Bộ Công Thương vừa chính thức phát hành văn bản cấm nhập khẩu ô tô các loại và bộ linh kiện lắp ráp ô tô các loại chưa qua sử dụng bị đục sửa, đóng lại số khung, số máy trong mọi trường hợp và dưới mọi hình thức – Cổng TTDT Chính phủ cho biết hôm qua (21/7).
Cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều xe ô tô nhập khẩu chưa qua sử dụng bị đục sửa, đóng lại số khung, số máy từ nước ngoài nhập vào Việt Nam. Ảnh minh họa |
Quy định này sẽ được thực thi kể từ ngày 5/9/2010. Đây được xem là biện pháp mạnh nhằm ngăn ngừa hiện tượng nhập lậu xe ôtô mới, không rõ nguồn gốc vào nước ta.
Trước đó, tháng 6/2010, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo về việc bổ sung mặt hàng cấm nhập khẩu, trong đó yêu cầu cấm nhập khẩu đối với xe ô tô các loại chưa qua sử dụng, nhưng đã bị đục sửa, đóng lại số khung số máy từ nước ngoài.
Được biết, trong thời gian gần đây, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều xe ô tô nhập khẩu chưa qua sử dụng bị đục sửa, đóng lại số khung, số máy từ nước ngoài nhập vào Việt Nam. Mục đích của việc làm này là để thay đổi năm sản xuất, nâng đời xe gian lận về tiêu chuẩn khí thải, lừa dối người tiêu dùng, gây khó khăn cho công tác quản lý phương tiện của các cơ quan chức năng.
Theo giới kinh doanh ôtô, một trong những cách “lách luật” của giới nhập lậu xe là khi nhập xe mới không có đầy đủ hồ sơ giấy tờ nguồn gốc xe thì hợp thức hóa bằng việc phá bỏ số khung, số máy cũ, đục và đóng lại số khung, số máy của xe ôtô cũ, đã có đăng ký tại Việt Nam. Từ đó, các loại xe ôtô mới này được tiêu thụ tại Việt Nam với giá rẻ và có thể “đội lốt” trên giấy tờ là xe cũ.
Trước đó, Bộ Công Thương cũng đã yêu cầu Vụ Công nghiệp nặng rà soát tình hình nhập khẩu các mặt hàng thuộc lĩnh vực công nghiệp nặng đang có xu hướng nhập khẩu nhiều như: thép, linh kiện phụ tùng ô tô dưới 9 chỗ ngồi, linh kiện xe máy và đề xuất các biện pháp cần thiết để kiểm soát nhập khẩu đối với những mặt hàng này.
BT