuyển hướng sang thị trường châu Á với giá cao hơn".
Bộ Kinh tế và Năng lượng Liên bang Đức cũng lưu ý rằng vào mùa hè, Nga và Na Uy, những quốc gia quan trọng cung cấp khí đốt cho Đức, đã tiến hành các công việc kỹ thuật tại các cơ sở khí đốt của họ. Ngoài ra, việc sản xuất khí gặp khó khăn khiến lượng nhiên liệu nhập khẩu giảm.
"Trong bối cảnh thị trường phục hồi, hình thành giá có tính đến thuế CO2 và tầm quan trọng ngày càng tăng của khí tự nhiên trong sản xuất điện, lượng cung nhỏ đối mặt với nhu cầu tăng lên, dẫn đến sự tăng giá đáng kể trong ngắn hạn," Bộ cho biết để đáp lại cuộc điều tra của người đứng đầu Ủy ban Kinh tế và Năng lượng Hạ viện Đức.
Hôm thứ Tư, phát biểu tại phiên họp toàn thể của Tuần lễ Năng lượng Nga, Tổng thống Vladimir Putin đã coi những cáo buộc về việc Nga đang vũ khí hóa ngành năng lượng là "trò nhỏ giọt về mặt chính trị". Ông nhấn mạnh rằng ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất của Chiến tranh Lạnh, Nga thường xuyên đáp ứng đầy đủ các nghĩa vụ theo hợp đồng về việc cung cấp khí đốt cho châu Âu trên cơ sở lâu dài.
Ông Putin cũng đưa ra ý kiến rằng việc tăng cường vận chuyển qua hệ thống vận chuyển khí đốt của Ukraine là rất nguy hiểm vì hệ thống này đã hao mòn khoảng 80-85%. Ông lưu ý rằng việc giao hàng dọc theo tuyến đường này trong năm nay sẽ nhiều hơn khoảng 10% so với nghĩa vụ vận chuyển theo hợp đồng.