Nông sản “lên sàn” phải đảm bảo nguồn gốc, chất lượng

0:00 / 0:00
0:00
“Chúng tôi thống nhất với các sàn thương mại điện tử về việc quản lý chất lượng, đảm bảo các sản phẩm đưa lên sàn thông qua chương trình hợp tác với Cục phải có truy xuất nguồn gốc rõ ràng, minh bạch thông tin sản phẩm cho người tiêu dùng”, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại trao đổi với PLVN.
Nông sản “lên sàn” phải đảm bảo nguồn gốc, chất lượng

Thưa ông, các chương trình hợp tác tiêu thụ nông sản với sàn thương mại điện tử (TMĐT) được thực hiện theo hình thức nào?

- Thời gian qua, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) đã chủ động làm việc với các sàn thương mại điện tử (TMĐT), thảo luận các phương án hợp tác nhằm tạo điều kiện kết nối, hỗ trợ kỹ thuật cho các doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh qua sàn TMĐT. Chúng tôi tập trung thảo luận và từng bước ký kết thỏa thuận hợp tác với các sàn TMĐT, tập trung vào các lĩnh vực như liên kết và củng cố chuỗi cung ứng; nâng cao năng lực chuyển đổi số.

Theo đó, 2 bên cùng xác định các bên liên quan trong chuỗi cung ứng như người sản xuất, nhà cung ứng sản phẩm, đơn vị hậu cần vận chuyển, kho bãi, chứng chỉ chất lượng, truy xuất nguồn gốc để lên phương án liên kết và hỗ trợ kỹ thuật nhằm triển khai các hoạt động thương mại được liền mạch, thông suốt và hiệu quả.

Cùng với đó sẽ tiến hành tư vấn, huấn luyện và đào tạo cho các đối tượng là các hợp tác xã, hộ sản xuất, các doanh nghiệp nhỏ và vừa các kiến thức về chuyển đổi số, TMĐT, quản lý chất lượng, xây dựng hình ảnh sản phẩm, chăm sóc khách hàng; cung cấp thông tin cập nhật về các yêu cầu của thị trường.

Những đề xuất của Cục XTTM trong các chương trình hợp tác với các sàn TMĐT là gì, thưa ông?

- Chúng tôi thống nhất xây dựng gian hàng chung trên các sàn TMĐT trong nước như Lazada, Tiki, Shopee, Sendo với mục tiêu hỗ trợ các đơn vị sản xuất kinh doanh có sản phẩm tiềm năng lên sàn thành công. Sau khi sản phẩm đã bán được, các đơn vị đã có thể tự triển khai hoạt động, Cục XTTM và sàn TMĐT sẽ hỗ trợ để đơn vị tự vận hành gian hàng riêng.

Hiện đã có 4 gian hàng Chương trình cấp quốc gia về XTTM được thiết lập trên 4 sàn trên. Các sản phẩm được đưa lên các gian hàng này bước đầu gồm: hàng may mặc, giày dép, túi xách, sản phẩm sợi, vải dệt thoi, thực phẩm chế biến, cà phê, trà,... Các gian hàng tươi đã và đang tiến hành với Lazada và Tiki.

Chúng tôi cũng thống nhất với các sàn TMĐT về việc quản lý chất lượng, đảm bảo các sản phẩm đưa lên sàn thông qua chương trình hợp tác với Cục XTTM phải có truy xuất nguồn gốc rõ ràng, minh bạch thông tin sản phẩm cho khách hàng và người tiêu dùng cuối cùng.

Các sàn TMĐT có những ưu tiên như thế nào đối với việc tiêu thụ nông sản, thưa ông?

- Các sàn TMĐT sẽ hỗ trợ các hoạt động quảng bá hình ảnh và xây dựng các hoạt động marketing cho gian hàng chung xây dựng giữa 2 bên. Ngoài ra, đối với các chương trình cần sự vào cuộc nhanh chóng, hỗ trợ tiêu thụ nông sản tháo gỡ khó khăn trong dịch Covid-19, các sàn TMĐT đã lên kế hoạch và cùng với Cục XTTM triển khai hoạt động. Ví dụ Sendo, Lazada, Shopee hỗ trợ Hải Dương và Sơn La tiêu thụ nông sản như su hào, bắp cải, vải thiều, mận hậu, xoài…

Đối với từng loại sản phẩm và tuỳ theo từng thời điểm, các sàn TMĐT phối hợp với Cục XTTM triển khai các hoạt động kích cầu tiêu dùng, thông tin về các tính năng và chất lượng sản phẩm, từng bước hỗ trợ xây dựng hình ảnh và thương hiệu sản phẩm.

Cục XTTM có theo dõi kết quả của các chương trình hợp tác giữa 2 bên không, thưa ông?

- Chúng tôi giao Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin XTTM điều phối các hoạt động kỹ thuật với các sàn TMĐT. Theo đó, các hoạt động điều phối, quản lý, tổ chức triển khai và thông tin hai chiều luôn được cập nhật và điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế.

Tuần trước, chúng tôi cũng đã có báo cáo về kết quả hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho Bắc Giang, Sơn La. Cụ thể, chương trình của Lazada khởi động với việc tập trung vào sản phẩm chất lượng hảo hạng, sau 10 ngày thực hiện (14/5-24/5/2021) đã tiêu thụ được hơn 4 tấn vải thiều chất lượng, xuất khẩu đi Nhật Bản và Úc, với giá thành cao...

Gần đây, sau 7 ngày thực hiện chương trình (từ 24-30/5/2021), sàn TMĐT Sendo đã tiêu thụ được hơn 30 tấn vải thiều Hải Dương. Sàn này đã chủ trương hỗ trợ chi phí vận chuyển cho các đơn hàng tại địa bàn Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và cung cấp sản phẩm chất lượng đảm bảo và giá thành rẻ. Tiếp đó, trong 4 ngày (28-31/5/2021) hình thức này đã đưa mận hậu và xoài Yên Châu (Sơn La) lên sàn và Shopee đã tiêu thụ hơn 2 tấn tại thị trường Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Trân trọng cảm ơn ông!

Đọc thêm